Tổng hợp số liệu về ngành thương mại điện tử Việt Nam quý 1/2020, website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group cùng công ty đo lường SimilarWeb công bố Bản đồ Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam Quý I/2020, cũng như thống kê lượng truy cập của top 50 website TMĐT hàng đầu Việt Nam.
Theo bảng công bố này, Tiki đã quay trở lại ngôi vị sàn giao dịch TMĐT Việt Nam có lượng truy cập thứ 2 Việt Nam trong Quý 1/2020 với 23,99 triệu lượt truy cập/tháng, đứng sau vị trị dẫn đầu là Shopee với 43,16 triệu lượt truy cập website/tháng.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, lượng truy cập vào nhiều website TMĐT không những không tăng mà còn giảm so với quý trước. Lượng truy cập website của Tiki trong 3 tháng đầu 2020 đã giảm 500 nghìn lượt xem mỗi tháng so với Quý IV/2019.
Trong khi đó, lượng truy cập website của Tiki đã giảm 7,3 triệu lượt xem/tháng so với quý trước. Sàn TMĐT Lazada Việt Namcũng cùng chung số phận khi giảm 7,3 triệu lượt xem/tháng. Sàn TMĐT Sendo còn giảm mạnh hơn khi giảm đến 9,6 triệu lượt/ tháng so với quý trước.
Tuy vậy, Lazada Việt Nam và Sendo vẫn đang giữ vị trị thứ 3 và thứ 4 ở Việt Nam trong quý 1/2020 về lượng truy cập website.
Trong khi các sàn TMĐT giảm lượng truy cập webiste trong quý 1/2020, thì người đứng đầu là Shopee lại tăng thêm 5,2 triệu lượt xem/tháng, cán mốc 43,16 triệu truy cập mỗi tháng. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Shoppee đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.
Theo số liệu này, trong quý 1/2020, trừ Shopee ra, tổng lượng truy cập vào website của các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đã giảm 9% so với quý 1/2019.

Nguồn: iPrice
Theo iPrice Group, một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó là đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới.
Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước, có những ngành hàng hưởng lợi nhưng ngược lại cũng có những ngành hàng bị “thất sủng”.
Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1. Lượng truy cập website của Pharmacity quý này tăng 38% so với quý trước.
Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách hóa Xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý 4/2019.
Éo le là các ngành này trước đó lại không phải là tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT Việt Nam chỉ có 2 website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách hóa Xanh và Big C, ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời trang.
Ngược lại, chính các ngành trước đây là “gà đẻ trứng vàng” của TMĐT Việt Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang trong Bản đồ TMĐT Việt Nam bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý trước.
Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2 giảm 17% so với tháng 1. May mắn là sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop, webcam, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà nên ngành này đã hồi phục lại.
Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trả qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của COVID-19. Điều này vừa mang đến các cơ hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải nhanh nhạy và luôn sẵn sàng thay đổi.
Ví dụ như một số website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website này trong quý I/2020 tăng trung bình 32% so với quý IV/2019. Còn các website thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.
iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã có tại Vietnam và sáu quốc gia khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines và Hong Kong.
iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startups và thương mại điện tử.
Mọi nhu cầu cộng tác xin liên hệ:
Đặng Đăng Trường – Senior Content Marketing Executive
Email: dang.truong@ipricegroup.com