Hôm nay ngày 14/1 , Vingroup cũng cho biết vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.
Đây là quyết định từ doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tập đoàn này nhấn mạnh đây là bước đi nhất quán nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp.
Tuy nhiên, theo đại diện của tập đoàn cho biết, Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không VinAviation sẽ vẫn duy trì hoạt động theo cam kết với các học viên
Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không của nước nhà.
Có thể thấy rằng thị trường hàng không dù đang phát triển khá mạnh nhưng đang có dấu hiệu bão hòa đã có những ông lớn trong ngành chiếm lĩnh những thị phần nhất định.
Cũng vì thế mà khi trao đổi với ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup về quyết định rút lui, ông cho biết : “Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng Công nghệ – Công nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui”, vị này nói.
Theo thông tin từ zing, vnepress., cách đây nửa năm, Vingroup đã tiến hành thủ tục đổi tên Công ty Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia (thành lập tháng 6/2017) thành Công ty Hàng không Vinpearl Air
Trong hồ sơ gửi cơ quan chức năng khi xin thực hiện dự án, Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, đặt trụ sở tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Vinpearl Air nêu rõ thời điểm cất cánh dự kiến là tháng 7/2020 nếu được phê duyệt. Lượng máy bay khai thác trong năm đầu là 6 chiếc thân hẹp loại 150-220 ghế. Trung bình hàng năm sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay và đến năm 2024 đạt 30 chiếc.
Trong 5 năm đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ tập trung duy trì số chuyến khai thác tại Nội Bài luôn trên mức 30% tổng số chuyến của hãng. Tại Tân Sơn Nhất, hãng sẽ khai thác 21 chuyến/tuần trong năm đầu tiên (chiếm 14,3%) và 112 chuyến/tuần trong năm thứ 5 (19,7%).
Trong năm đầu, dự án không lập kế hoạch khai thác đường bay quốc tế. Đến năm thứ hai (năm 2021), Vinpearl Air sẽ khai thác 32 chuyến quốc tế/tuần. Dự kiến đến năm 2025, Vinpearl Air khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.
Với công bố hiện tại thì sẽ không có máy bay nào của hãng hàng không vinpearl Air nào cất cánh.
Vậy là từ cuối năm 2019, Vingroup đã có hàng loạt những quyết định lớn để thiết lập lại chiến lược của tập đoàn, tập trung cho mục tiêu cốt lõi . Trước Vinpearl Air, Vingroup cũng đã rút khỏi mảng bán lẻ và nông nghiệp (Vinmart, Vinmart+ và VinEco) vào tháng 12/2019. Tập đoàn này sau đó cũng tuyên bố đóng cửa chuỗi cửa hàng điện máy Vinpro và VienthongA để dồn nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất.