Có lẽ như cơn ác mộng của Facebook thật sự chính thức bắt đầu khi TikTok ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ và chiếm được sự yêu thích của đông đảo giới trẻ. Để có thể chống lại đối thủ của mình, Facebook (giờ là Meta) đã buộc phải thực hiện những thay đổi lớn trên 2 nền tảng mạng xã hội của mình, chú trọng nhiều hơn vào các video ngắn.
Thế nhưng cũng chính vì điều này mà nó đã gây ra khá nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là nền tảng Instagram, vốn là mxh được biết đến nổi bật là nền tảng chia sẻ hình ảnh.
Một người kinh doanh online trên Instagram cho biết Sau khi mất việc từ đầu đại dịch Covid-19, Kaitlin Tokar quyết định thử bán một số bộ sưu tập đồ nội thất và đồ gia dụng theo phong cách cổ điển trên Instagram, CNN Business đưa tin.
Tài khoản @MidnightTokarVintage nhanh chóng được 6.000 người theo dõi. Việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn Tokar hình dung.
Cô lập thêm một trang khác để bán các loại quần áo secondhand. Bà mẹ một con không ngờ rằng cửa hàng online này lại trở thành nguồn thu nhập chính, nuôi sống cô trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, Tokar nhận ra mức độ tiếp cận của các bài đăng trên Instagram bị giảm đi đáng kể. Lượng khách và số hàng bán ra không còn đều đặn như trước.
Theo cô, điều này liên quan trực tiếp đến những thay đổi về thuật toán của nền tảng.
“Ban đầu, tôi còn buồn bã vì nghĩ chẳng còn ai quan tâm đến sản phẩm mình bán. Song, nhiều khách hàng nhắn tin nói rất khó để bắt gặp bài viết tôi đăng tải. Chúng hầu như bị ẩn đi, thay vì hiện lên trang chủ của người theo dõi tôi”, cô bày tỏ.
Tokar không phải nạn nhân duy nhất. Từ khi Instagram ưu tiên định dạng video để cạnh tranh với TikTok, nhiều doanh nghiệp nhỏ trên nền tảng này chật vật với lượng tiếp cận thấp dần.
Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cũng gặp phải tình trạng tương tự. Nhiều người không khỏi bày tỏ bức xúc bởi sự cố gắng nỗ lực xây kênh của họ trong suốt thời gian vừa qua coi như đổ sông đổ biển.
Để cứu vãn tình hình kinh doanh, các chủ doanh nghiệp buộc chạy theo xu hướng. Họ mệt mỏi khi phải cố gắng tạo video Reels để được hiển thị trên trang chủ, dù định dạng này không thực sự phù hợp với sản phẩm.
Bên cạnh đó, những nhà kinh doanh cũng phải chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo. Đây được xem là cách duy nhất để bài viết của họ xuất hiện trên trang chủ của nhiều người dùng. Theo Sickinger, cô đã bỏ ra một khoản nhiều gấp đôi năm ngoái vì “lượng tương tác gốc đã mất đi”.
Ở thời điểm hiện tại, không ít chủ doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào nền tảng khác.
Tokar cho biết đã bắt đầu thực hiện một số hoạt động bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử như Depop và Etsy. Cô không còn phải dựa hoàn toàn vào cửa hàng trên Instagram để đảm bảo thu nhập.
Tương tự, Sickinger chuyển hướng tiếp cận những khách hàng trung thành của mình thông qua danh sách email.
Không chỉ các chủ cửa hàng mà đến những người dùng trung thành với nền tảng Instagram trong suốt thời gian qua cũng bức xúc không kém. Cộng đồng người dùng trung thành cho rằng nền tảng đã mất đi chất riêng khi không tập trung vào hình ảnh tĩnh như trước. Bên cạnh đó, họ bức xúc vì phải thấy quá nhiều bài quảng cáo từ tài khoản lạ hoặc video định dạng Reels, thay vì những kênh họ thực sự quan tâm.