Hành trình khởi nghiệp của cha đẻ Baby Three

Trương Đình – Chàng trai nghèo đứng sau thành công của Baby Three.

Baby Three, Trương Đình khởi nghiệp, blind box, Cha đẻ Baby Three khởi nghiệp

Ở tuổi 32, Trương Đình trở thành cái tên đình đám trong giới kinh doanh đồ chơi nghệ thuật khi sáng lập thương hiệu Baby Three – dòng blind box gây sốt khắp châu Á. Nhưng trước khi chạm đến thành công, anh từng là một chàng trai nghèo ở tỉnh An Huy, chật vật kiếm sống qua đủ nghề, nếm trải thất bại, phá sản và nợ nần chồng chất.

Xuất thân từ một gia đình không mấy khá giả, Trương Đình phải bỏ học từ năm 16 tuổi để làm công nhân trong một nhà máy ở Chiết Giang với mức lương ít ỏi chỉ 300 tệ (tương đương 1 triệu đồng). Nhưng với một người trẻ tràn đầy khát vọng như anh, làm thuê không phải con đường duy nhất. Hai năm sau, anh nghỉ việc, thử sức với nghề đầu bếp, rồi lại lao vào kinh doanh đủ thứ – từ bán cơm rang, đồ lót phụ nữ đến mở nhà hàng. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm, nhà hàng của anh nhanh chóng đóng cửa chỉ sau sáu tháng hoạt động.

Không nản lòng, Trương Đình tiếp tục khởi nghiệp ở Nam Kinh và nhờ gặp thời, anh kiếm được hàng triệu tệ trong một thời gian ngắn. Nhưng tiền đến dễ thì đi cũng nhanh. Sự thiếu kiểm soát trong chi tiêu và đầu tư mạo hiểm khiến anh mất sạch số tiền kiếm được chỉ sau một năm, thậm chí còn gánh thêm khoản nợ 1,8 triệu tệ (tương đương 6,3 tỷ đồng). Để trả nợ, anh phải bán nhà, bán xe, hôn nhân cũng đổ vỡ. Trong những tháng ngày chìm trong tuyệt vọng, anh gần như không thiết sống.

Baby Three, Trương Đình khởi nghiệp, blind box, Cha đẻ Baby Three khởi nghiệp

Thế nhưng, đam mê khởi nghiệp chưa bao giờ tắt trong anh. “Tôi không thích làm thuê, trừ khi không còn gì để ăn,” Trương Đình từng nói. Và rồi, cơ hội xuất hiện vào năm 2019 khi Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) ra mắt Douyin Shop – nền tảng thương mại điện tử mới. Trương Đình ngay lập tức nhìn thấy tiềm năng và quyết định dấn thân một lần nữa.

Anh gửi con về quê nhờ bố mẹ chăm sóc, vay mượn 50.000 tệ (khoảng 173 triệu đồng) rồi đến Nghĩa Ô – khu chợ đầu mối lớn nhất Trung Quốc – để tìm hướng đi mới. Ban đầu, anh chọn bán kẹp tóc – một trong ba mặt hàng bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử. Nhưng kinh doanh chỉ giúp anh đủ sống, chứ không thể bứt phá.

Mọi thứ thay đổi khi Trương Đình tình cờ phát hiện những hộp blind box chứa các mô hình búp bê dễ thương. Anh thử nhập về bán và bất ngờ khi toàn bộ hàng được tiêu thụ hết chỉ sau một đêm livestream. Nhận thấy tiềm năng khổng lồ, anh lập tức chuyển hướng hoàn toàn sang mặt hàng này.

Từ một người không biết gì về livestream, Trương Đình dành hàng giờ quan sát, học hỏi cách nói chuyện, cách tương tác với khách hàng. Ban đầu, anh thuê người livestream với giá 200 tệ (khoảng 700.000 đồng) cho ba tiếng, nhưng khi không còn tiền thuê nhân viên, anh quyết định tự lên sóng. Để thu hút người xem, anh phát sóng liên tục 16 tiếng mỗi ngày, sau đó dành ba tiếng để xử lý đơn hàng. Nhiều đêm, vì quá kiệt sức, anh ngủ ngay dưới sàn, không còn đủ sức để leo cầu thang lên phòng. Sau ba tháng nỗ lực không ngừng nghỉ, số tiền anh kiếm được đã lên đến 300.000 tệ (khoảng một tỷ đồng).

Nhưng Trương Đình không muốn mãi chỉ là người bán blind box – anh khao khát tạo ra thương hiệu riêng. Với kinh nghiệm nhìn sản phẩm là đoán được thị hiếu, anh bắt đầu tìm kiếm một thiết kế độc đáo có thể tạo nên làn sóng mới. Năm 2023, anh chuyển đến Đông Quản – thủ phủ sản xuất đồ chơi của Trung Quốc – để biến ước mơ thành hiện thực. Sau hơn ba tháng hợp tác cùng các nhà thiết kế, Baby Three chính thức ra đời.

Baby Three, Trương Đình khởi nghiệp, blind box, Cha đẻ Baby Three khởi nghiệp

Ngay khi lên kệ, Baby Three lập tức cháy hàng trong chưa đầy một tuần. Lượng người xem livestream của Trương Đình nhanh chóng cán mốc 10.000, doanh thu đạt 2 triệu tệ (khoảng 7 tỷ đồng) – một con số đáng kinh ngạc với một thương hiệu mới. Chưa dừng lại ở đó, Baby Three nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và trở thành cơn sốt trong giới trẻ.

Nhận thấy tiềm năng khổng lồ, Trương Đình đẩy mạnh marketing, mở rộng quy mô sản xuất. Tháng 4/2024, anh quyết định xây dựng nhà máy riêng để chủ động nguồn cung và thu hút đối tác quốc tế. Chỉ trong hơn một năm, những hộp blind box của anh đã mang về hơn 100 triệu tệ (gần 350 tỷ đồng), giúp anh trả hết nợ, xây biệt thự cho bố mẹ, các con và tậu cả một chiếc Rolls-Royce xa hoa.

Dù đã thành công, Trương Đình vẫn luôn trăn trở về tương lai của Baby Three. “Làm gì khi cơn sốt blind box kết thúc?” – đó là câu hỏi anh thường đặt ra cho mình. Nhưng sau nhiều năm gắn bó với mô hình kinh doanh này, anh nhận ra: blind box không chỉ là một món đồ chơi, mà còn mang đến niềm vui, sự háo hức và cảm xúc đặc biệt cho người mở nó.

“Bất cứ thứ gì mang lại giá trị cảm xúc đều có tiềm năng vô hạn,” Trương Đình khẳng định. Và với tinh thần đó, anh vẫn đang tiếp tục hành trình đưa Baby Three trở thành một biểu tượng trong thế giới đồ chơi nghệ thuật.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com