Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu mới vào ngày 16/10/2025. Dự báo, giá xăng trong nước nhiều khả năng tăng từ 100 – 250 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel, dầu hỏa và mazut tiếp tục xu hướng giảm.
Trên thị trường thế giới, giá dầu Brent và WTI lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/10. Cụ thể, dầu Brent giảm 1,5% còn 62,39 USD/thùng, dầu WTI giảm 1,3% xuống 58,7 USD/thùng – mức thấp nhất trong 5 tháng qua. Nguyên nhân chính là cảnh báo dư cung kỷ lục của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khi dự báo nguồn cung dầu toàn cầu có thể thừa tới 4 triệu thùng/ngày vào năm 2026, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng phục hồi chậm.
OPEC lại nhận định tình hình ít tiêu cực hơn, cho rằng cung – cầu sẽ cân bằng trở lại nhờ tăng sản lượng có kiểm soát. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang làm suy yếu kinh tế Trung Quốc – khách hàng dầu lớn nhất thế giới, kéo nhu cầu dầu đi xuống. Chênh lệch giá dầu Brent giao ngay và kỳ hạn 6 tháng cũng giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 5, cho thấy dư cung ngắn hạn khiến giao dịch chậm lại.
Tại thị trường trong nước, giá xăng RON95 hiện không cao hơn 19.729 đồng/lít, xăng E5 RON92 không cao hơn 19.138 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S dao động 18.604 đồng/lít, dầu hỏa 18.434 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S 14.808 đồng/kg. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá xăng RON95 đã tăng 23 lần và giảm 19 lần; dầu diesel tăng 21 lần, giảm 19 lần.
Lần điều chỉnh gần nhất ngày 9/10, giá xăng E5 RON92 giảm 490 đồng/lít còn 19.130 đồng/lít; xăng RON95 giảm 480 đồng/lít về 19.720 đồng/lít. Dầu diesel giảm 430 đồng/lít còn 18.600 đồng/lít; dầu hỏa giảm 570 đồng/lít về 18.430 đồng/lít; dầu mazut giảm 570 đồng/kg còn 14.800 đồng/kg.
Như vậy, với đà tăng nhẹ của xăng và giảm của dầu, người tiêu dùng cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường để có kế hoạch sử dụng và dự trữ hợp lý, đồng thời doanh nghiệp vận tải – logistics cần cân nhắc chi phí đầu vào trong giai đoạn biến động giá.