Minh Anh Minh Anh
06/03/2022 06:27:50

Gía xăng cao tạo thuận lợi cho ô tô điện bùng nổ tại Mỹ

Một người sống tại Mỹ chia sẻ về việc vào năm ngoái cô đã mua một chiếc Hyundai Tucson và nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn khi xe có thể đi được đến 26km/ gallon nhiên liệu. Nhưng hiện tại Carol King cho biết cô đang cân nhắc đến việc đổi xe sớm hơn dự kiến và thậm chí là trễ nhất là vào đầu năm sau.

“Giá nhiên liệu hiện tại thật sự đáng sợ” cô cho biết và nói thêm rằng chiếc xe tiếp theo cô mua chắc chắn là xe điện 100%.

Cô không phải là người duy nhất sợ hãi giá xăng tăng. Mặc dù Tổng thống Mỹ Joen Biden đã thông báo vào hôm thứ ba tuần trước về việc Hoa Kỳ sẽ giải phóng 30 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược để ổn định giá nhiên liệu. Nhưng có vẻ như điều này vẫn không mang lại tác động như mong muốn.

Kết thúc phiên giao dịch vào thứ Tư tuần qua, giá của các loại dầu thô tiêu chuẩn như dầu thô tại West Texas Intermediate đã tăng đến 9USD/ thùng, lên mốc hơn 110 USD.

Theo nhiều báo cáo cho thấy doanh số xe điện đã tăng mạnh trong những năm gần đây và hiện đang có dấu hiệu tăng mạnh chưa từng thấy khi giá xăng tăng lên trong thời điểm hiện tại.

Vào năm 2019, chỉ 3% người lái xe ở Mỹ cho biết “ý định” của họ là mua một chiếc xe chạy bằng pin vào lần tiếp theo theo Auto Pacific Research. Nhưng hiện tại con số này đã tăng lên 10% vào tháng Giêng và  gần 1/4 số người được khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc thay đổi loại xe họ mua nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng.

Nhiều dự báo cho rằng số xe điện sẽ đạt mốc 700 triệu chiếc cho toàn năm 2022 tại Mỹ. Đây sẽ là một bước nhảy vọt so với năm ngoái khi con số này là 491.000.

Theo AutoPacific, có nhiều lý do khiến người lái xe Mỹ cân nhắc đến xe điện. Một số thì muốn muốn đi theo xu hướng hiện tại, một số muốn tham gia hưởng bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu. Nhưng 83% người khảo sát cho biết chi phí thấp là lý do khiến nhiều người nghĩ đến xe điện khi giá xăng tăng.

Ryan LaFontaine, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô LaFontaine, một vùng Trung Tây lớn cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng gấp hai lần, bao gồm cả lượng đặt trước chưa từng có” cho các sản phẩm như GMC Hummer EV, Ford F-150 Lightning và Cadillac Lyriq.

Mike Huntzinger, giám đốc bán hàng của Five Star Ford, đại lý Ford lớn nhất ở Texas, cho biết ông “bắt đầu nhận thấy lưu lượng truy cập tăng” và ngày càng quan tâm đến các loại xe như SUV điện Mustang Mach-E. Huntzinger cho biết nhu cầu đối với Mach-E, bắt đầu từ 43.895 USD, đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây.

Doanh số bán xe “điện khí hóa” – bao gồm xe hybrid và xe hybrid, cũng như xe chạy bằng pin – vẫn tăng mạnh nhất dọc theo các bờ biển, đặc biệt là Bờ biển phía Tây. California đạt một cột mốc quan trọng vào cuối năm 2021, Khi số lượng xe điện được tiêu thụ cán mốc 1 triệu xe.

Các đại lý cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất ô tô, họ đã tăng cường quảng cáo và tiếp thị cho xe điện của họ.

Mặc dù xe điện vẫn còn gặp phải một số vấn đề như phạm vi di chuyển và thời gian sạc nhưng hiện tại nhiều hãng xe đã đẩy mạnh và khắc phục được vấn đề này. Một vấn đề khác đó là chính giá của xe điện.

Trung bình, một chiếc xe chạy pin có giá cao hơn ít nhất 4.000 đô la so với một mẫu xe chạy bằng khí đốt tương đương, theo dữ liệu trong ngành. Và có thể mất một thời gian dài trước khi một chiếc xe điện mang lại khoản tiết kiệm tổng thể.

Để hỗ trợ cho việc xe điện có thể phát triển mạnh mẽ hơn, Chính phủ liên bang cũng đang cung cấp các ưu đãi lên đến 7.500 USD để giúp bù đắp chi phí này cũng người dùng. Một đề xuất của chính quyền Biden cũng đẩy đưa con số đó lên tới 12.500 đô la, nhưng hiện nó đã bị đình trệ tại Quốc hội.

Như dự báo cho rằng không chỉ số lượng xe điện sẽ tăng hơn gấp ba lần  mà chúng ta sẽ  chứng kiến sự có mặt ở nhiều phân khúc thị trường hơn, từ SUV cỡ nhỏ đến xe bán tải cỡ lớn. Không chỉ dừng lại ở xe 4 bánh mà còn là cả xe 2 bánh.

Carl Malek, một nhà nghiên cứu và nhà phân tích từ Sterling Heights, Michigan, cho biết anh dự định mua một chiếc xe máy chạy hoàn toàn bằng điện vào mùa xuân này vì “Tôi muốn một thứ gì đó tốt cho việc đi lại, đặc biệt là với sự biến động giá xăng dầu hiện nay”. Bên cạnh đó anh cũng cho biết thêm mình đang cân nhắc bán đi chiếc ô tô hiện tại để mua một chiếc xe điện.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.