Một cuộc khảo sát mới chỉ ra rằng gần một nửa số nhân viên Gen Z tin rằng họ nhận được lời khuyên nghề nghiệp từ AI tốt hơn so với người quản lý của mình. Theo khảo sát từ Workplace Intelligence và INTOO, khi cần lời khuyên về sự nghiệp, một nửa số nhân viên Gen Z tin rằng công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT cung cấp hướng dẫn tốt hơn cả quản lý trực tiếp của họ.
Cuộc khảo sát được tiến hành trên 1.600 nhân viên toàn thời gian vào tháng 11 và tháng 12 năm 2023, trong đó có 18% thuộc thế hệ Gen Z. Kết quả cho thấy 47% Gen Z được hỏi tin tưởng AI và ChatGPT có thể cung cấp lời khuyên bổ ích hơn sếp của họ, trong khi 55% tìm đến mạng xã hội để tìm kiếm giải pháp.
Nguyên nhân chính là 62% Gen Z mong muốn được trao đổi thường xuyên hơn với quản lý về định hướng phát triển nghề nghiệp, nhưng các quản lý lại quá bận rộn.
Gen Z, là lực lượng lao động phát triển nhanh nhất, đang định hình lại một số tiêu chuẩn trong ngành. Họ mong đợi nhiều hơn từ các nhà tuyển dụng so với các thế hệ trước, bao gồm việc hướng dẫn, phúc lợi tốt hơn và nhiều cơ hội học tập hơn.
Theo khảo sát, 44% nhân viên Gen Z cảm thấy bị hạn chế trong vai trò hiện tại và khoảng 40% cho biết họ đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần do nhận được lời khuyên nghề nghiệp kém chất lượng.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng hơn một nửa số nhân viên cảm thấy nhà tuyển dụng quan tâm đến năng suất của nhân viên hơn là sự phát triển và hạnh phúc của họ.
Nghiên cứu của Standard cho thấy Gen Z không chỉ tìm kiếm tiền bạc mà còn mong muốn học hỏi và phát triển bản thân trong công việc. Khi cảm thấy không được kết nối với quản lý, họ có xu hướng cảm thấy tách biệt với cả công ty.
Với những cơ hội học tập và cố vấn tốt hơn, 97% Gen Z cho biết mức độ hài lòng và động lực làm việc của họ sẽ tăng lên, theo khảo sát của Workplace Intelligence và INTOO.
Cuối cùng, khảo sát nhấn mạnh rằng các công ty không nên bỏ qua nhân sự trẻ. Nếu đầu tư nguồn lực vào Gen Z, họ sẽ mang đến môi trường làm việc sáng tạo, nhiệt huyết và nền tảng giáo dục tân tiến.