Bắt đầu từ khoảng 8h30 sáng (giờ Việt Nam), người dùng Facebook tại nhiều quốc gia đã gặp phải tình trạng không thể truy cập vào trang web, ứng dụng di động hay cả dịch vụ nhắn tin Messenger. Thay vào đó, họ chỉ nhận được thông báo "Service Unavailable" (dịch vụ không sẵn có) hoặc màn hình trắng khi cố gắng truy cập.
Theo ghi nhận của DownDetector, trang web theo dõi sự cố mạng, đã có hơn 3.000 báo cáo liên quan đến sự cố ngừng hoạt động của Facebook. Trong đó, phần lớn các báo cáo (78%) liên quan đến vấn đề truy cập trang web, 16% liên quan đến ứng dụng di động và 6% liên quan đến News Feed (bảng tin).
Sự cố "sập mạng" bất ngờ này ảnh hưởng đến người dùng Facebook ở hầu hết các khu vực trên thế giới, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Châu Âu, Châu Á,... Không chỉ Facebook, các dịch vụ liên quan như Messenger và Instagram cũng gặp phải sự cố nhỏ, khiến người dùng không thể nhận tin nhắn mới.
Nhiều người dùng trên mạng xã hội đã bày tỏ sự khó chịu và hoang mang trước sự cố này. Một số người cho biết họ gặp khó khăn trong việc liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp và cập nhật thông tin do không thể truy cập Facebook.
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook gặp sự cố "sập mạng" trên diện rộng. Vào đầu tháng 3/2024, mạng xã hội này cũng từng "chết yểu" trong vài giờ, khiến hàng triệu người dùng trên thế giới bị ảnh hưởng và giá cổ phiếu của công ty Meta (công ty mẹ của Facebook) sụt giảm mạnh.
Hiện tại, nguyên nhân dẫn đến sự cố Facebook "sập mạng" toàn cầu vẫn chưa được công bố. Meta, công ty sở hữu Facebook, đang nỗ lực khắc phục sự cố và hứa hẹn sẽ sớm đưa dịch vụ trở lại bình thường.
Sự cố này một lần nữa cho thấy sự phụ thuộc quá mức của con người vào mạng xã hội và tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra khi gặp sự cố. Hy vọng rằng các công ty công nghệ sẽ có những biện pháp để đảm bảo sự ổn định và an toàn cho các dịch vụ của mình trong tương lai.