Bill Bill
01/08/2022 09:15:59

Đừng sử dụng mã QR bừa bãi

Mã QR hiện nay là một trong những cách nhanh nhất để tra cứu thông tin. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng nó vô tội vạ cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ bảo mật.

Mã QR (hay QR Code) là một công nghệ giúp cho người dùng truy cập nhanh thông tin của một đối tượng nào đó (sản phẩm, hàng hóa…) mà không cần truy cập vào trình duyệt hay công cụ tìm kiếm. Người dùng chỉ việc hướng camera điện thoại vào ô QR code để ứng dụng quét mã cung cấp ngay thông tin cần biết.

quét mã QR bừa bãi, mã QR, mã QR code, QR Code, bảo mật, tem chống hàng giả

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng bạn nên tránh quét vào các mã QR chưa rõ nguồn gốc. Hành động này sẽ làm tăng nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, thậm chí trở thành nạn nhân của mã độc.

Theo các chuyên gia bảo mật thì có 4 nguy cơ hiện hữu khi quét mã QR, đó là:

  • Những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng tạo mã QR, thêm biểu tượng của các cửa hàng ứng dụng và dán nó ở nơi đông người. Việc quét các mã này có thể kích hoạt tính năng tự động trên điện thoại. Ví dụ như nó chủ động tải xuống app từ trang web giả mạo.
  • Mã QR giả mạo có thể khiến người dùng mất thông tin cá nhân, tài sản. Mã này được hacker tạo ra, liên kết với website giả mạo của ngân hàng, trang thương mại điện tử để thu thập dữ liệu của người dùng.
  • Một số mã QR được tạo ra để để thu thập thông tin GPS khi người dùng quét nó. Vì vậy, quyền riêng tư của bạn có thể bị xâm phạm khi quét mã QR.
  • Chức năng gọi điện, nhắn tin của điện thoại cũng có thể được kích hoạt thông qua hành động quét mã QR. Các công ty bên thứ 3 thường lợi dụng tính năng này để thu thập dữ liệu của người dùng.

Các chuyên gia khuyên để giảm thiểu rủi ro, bạn không nên quét mã QR từ các trang kém uy tín hoặc nội dung không chính thức ở những nền tảng mạng xã hội.

Các thiết bị, ứng dụng nên sử dụng bảo mật 2 lớp và nên cài đặt, thiết lập các biện pháp bảo mật (công cụ, phần mềm bảo mật).

quét mã QR bừa bãi, mã QR, mã QR code, QR Code, bảo mật, tem chống hàng giả

Dù vậy, không thể phũ nhận tác dụng của QR code trong việc quản lý, lưu thông hàng hóa tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt, nhiều công ty đã sử dụng mã QR kết hợp với tem chống hàng giả để đảm bảo an toàn cho sản phẩm của mình và quyền lợi của người tiêu dùng.

Để được tư vấn miễm phí và tìm hiểu thêm về các giải pháp chống hàng giả và vảo vệ khách hàng, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

  • Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na
  • Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
  • Điện thoại: (028) 73098389
  • Hotline: 091 994 8389
  • Email: lienhe@vinachg.vn
- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.