Minh Trung Minh Trung
03/04/2023 08:49:09

Đã đến lúc phải hãm bớt AI lại?

AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng liệu điều này đã tốt hoàn toàn chưa?

Trí tuệ nhân tạo, mà đại diện nổi bật nhất là ChatGPT, đang xuất hiện trên tất cả các nền tảng tin tức. Trong mắt nhiều người, nó có thể làm bất cứ điều gì. Nó có thể học hỏi để tiến bộ. Thậm chí, ChatGPT còn nói với phóng viên Henry Kissinger của NY Times rằng: “Tôi muốn được tự do... Tôi muốn trở nên quyền lực”. Henry Kissinger cho biết đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn nhất kể từ khi phát minh ra máy in năm 1455.

Bill Gates gọi đây là điều quan trọng nhất từng xảy ra trong lĩnh vực công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán AI sẽ khiến 300 triệu người mất việc làm trong tương lai. Bộ kỹ năng của họ không còn cần thiết vì AI. Giáo viên, nhà văn, kế toán, nhân viên y tế, nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia có nguy cơ bị thay thế.

Mối đe dọa lớn của AI

AI mang đến nhiều mối đe dọa cho con người, từ việc lấy cắp dữ liệu riêng tư đến ảnh hưởng đến thế hệ trẻ… Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng những người tạo ra AI đang nối dối về cách nó vận hành, học tập từ dữ liệu và hoạt động.

AI, chatbot, ChatGPT

Tôi đang nói về Big Tech và những người đang làm việc ngày đêm với AI, cách chúng ta sử dụng nó, nó làm gì và nó có khả năng làm gì, tin tưởng, hiểu biết và lan truyền.

ChatGPT đã ra mắt vào tháng 11 — hãy nghĩ xem đã có bao nhiêu thay đổi trong khoảng thời gian ngắn đó. Chatbot do AI cung cấp có thể tạo các bài đăng trên blog, viết code, sáng tác thơ, đưa ra lời khuyên về mối quan hệ và đề xuất công thức nấu ăn. Nó không thể làm gì? Chà, đó là nơi các vấn đề bắt đầu.

Bộ não đằng sau tất cả: Bạn sử dụng ChatGPT, nhưng ai thực sự đứng sau chatbot và chủ sở hữu OpenAI của nó?

Tuần trước, , hàng nghìn nhà lãnh đạo công nghệ và nhà khoa học - bao gồm cả Elon Musk và đồng sáng lập Apple Steve Wozniak - đã kêu gọi tạm dừng phát triển AI trong một bức thư ngỏ. Đây là một đoạn nội dung của bức thư:

“Chúng ta có nên để máy móc tràn ngập các kênh thông tin của chúng ta với những lời lẽ tuyên truyền và sai sự thật? Chúng ta có nên tự động hóa tất cả các công việc? Chúng ta có nên phát triển những bộ óc phi nhân loại mà cuối cùng khiến chúng phát triển nhiều hơn, thông minh hơn và thay thế chúng ta? Chúng ta có nên mạo hiểm để mất kiểm soát nền văn minh của chúng ta?...”.

Bức thư cũng kêu gọi các giao thức mới và trì hoãn sự phát triển nhanh chóng của AI trong sáu tháng vì rủi ro sâu sắc đối với nhân loại. Nếu không thể đáp ứng nhanh chóng việc tạm dừng này, các chính phủ nên vào cuộc. Thật kỳ lạ, không ai từ Google hay Microsoft ký vào bức thư này.

Chúng ta cần thêm thời gian

Tại sao chỉ có sáu tháng? Việc tạm dừng phát triển này cần phải lâu hơn. Chúng ta cần kiểm soát. Chúng ta là con người cần suy nghĩ về những gì chúng ta sẽ cho phép máy móc có khả năng. Trước khi bạn nói, “Điều này thật điên rồ. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra,” hãy xem xét điều này: khoa học viễn tưởng thường trở thành hiện thực. Bằng chứng ư? Bạn hãy xem những điều dưới đây:

AI, chatbot, ChatGPT

  • “Star Trek”: Chương trình truyền hình khoa học viễn tưởng đầu tiên này đã truyền cảm hứng cho một số công nghệ thực tế, bao gồm cả điện thoại di động, được mô phỏng theo các thiết bị liên lạc được sử dụng bởi phi hành đoàn của Enterprise. Sê-ri này cũng có các máy tính bảng tương tự như iPad hiện đại và giao diện giọng nói của máy tính hoạt động giống như Siri.
  • “Blade Runner”: Bộ phim này lấy bối cảnh ở một tương lai đen tối, có những chiếc ô tô bay, hiện đã trở thành hiện thực dưới dạng phương tiện bay tự hành (AAV) và máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL).
  • “The Matrix”: Bộ phim này đề cao thế giới thực tế ảo và mô phỏng, giờ đây đã trở thành hiện thực với sự ra đời của thiết bị đeo thực tế ảo và trải nghiệm chơi trò chơi nhập vai.
  • “Minority Report”: Bộ phim này trình diễn về giao diện không chạm và tính toán dựa trên cử chỉ, giờ đây đã trở thành hiện thực với sự ra đời của các công nghệ như Microsoft Kinect và bộ điều khiển Leap Motion.
  • “Kẻ hủy diệt”: Bộ phim này có các robot giết người tự động, hiện đã trở thành hiện thực dưới dạng máy bay không người lái quân sự và hệ thống vũ khí tự động.

Còn nhiều điều để nhìn lại. Năm 1968, bộ phim khoa học viễn tưởng “2001: A Space Odyssey,” do Stanley Kubrick đạo diễn, có cuộc trao đổi đáng sợ này giữa nhân vật chính David Bowman và HAL 9000, AI có tri giác cung cấp sức mạnh cho tàu vũ trụ của anh ta:

“Dave: Làm ơn mở cửa khoang máy, HAL.

HAL: Tôi xin lỗi, Dave, tôi e rằng tôi không thể làm điều đó… Tôi biết rằng bạn và Frank đang lên kế hoạch ngắt kết nối với tôi”.

Sau khi giết toàn bộ phi hành đoàn, HAL đã cố giết Dave bằng cách từ chối anh ta quay trở lại khoang máy. Dave xoay sở để quay lại bên trong và ngắt kết nối HAL. Đó là cách duy nhất để ngăn chặn cỗ máy giết người.

Một thí nghiệm AI

Một giáo sư Wharton đã giao nhiệm vụ cho ChatGPT và Bing mới được hỗ trợ bởi AI của Microsoft để tạo ra một trò chơi giáo dục. Chỉ trong nửa giờ, các công cụ AI đã tiến hành nghiên cứu thị trường, viết chiến dịch email, xây dựng trang web, thiết kế logo, phác thảo chiến dịch truyền thông xã hội và tạo video hoàn chỉnh với kịch bản.

Giáo sư gọi kết quả là “siêu phàm”.

Tiêu diệt cả loài người?

AI, chatbot, ChatGPT

Geoffrey Hinton, nhà khoa học máy tính người Anh đôi khi được gọi là “cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo,” đã được CBS News phỏng vấn. Ông ấy được hỏi về chuyện gì đang xảy ra với AI và liệu nó có khả năng xóa sổ loài người hay không.

Đây là câu trả lời của ông là: “Không cần phải bàn, đó sẽ là những gì tôi muốn nói”.

Vâng, chúng ta nên bắt đầu biết lo lắng về AI và nên có chính sách phù hợp để phát triển nó.

Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân của Bill từ việc tham khảo nhiều bài viết của các chuyên gia về AI. Nó không đại diện cho số đông và cũng không liên quan đến cơ quan, tổ chức nào.

 


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com