
Không ngờ chỉ vì một trò chơi trên mạng, chú chó tên Tam của quán nướng nhỏ trong ngõ Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội) lại trở thành hiện tượng được tìm kiếm khắp nơi. Tất cả bắt đầu khi người ta nhận ra Tam trông chẳng khác nào “Cậu Vàng” trong tựa game Việt đang “gây bão” – Brother Hai’s Pho Restaurant (hay còn gọi là Quán phở anh Hai).

“Tôi nghĩ người vẽ game chắc chỉ tưởng tượng thôi, ai ngờ lại giống y hệt con chó nhà mình,” anh Nguyễn Xuân Minh – chủ quán – kể lại với nụ cười khó tin.
Tam là một cô chó bull terrier bốn tuổi, nặng khoảng hơn 20 kg, dáng người tròn trịa và có bộ lông nâu trắng lạ mắt. Không ít vị khách lần đầu đến quán đã tưởng Tam là giống corgi, bởi thân hình mũm mĩm và khuôn mặt lúc nào cũng như đang “cười đểu”.
“Cái đầu nó tròn như quả trứng, mũi đen bóng, nhìn phát là thấy buồn cười,” anh Minh nói. “Giống trong game thật, chỉ thiếu mỗi cái tô phở thôi.”
Dù vẻ ngoài hơi “hổ báo”, Tam lại nổi tiếng là hiền lành và quấn người. Từ ngày còn là chó con, nó đã được coi là “nhân viên thân thiện” nhất quán, luôn lăng xăng quanh bàn khách, thỉnh thoảng còn ngồi chờ khách cho miếng thịt nướng.
Mỗi tối, quán nướng nhà anh Minh mở cửa từ 6 giờ đến khuya. Không bảng hiệu rực rỡ, không quảng cáo, chỉ vài bộ bàn ghế inox trong sân và hương thịt nướng thơm lừng cũng đủ kéo khách quanh khu đến ngồi kín. Thế nhưng, kể từ khi “Phở anh Hai” nổi tiếng, lượng khách lại tăng bất thường.

“Có mấy nhóm khách trẻ đến chỉ để gặp Tam, bảo muốn chụp ảnh với ‘Cậu Vàng thật’,” anh Minh kể. “Vui thì vui đấy, nhưng quán bé tí, đông quá lại sợ không phục vụ kịp.”
Vì khách hay gọi nhầm tên, đôi khi chủ quán còn đùa gọi cô chó là “Tiểu Tam” cho dễ nhớ. Anh cho biết, trước giờ Tam vốn là “gương mặt đại diện” trên các bài đăng mạng xã hội của quán. Ai ngờ một ngày, “gương mặt thương hiệu” ấy lại thành hiện tượng quốc dân.
Brother Hai’s Pho Restaurant là sản phẩm của một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, lấy cảm hứng từ khung cảnh làng quê Bắc Bộ. Người chơi nhập vai ông chủ quán phở mang tên “Anh Hai”, phục vụ khách trong một không gian quen thuộc: biển hiệu đỏ chữ vàng, lọ đũa sứ, ớt tươi, đến cả bảng quảng cáo “khoan cắt bê tông” trên tường cũng được tái hiện sinh động.
Trong game, “Cậu Vàng” – chú chó trung thành quanh quán – vừa là điểm nhấn hài hước, vừa mang lại cảm giác gần gũi. Chính nhân vật này đã khiến nhiều người nhớ về không khí xưa của quán ăn Việt, đồng thời tạo nên những tình huống tréo ngoe khi “Cậu Vàng” có thể biến mất nếu người chơi sơ suất.
Sự lan tỏa của trò chơi khiến cụm từ “Phở anh Hai” và “10 Đan Phượng” leo thẳng lên bảng xu hướng tìm kiếm, dù trên đời chẳng có quán phở nào như vậy cả. Và giữa cơn sốt đó, một chú chó thật ngoài Hà Nội vô tình “bước ra” từ màn hình, khiến game càng thêm phần thú vị.

Khi hình ảnh Tam lan truyền khắp các trang mạng, bạn bè và người quen thi nhau nhắn tin cho anh Minh, hỏi có phải chú chó trong game thật không. Anh vừa buồn cười vừa ngạc nhiên:
“Nó chỉ là con chó bình thường, vậy mà tự dưng nổi tiếng. Mỗi ngày lại có người đến chụp ảnh, vuốt ve. May là Tam thân thiện chứ không thì chắc tôi phải thuê thêm người giữ trật tự.”

Từ một trò chơi nhỏ do sinh viên phát triển, “Phở anh Hai” không chỉ khiến cộng đồng mạng háo hức tìm kiếm quán phở hư cấu, mà còn giúp một chú chó thật bước lên “sân khấu” mạng xã hội.
Và biết đâu, nếu “Anh Hai” trong game có dịp mở thêm chi nhánh, “Cậu Vàng Tam” ngoài đời thật sẽ được mời làm gương mặt đại diện chính thức — biểu tượng cho tinh thần dễ thương và rất… Việt Nam của cả trò chơi.