Zen Zen
13/08/2021 10:40:35

Đạo diễn Vạn Nguyễn: “Cẩm Vân chất chứa trọn vẹn tâm hồn vào trong ca khúc”

“Chị hát như rút hết ruột gan chất chứa trọn vẹn tâm hồn mình vào trong ca khúc” – Đó là lời chia sẻ của đạo diễn Vạn Nguyễn về Danh ca Cẩm Vân.

Khán giả yêu nhạc Việt Nam trong nước và nước ngoài từ 8X trở lên, đặc biệt thế hệ đã đi qua kháng chiến với những năm tháng gian nan, hi sinh và bom đạn thì ca khúc “Bài ca không quên” của Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đã vang lên bằng tất cả sự hùng tráng và những day dứt khôn nguôi về những mất mát đau thương của quê hương, của đồng đội và của bản thân gia đình nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn.

Những cảm xúc lớn lao và sâu sắc đã được người Nhạc sĩ tài hoa gửi gắm vào bài hát và giới thiệu tới công chúng cách đây tròn 40 năm.

Vợ chồng Danh ca Cẩm Vân – Khắc Triệu trong đêm diễn “Trịnh Ca”
Vợ chồng Danh ca Cẩm Vân – Khắc Triệu trong đêm diễn “Trịnh Ca”

Có một người ca sĩ đã ôm trọn nỗi lòng ấy, mang thanh xuân hòa tiếng hát da diết đầy nội lực không thể trộn lẫn của mình vào ca khúc để tạo thành mối lương duyên âm nhạc tuyệt tác của thế kỷ 20, mang trọn vẹn nỗi lòng thế hệ chiến sĩ bộ đội dành cả cuộc đời cho hòa bình độc lập, và trọn vẹn tâm tư nỗi niềm của nhạc sĩ để cất lên tiếng hát rực cháy và rực sáng trên bầu trời âm nhạc Việt Nam tròn bốn mươi năm qua, làm nên tên tuổi một danh ca lẫy lừng khắp Việt Nam và quốc tế, một giọng hát thách thức thời gian khi cho tới hôm nay chị vẫn là giọng ca hàng đầu mà nói như lời của những ca sĩ thế hệ sau dành tặng: Chị là ngôi sao của những ngôi sao – Danh ca Cẩm Vân.

danh ca cẩm vân

Cẩm Vân là Danh ca thế hệ đầu, là cánh chim đầu đàn những ca sĩ trẻ từ sau 1975, mộc mạc và giản dị, hồn hậu và chân thành, đó là tính cách và giọng hát của Cẩm Vân.

Thành công đặc biệt với loạt ca khúc “Bài ca không quên”, “Đất nước” “Lối nhỏ vào đời”  “Khát vọng”, “Thành phố, tình yêu và nỗi nhớ” (thơ Nguyễn Nhật Ánh) của Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, Cẩm Vân tiếp tục ghi những dấu mốc tên tuổi không ai có thể thay thế trong những ca khúc của Trịnh Công Sơn Dấu ấn đặc biệt mà Danh ca Cẩm Vân để lại trong âm nhạc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là sự day dứt, những dồn nén và khát khao tột đỉnh về hòa bình, tự do, thân phận và kiếp người đã được Cẩm Vân đẩy tới những xúc cảm cực đại và bùng nổ trong ngàn vạn khổ đau, yêu thương, xót xa, hạnh phúc chồng lẫn.

Danh ca Cẩm Vân và Đạo diễn Vạn Nguyễn
Danh ca Cẩm Vân và Đạo diễn Vạn Nguyễn

Âm nhạc Trịnh Công Sơn trước đó đã quá nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam cũng như cộng đồng những người yêu nhạc quốc tế với tính nhân văn và ý nghĩa sâu sắc trong ca từ.

Bên cạnh sự sâu lắng mượt mà, u buồn trong nhẹ nhàng, cô đơn và êm dịu ấy, nhạc của Trịnh Công Sơn có nhiều ca khúc chất chứa những cung bậc mãnh liệt, dữ dội, nhiều ca sĩ đã thể hiện thành công cung bậc này trước đó, nhưng tới khi Cẩm Vân đóng đinh vào những tác phẩm như “Sóng về đâu” “Xin cho tôi”, “Dấu chân địa đàng”, “Xin mặt trời ngủ yên” “Hạ trắng”, “Lặng lẽ nơi này”, những tác phẩm quen thuộc chị thường trình diễn nhiều thành phố.

Đặc biệt trong các Liveshow của chuỗi âm nhạc “Trịnh Ca” số thứ 2, thứ 3 và thứ 4 gần đây của đạo diễn Vạn Nguyễn, nghệ sĩ Cẩm Vân lại thêm khẳng định vị thế của mình trong lòng khán giả.

ca sĩ cẩm vân

Đạo diễn Vạn Nguyễn từng chia sẻ “Những cảm xúc căng tràn ầm ập cuộn dâng tới đỉnh điểm của khát khao bất tận về hạnh phúc, nỗi đau, niềm day dứt và tình yêu quê hương, xứ sở, về nỗi niềm và thân phận con người vô bờ bến trong tác phẩm của Trịnh Công Sơn, tất cả được đong đầy và lan tỏa lồng lộng trong tiếng hát, trong từng hơi thở, đặc biệt khi giải phóng những note cao ở độ tuổi 60, Danh ca Cẩm Vân vẫn đầy nội lực mà ta hiếm gặp ở bất kỳ một giọng ca nào cùng độ tuổi”.

Cẩm Vân là một ca sĩ đặc biệt khi tất cả những cuộc thi âm nhạc chị tham dự đều đạt huy chương vàng, chưa một lần đạt huy chương bạc hay đồng, Từ “Liên họa ca nhạc chuyên nghiệp toàn thành phố” năm 1983, 1985, tới “Đơn ca Quốc tế tại Dresden” 1986 (giải đặc biệt), tới cuộc thi “Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc khu vực 2 dòng nhạc nhẹ” năm 1987, “Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc” tại Hà Nội 1988, và 1989 cũng với Huy chương vàng “Liên hoan nhạc nhẹ” tại Bình Nhưỡng – Triều Tiên.

Cẩm Vân cũng là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được mời đích danh biểu diễn tại Hoa Kỳ trong các đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn các năm 2006, 2007 và 2008.

Cho đến hôm nay, Cẩm Vân vẫn tiếp tục giữ vị trí giọng ca hàng đầu của những giọng ca Việt Nam dù đã bước sang tuổi 60, một điều hiếm thấy khi hầu hết các ca sĩ đều không còn đạt được phong độ đỉnh cao về nội lực khi ở độ tuổi này, nhưng một cách đặc biệt, catse chị vẫn trụ hạng cao ngất ngưởng trong các show diễn tại Hà Nội, đặc biệt trong các đêm Nhạc Trịnh Công Sơn của của Vạn Show, Cẩm Vân vẫn trình diễn liên tục 10 ca khúc với những quãng cao và note treo mà ngay cả những ca sĩ ở tuổi thanh niên sung sức nhất cũng khó lòng giữ được trong liên tục phần biểu diễn của mình.

Mỗi câu hát của chị như lời chia sẻ của đạo diễn Vạn Nguyễn sau mỗi đêm diễn: “Chị hát như rút hết ruột gan chất chứa trọn vẹn tâm hồn mình vào trong ca khúc”…

ca sĩ cẩm vân

Để có được ngọn lửa rực cháy suốt bốn mươi năm qua, sự nghiệp của Cẩm Vân may mắn khi có một nửa tuyệt vời của mình – ca sĩ, nhạc sĩ, tay trống tài danh – Khắc Triệu. Có lẽ khán giả Hà Nội và cả nước đã quá quen thuộc với hình ảnh đôi vợ chồng nghệ sĩ, họ chia sẻ với nhau từng khoảnh khắc trong đời sống và trong âm nhạc, mỗi show diễn của chị đều có bàn tay chăm chút của anh.

Và thành quả của hai người – ca sĩ CeCe Truong, ái nữ xinh đẹp với sở trường những ca khúc nước ngoài mang hơi thở tuổi trẻ, “gà nòi” được bố mẹ chỉ dạy đang từng ngày khẳng định mình trên sân khấu âm nhạc Tp.HCM.

Mang tâm hồn của một nghệ sĩ lớn, chia sẻ và đồng cảm, Danh ca Cẩm Vân cùng gia đình đã lập ra Quỹ thiện nguyện mang tên “Quỹ Ơn – Gia đình Cẩm Vân và Khắc Triệu” thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện tới các hoàn cảnh khó khăn, những bệnh nhân nghèo để giúp đỡ và chia sẻ bằng sự quan tâm và ân cần của người nghệ sĩ giầu tâm huyết.

Ngày 10/8 vừa qua, Danh ca đã tình nguyện tham gia chương trình nghệ thuật “18H” theo lời kêu gọi của Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh biểu diễn trong trang phục bảo hộ hát phục vụ lực lượng tuyến đầu, ủng hộ tinh thần,ca sĩ cẩm vân động viên các y, bác sĩ và những bệnh nhân trong bệnh viện dã chiến.

Ngôi sao ấy đã rực sáng 40 năm qua cùng những tình khúc Việt Nam bất hủ, cùng “Bài ca không quên” sống mãi trong lòng khán giả nhiều thế hệ. Và hôm nay, giọng hát vượt thời gian ấy vẫn tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời âm nhạc Việt Nam ở vị trí hàng đầu, một “Trưởng môn” của tân nhạc Việt Nam sau 1975, nồng nàn, và da diết, giọng hát và trái tim của người Nghệ sĩ ấy vẫn rực cháy lan tỏa hơi ấm trong âm nhạc tới khán giả bao thế hệ: Danh ca Cẩm Vân – “Ngôi sao của những ngôi sao”.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.