Minh Anh Minh Anh
22/06/2021 09:57:23

Một tỷ phú đầu tư 100 triệu USD ‘quyết thay thế Facebook’

Tỷ phú bất động sản Frank McCourt vừa mới chia sẻ với giới truyền thông về một dự định vô cùng táo bạo của ông. Theo đó, Frank McCourt sẽ đầu tư 100 triệu USD để chấm dứt quyền bá chủ của Facebook đối với dữ liệu xã hội người dùng trên Internet bằng cách xây dựng một nền tảng để thay thế nó.

Chủ sở hữu cũ của đội bóng chày Los Angeles Dodgers cho biết ông khá bất bình trước việc Facebook lạm dụng dữ liệu người dùng và cách mà nó tạo ra đống hỗn độn trên MXH hiện tại.

Chính vì vậy, Tỷ phú bất động sản Frank McCourt quyết tâm khởi tạo dự án mạng xã hội Liberty để tước bỏ quyền lực của Mark Zuckerberg và các ứng dụng thống trị khác của Facebook.

Tỷ phú bất động sản Frank McCourt
Tỷ phú bất động sản Frank McCourt

Ý tưởng của McCourt là xây dựng một cơ sở dữ liệu có thể truy cập công khai về các kết nối xã hội của mọi người. Điều này sẽ cho phép người dùng tự kiểm soát hồ sơ của họ và di chuyển chúng giữa các mạng xã hội khác nhau, thay vì bị giới hạn trong một vài ứng dụng nhất định.

Dự án Liberty của Frank McCourt ra đời như một lời đáp trả cho Facebook và những vấn đề mà MXH đã tạo ra trong suốt thời gian qua mà vẫn chưa có một giải pháp xử lý.

Cụ thể, mạng xã hội Liberty sẽ sử dụng công nghệ blockchain để xây dựng một cơ sở hạ tầng mới được gọi là ‘Giao thức mạng xã hội phi tập trung’ (DSNP).

facebook
Giao thức MXH mới sẽ dựa trên nền tảng Block Chain

Blockchain lưu trữ thông tin về mã thông báo trong ví kỹ thuật số như thế nào thì trong trường hợp của DSNP, nó sẽ làm tương tự với các kết nối cho các MXH.

Không chỉ có tạo ra giao thức mới mà, doanh nhân bất động sản này còn cam kết đầu tư 75 triệu USD vào một viện tại Đại học Georgetown ở Washington, DC và Sciences Po ở Paris, để nghiên cứu công nghệ phục vụ lợi ích chung. 25 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng để khuyến khích các doanh nhân tạo ra các dịch vụ sử dụng DSNP.

Frank McCourt không phải là người duy nhất muốn thu thập và tái cơ cấu lại dữ liệu thông tin MXH của người dùng. Nhiều doanh nhân và chính phủ ở các quốc gia trên thế giới cũng đang cố gắng tái cấu trúc mạng xã hội bằng các luật, quy định hoặc công nghệ mới, gây áp lực buộc Facebook phải đánh giá lại mô hình kinh doanh của mình.

Có thể thấy thời gian tới Internet cần nhiều hơn thế. Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp chú ý đến Bitcoin chính là vì mô hình mà nó thể hiện: một công nghệ internet cơ bản không bị kiểm soát hoặc ảnh hưởng bởi bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức cụ thể nào.

Một khi dữ liệu đã được ghi và được lưu trữ trong blockchain, hành vi xấu trong mạng xã hội sẽ không được khuyến khích, vì mọi người sẽ được liên kết với các hồ sơ của họ mãi mãi. Kết quả cuối cùng sẽ là một nền kinh tế dữ liệu mở và toàn diện, nơi các cá nhân sở hữu, kiểm soát và thu được giá trị kinh tế và xã hội lớn hơn từ thông tin cá nhân của họ.

Các bạn nghĩ sao về dự án Liberty của tỷ phú Frank McCourt? Liệu nó có soán ngôi được Facebook khi ra đời?

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.