Bill Bill
01/01/2022 03:58:38

Omicron ít gây tổn thương phổi hơn các biến thể khác

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học (được tiến hành trên động vật) cho thấy Omicron gây tổn thương phổi ít hơn các chuẩn virus SARS-CoV-2 khác.

Theo New York Times, các nhà khoa học đã tiến hành một loạt các nghiên cứu, thử nghiệm trên động vật và mô người để tìm hiểu về tác động của Omicron tới cơ thể. Kết quả bước đầu cho thấy một số dấu hiệu giải thích tại sao biến chủng Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn so với các biến chủng khác.

Khi thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy micron gây ít gây bệnh nặng hơn. Nó thường ảnh hưởng phần lớn đến các cơ quan hô hấp phía trên là mũi, họng và khí quản. Điều này khác hẳn với các biến thể khác, điển hình là Delta gây tổn hại nặng đến phổi, dẫn đến tình trạng khó thở.

Omicron ít gây tổn thương phổi

Roland Eils, một nhà sinh vật học tính toán tại Viện Y tế Berlin chia sẻ: “Nhìn chung, căn bệnh do Omicron gây ra chủ yếu ảnh hưởng ở hệ hô hấp phía trên”.

Các nghiên cứu trước đó thì nhận thấy rằng một số đột biến cho phép virus bám vào các tế bào chặt hơn. Những đột biến khác cho phép virus trốn tránh kháng thể của con người. Tuy nhiên, Omicron vẫn còn nhiều bí ẩn với con người vì nó mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Vì vậy, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều thí nghiệm trên động vật để tìm ra các vấn đề liên quan. Với nghiên cứu mới nhất, họ nhận ra Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta và các biến chủng khác của virus.

Cụ thể, một nhóm nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ đã công bố báo cáo thí nghiệm trên chuột đồng và hamster bị nhiễm Omicron hoặc một trong số các biến chủng trước đó. Nghiên cứu này được công bố hôm 29/12 vừa qua. Họ nhận thấy các con vật ít bị tổn thương phổi hơn khi nhiễm Omicron do đó tỷ lệ tử vong cũng nhỏ hơn.

Omicron ít gây tổn thương phổi

Tiến sĩ Diamond – nhà virus học tại Đại học Washington, đồng tác giả của nghiên cứu – và đồng nghiệp của ông phát hiện nồng độ Omicron trong phổi của các con chuột thí nghiệm chỉ bằng 1/10 hoặc ít hơn so với nồng độ của các biến chủng khác.

Các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong cũng công bố phát hiện tương tự. Tuy nhiên, nghiên cứu của họ sử dụng các mẫu phổi người trong quá trình phẫu thuật.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.