Bill Bill
18/07/2020 10:25:39

‘Một lần nữa, tôi thất vọng về smartphone Sony’

Bài viết này được lược dịch lại từ cảm nhận của tác giả Robert Triggs thuộc chuyên trang công nghệ nổi tiếng Android Authority. Đây là một góc nhìn cá nhân mà Men TV muốn gửi tới các Men chứ không có mục đích “gây war” hay “tạo bão” gì nhé! Hãy yêu Xperia 1 II và Sony như cách các Men đã từng!

Tôi đã có vài ngày sử dụng chiếc điện thoại Xperia 1 II mới nhất của Sony. Tổng thể mà nói, thiết bị của Sony vẫn mang một cái gì đó rất khác biệt với những chiếc smartphone Android khác trên thị trường.

Đầu tiên, phải công nhận rằng nó có thiết kế tối giản nhất, các chi tiết vuông vức vối tỷ lệ màn hình 21:9 khiến nó rất vừa vặn khi cầm 1 tay (đây là điểm cộng đấy nhé các Men).

Sony, Điện thoại SonySony, Điện thoại Sony

 

Thứ hai, cấu hình máy cũng thuộc loại cao cấp nhất hiện nay với chip Snapdragon 865, RAM 8 GB, bộ nhớ trong 256 GB, màn hình hỗ trợ chuẩn dải màu rộng HDR BT.2020, loa stereo và pin 4000 mAh.

(Nhìn vào những thông số này, Xperia 1 II hội đủ những yếu tố để trở thành một chiếc điện thoại hàng đầu).

Tuy nhiên, như nhiều chiếc Xperia khác của Sony, nó vẫn gặp phải những vấn đề khó chịu ở tính năng mà với tiềm lực của Sony lẽ ra nó phải tốt nhất – Camera.

Không phải là phần cứng vì ai cũng biết cảm biến hình ảnh của Sony nổi tiếng và chất lượng như thế nào. Thiết bị sở hữu một hệ thống camera sau với camera chính, camera telephoto hỗ trợ zoom quang học, camera góc siêu rộng và cảm biến chiều sâu 3D ToF.

Sony, Điện thoại SonySony, Điện thoại Sony
Ảnh Android Authority

Cả 4 camera đều sử dụng ống kính Zeiss và được tích hợp nhiều công nghệ trước đây chỉ có trên dòng máy ảnh chuyên nghiệp Alpha.

Phần cứng ngon lành là thế nhưng ngược lại phần mềm camera lại kém trực quan, thậm chí Sony mang đến những thuật toán vô cùng khó hiểu. Sony bán ra một chiếc smartphone giá nghìn USD thì lẽ ra họ phải làm tốt hơn thế.

Có vẻ như những bài học trong quá khứ vẫn chưa thể khiến Sony tỉnh ngộ.

Có đến 3 ứng dụng camera riêng biệt, tại sao nhiều đến thế?

Xperia 1 II được cài sẵn 3 ứng dụng camera với những mục đích sử dụng khác nhau. Cụ thể, nếu chỉ chụp ảnh thông thường, Sony muốn bạn chọn ứng dụng camera cơ bạn. Với Camera Pro, bạn được cung cấp một số tùy chỉnh nâng cao như ISO, EV, lấy nét, cân bằng trắng…

Nếu muốn quay video, hãy chọn Cinema Pro với các thiết lập như ISO, tốc độ màn trập, cân bằng trắng, lấy nét…

Sony chơi hẳn 3 ứng dụng camera cho Xperia 1 II (Nguồn: Android Authority)

Sau một thời gian vọc vạch, tôi cảm thấy khó chịu vì mỗi ứng dụng phục vụ mục đích riêng, nhưng chúng lại thiếu đi những tính năng quan trọng mà muốn sử dụng thì phải chuyển qua ứng dụng khác. Chắc chẳn có ai bỏ thời gian ra tìm hiểu đến 3 ứng dụng camera cho những nhu cầu cơ bản của mình.

Theo ý kiến của tôi thì Sony nên làm như nhiều nhà sản xuất khác là tích hợp tất cả vào một ứng dụng camera duy nhất. Có lẽ Sony đã quá đề cao tính chuyên nghiệp mà quên đi hầu hết người dùng đều không “Pro” như họ. Một tùy chọn nâng cao cho ứng dụng camera là quá đủ.

HDR trên Xperia 1 II chưa tốt

Khả năng phơi sáng và xử lí HDR của Xperia 1 II cũng khiến tôi chưa hài lòng. Vấn đề nằm ở chỗ các vùng sáng thường quá sáng và các vùng tối thì quá đen, thiếu chi tiết.

Sony, Điện thoại SonySony, Điện thoại Sony

Một chi tiết nữa là tùy chọn HDR không có trong ứng dụng camera mặc định. Muốn nó, bạn phải chuyển sang Camera Pro. Khi chuyển qua đây rồi, bạn cũng phải lần mò qua 2, 3 trang màn hình mới tới tùy chỉnh HDR.

Tuy nhiên, phải công nhận với HDR, khả năng phơi sáng tốt hơn nhiều. Nếu đang sở hữu thiết bị, đừng vội chê camera của Xperia 1 II chụp xấu, có thể bạn đang ở app mặc định và mà chưa trải nghiệm tính năng HDR của Camera Pro đấy.

Chuyển đổi qua lại giữa các camera trên Xperia 1 II quá phức tạp

Việc kích hoạt camera góc rộng hay tele không dễ dàng như nhiều smartphone khác.

Để kích hoạt camera telephoto, bạn phải nhấn vào biểu tượng trên màn hình (camera góc rộng cũng tương tự). Nếu quên thực hiện thao tác này, bức ảnh zoom của bạn sẽ rất thiếu chi tiết (trong trường hợp cần chụp nhanh cái gì đó thì tính năng này sẽ khiến bạn rất khó chịu).

Trên Camera Pro, bạn phải chỉnh tiêu cự bằng tay. Việc chuyển đổi giữa các camera cũng khó khăn bởi giao diện quá rắc rối.

Sony, Điện thoại SonySony, Điện thoại Sony

Tính năng quay camera cũng không khá hơn. Bạn không thể zoom khi đang quay phim bằng Cinema Pro, nhưng chuyển sang app camera mặc định thì lại làm được. Sony cung cấp tùy chọn nén x264 hoặc x265 cho video 4K ở app mặc định nhưng sang tới Camera Pro thì họ lại bỏ đi x264.

Muốn qua video 4k 60fps, bạn chỉ có thể sử dụng Camera Pro vì nó không hiện diện ở app mặc định.

“Sony ơi, hãy làm mọi thứ đơn giản thôi”

Sau một thời gian sử dụng Xperia 1 II, tôi thấy rằng muốn chụp ảnh, quay phim đẹp thì chỉ còn cách thành thạo cả 3 ứng dụng camera.

Chiến lược phần mềm khó hiểu của Sony biến 1 chiếc smartphone có phần cứng hàng đầu trở nên cao siêu, khó sử dụng với người dùng phổ thông.

Sony, Điện thoại SonySony, Điện thoại Sony

Dường như nhiều năm trôi qua, Sony vẫn chưa rút được bài học từ trải nghiệm camera trên những chiếc điện thoại của họ.

Nếu không sớm cải thiện phần mềm, smartphone của Sony có tốt đến đâu thì cũng bị quay lưng như hiện nay mà thôi.

Men TV xin nhắc lại đây là ý kiến cá nhân của cây viết Robert Triggs và chúng tôi chỉ lược dịch lại để các Men tham khảo thôi nhé.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.