Minh Trung Minh Trung
27/08/2024 20:36:07

YouTube bắt tay Shopee chiến TikTok

YouTube và Shopee vừa hợp tác, mang đến cơ hội kiếm tiền mới cho nhà sáng tạo nội dung và trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người dùng.

Một số nhà sáng tạo nội dung trên YouTube tại Việt Nam vừa được kích hoạt tính năng bán hàng và tiếp thị liên kết với Shopee, giúp họ có thể quảng bá sản phẩm trực tiếp trên video và tăng thêm thu nhập.

Tính năng này, gọi là "Shopping on YouTube" (Bán hàng trên YouTube), đã tồn tại trên nền tảng chia sẻ video từ lâu, nhưng chỉ mới bắt đầu được triển khai cho một số kênh tại Việt Nam. Tính năng hoạt động tương tự như "gắn giỏ hàng" trên TikTok Shop, tuy nhiên chỉ chấp nhận các sản phẩm từ Shopee.

YouTube, Shopee, bán hàng trực tiếp, livestream, TikTok

Theo chia sẻ của ông Trần Xuân Vinh, một nhà sáng tạo nội dung sở hữu hệ thống kênh với hơn 2 triệu người đăng ký, tài khoản của ông vừa được kích hoạt tính năng này. “Tôi đã thử nghiệm gắn sản phẩm lên cả video dài và Shorts. Kết quả cho thấy người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy và bấm vào các sản phẩm khi đang xem video”, ông Vinh cho biết.

YouTube chỉ hỗ trợ liên kết với Shopee, không chấp nhận các nền tảng thương mại điện tử khác tại Việt Nam. Người sáng tạo có thể tùy chỉnh đường dẫn, hình ảnh và mô tả sản phẩm, cũng như vị trí hiển thị trên video. Đối với người xem, sản phẩm sẽ hiện dưới dạng bảng nổi, và họ có thể nhấn vào để tham khảo thêm chi tiết. Tính năng này cũng hoạt động tương tự trên video ngắn kiểu Shorts.

Khi người dùng nhấp vào sản phẩm trên máy tính, trang web của Shopee sẽ mở ra để họ thao tác mua hàng, trong khi trên di động, ứng dụng Shopee sẽ tự động mở nếu đã được cài đặt. Đặc biệt, video YouTube vẫn sẽ tiếp tục phát dưới dạng cửa sổ nổi, ngay cả khi người dùng không đăng ký dịch vụ Premium.

Ngoài ra, YouTube còn mở một mục cửa hàng trên thanh công cụ của kênh, nơi người xem có thể duyệt qua toàn bộ sản phẩm mà nhà sáng tạo đang bán và quảng bá. “Trước đây, tôi phải đặt đường dẫn mua hàng dưới phần mô tả video và kêu gọi người xem nhấn vào. Nhưng với tính năng mới, mọi thứ trở nên trực quan và thuận tiện hơn nhiều”, ông Vinh chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt trong quy trình thanh toán hoa hồng khi sử dụng tính năng này. Thay vì sử dụng đường dẫn affiliate riêng từ Shopee để nhận hoa hồng, người sáng tạo phải chọn sản phẩm từ danh sách có sẵn do YouTube cung cấp. Nếu có giao dịch phát sinh từ các đường dẫn này, Shopee sẽ thanh toán hoa hồng cho YouTube, sau đó YouTube sẽ chia lại cho người sáng tạo theo tỉ lệ giống như doanh thu từ quảng cáo.

Như vậy, khi tham gia chương trình này, các nhà sáng tạo nội dung cần chấp nhận việc chia sẻ một phần doanh thu với YouTube. Hiện tại, tính năng này mới chỉ được thử nghiệm trên một số kênh tại Việt Nam, và thời gian triển khai rộng rãi vẫn chưa được xác định.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com