Sau khi tạo nên cơn sốt với mẫu sedan điện SU7, Xiaomi tiếp tục thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện bằng việc tung ra mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên YU7. Sự kiện ra mắt sẽ diễn ra vào ngày 26/6 tại Trung Quốc, và nhiều phóng viên công nghệ quốc tế đã có mặt để đưa tin trực tiếp. Được định vị là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y – mẫu SUV điện bán chạy nhất thế giới – YU7 hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua hấp dẫn trong phân khúc nhờ thiết kế thời thượng, công nghệ vượt trội và mức giá “dễ thở”.
YU7 là một chiếc SUV cỡ lớn với chiều dài gần 5 mét (4.999 mm), rộng 1.996 mm và cao 1.600 mm, cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm – lớn hơn Tesla Model Y, mang lại không gian nội thất rộng rãi. Thiết kế của xe do cựu chuyên gia BMW đảm nhiệm, nổi bật với cụm đèn “giọt nước” và nắp capo nguyên khối bằng nhôm lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt. Dung tích khoang chứa đồ lên tới 1.970 lít, trong đó có cốp trước 141 lít tiện lợi.
Bên trong, YU7 mang đậm phong cách “công nghệ” của Xiaomi. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng lớn 16,1 inch, vận hành bởi chip Snapdragon 8 Gen 3, chạy hệ điều hành HyperOS độc quyền của Xiaomi. Khoang cabin được bọc da Nappa cao cấp, tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh và ghế ngồi “không trọng lực”. Về khả năng tự lái, xe được trang bị bộ cảm biến cao cấp, bao gồm cả LiDAR và chip NVIDIA DRIVE AGX Thor chuyên xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo.
Xiaomi dự kiến tung ra ba phiên bản cho YU7. Bản tiêu chuẩn dùng hệ dẫn động cầu sau, trang bị pin 96,3 kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 835 km theo chuẩn CLTC. Phiên bản Pro có thêm động cơ trước để tạo hệ dẫn động 4 bánh, tăng khả năng vận hành. Trong khi đó, bản cao cấp nhất – YU7 Max – sử dụng pin 101,7 kWh và hệ thống hai động cơ cho công suất lên đến 681 mã lực, tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 3,23 giây và tốc độ tối đa đạt 253 km/h. Nhờ nền tảng điện 800V, xe có thể sạc thêm 620 km chỉ trong 15 phút.
Việc ra mắt YU7 được xem là bước đi chiến lược, nhắm vào thị trường SUV – phân khúc mang lại doanh số và lợi nhuận lớn nhất hiện nay. Trong khi mẫu SU7 sedan đã đạt thành công ngoài mong đợi với thời gian chờ giao xe lên tới 51 tuần, YU7 cho thấy tham vọng lớn hơn khi số đơn đặt cọc trước đã cao gấp ba lần so với SU7 cùng kỳ.
Điểm mấu chốt còn lại chính là giá bán. CEO Lei Jun của Xiaomi đã úp mở về một mức giá “rất cạnh tranh”, và các nguồn tin rò rỉ cho biết YU7 sẽ khởi điểm ở mức 245.900 nhân dân tệ (khoảng 30.700 euro), thấp hơn đáng kể so với giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ của Tesla Model Y tại Trung Quốc. Điều này hứa hẹn sẽ khiến thị trường SUV điện nóng lên trong mùa hè này.