![]()
Các AI này sẽ đảm nhận vai trò cung cấp những câu chuyện liên quan, thông tin bên lề về người hâm mộ (fan trivia) và những lời bình luận sâu sắc về các bài hát mà người dùng đang lắng nghe.
Động thái này diễn ra sau hai năm kể từ khi đối thủ lớn là Spotify ra mắt tính năng AI DJ. AI DJ của Spotify được biết đến với khả năng tuyển chọn danh sách nhạc cá nhân hóa cùng với những đoạn bình luận bằng giọng nói do AI tạo ra về các ca khúc và nghệ sĩ mà người nghe yêu thích. Việc YouTube Music bắt tay vào phát triển tính năng tương tự cho thấy cuộc đua ứng dụng AI vào trải nghiệm nghe nhạc đang ngày càng nóng lên.
Tính năng dẫn chương trình AI mới này là một bước tiến tiếp theo trong chuỗi thử nghiệm liên tục của YouTube Music với AI đàm thoại. Trước đó vào tháng 7, dịch vụ này đã triển khai tính năng đài phát thanh đàm thoại bằng AI, cho phép người dùng tự tạo ra một kênh radio tùy chỉnh chỉ bằng cách mô tả thể loại hoặc nội dung họ muốn nghe.
Các MC AI mới của YouTube Music hiện đang được thử nghiệm thông qua YouTube Labs, một trung tâm mới của nền tảng này chuyên dành cho các thí nghiệm về AI. Trong một bài đăng trên blog chính thức, công ty đã mô tả YouTube Labs là "một sáng kiến mới chuyên dụng để khám phá tiềm năng của AI trên YouTube." Sáng kiến này có cấu trúc tương tự như Google Labs, bộ phận thử nghiệm của Google, nơi người dùng được phép dùng thử các sản phẩm AI đang trong giai đoạn đầu và đưa ra phản hồi.

YouTube Labs được mở cửa cho tất cả người dùng YouTube, kể cả những người không đăng ký gói thành viên Premium. Tuy nhiên, công ty cũng lưu ý rằng trong giai đoạn thử nghiệm này, chỉ một số lượng giới hạn người dùng tại Hoa Kỳ mới có quyền truy cập vào chương trình thí điểm.
Trong thời gian gần đây, YouTube Labs đã tích cực triển khai nhiều tính năng AI trên toàn bộ hệ sinh thái YouTube.
Đầu tháng này, công ty đã phát hành một loạt các tính năng AI dành cho nhà sáng tạo nội dung, bao gồm cả các công cụ AI tạo sinh phục vụ cho việc tạo video ngắn Shorts. Vài tháng trước đó, YouTube cũng giới thiệu một băng chuyền kết quả tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, có nhiều điểm tương đồng với AI Overviews của Google, đồng thời mở rộng quyền truy cập vào công cụ AI đàm thoại để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, nhận các đề xuất nội dung và tóm tắt video.
Dù đang tích cực đón nhận và ứng dụng các tính năng AI, YouTube cũng đang mạnh tay xử lý các nội dung chất lượng kém do AI tạo ra. Gần đây, nền tảng này đã cập nhật chính sách nhằm siết chặt khả năng kiếm tiền của các nhà sáng tạo nội dung từ những sản phẩm được coi là không xác thực, bao gồm các video được sản xuất hàng loạt và các loại nội dung lặp lại, thiếu tính độc đáo khác.