Ứng dụng gọi xe nổi tiếng châu Âu, Bolt, vừa gây chú ý khi có động thái thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc mở tuyển dụng tài xế và nhân sự vận hành tại TP.HCM.
Bolt, ra đời năm 2013 tại Estonia, là một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu tại châu Âu, từng được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Uber. Hiện tại, Bolt đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, cung cấp nhiều dịch vụ như đặt xe, thuê xe máy, giao đồ ăn, và cả mua sắm hàng tạp hóa. Với hơn 4,6 triệu tài xế và đối tác giao hàng, nền tảng này phục vụ hơn 200 triệu người dùng trên toàn cầu.
Trong thời gian gần đây, Bolt đã bắt đầu chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam thông qua một loạt động thái:
Tuy nhiên, hiện tại, các dịch vụ khác như đăng ký đối tác giao hàng, hợp tác với nhà hàng, hay các chủ đội xe vẫn chưa được triển khai tại Việt Nam.
Theo một báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị 880 triệu USD trong năm 2024 và có thể tăng trưởng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với mức tăng trưởng ấn tượng 19,5% mỗi năm.
Dù vậy, Bolt sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn đã có mặt như Grab, Be, và Xanh SM. Không ít công ty lớn đã thất bại khi tiến vào thị trường này, điển hình là Uber và Gojek, lần lượt rút lui vào năm 2018 và 2023.
Với tiềm lực và chiến lược quốc tế, Bolt mang đến nhiều kỳ vọng về sự đổi mới cho ngành gọi xe Việt Nam. Tuy nhiên, để trụ vững, hãng sẽ cần đối mặt với những bài toán không dễ dàng như mức độ cạnh tranh, sự thích nghi với văn hóa địa phương và các rào cản pháp lý.
Thị trường Việt Nam đang mở cửa, nhưng chỉ những ai thật sự khác biệt và bền bỉ mới có thể gặt hái thành công!