Ra rạp vào đúng dịp cuối tuần qua, “Tử chiến trên không” nhanh chóng tạo nên cơn sốt khi đạt doanh thu hơn 57 tỷ đồng chỉ trong ba ngày, bán ra gần 600.000 vé trên 10.600 suất chiếu. Nếu tính cả các suất chiếu sớm và lượng vé đặt trước, tổng doanh thu phim đến hết ngày 21/9 đã chạm mốc 65 tỷ đồng. Con số này không chỉ khẳng định sức hút của tác phẩm mà còn cho thấy khán giả đang có nhu cầu rất lớn với những bộ phim Việt được đầu tư quy mô.
Bộ phim do Hàm Trần đạo diễn và Điện ảnh Công an nhân dân sản xuất tái hiện lại vụ cướp máy bay năm 1978, một sự kiện hiếm hoi trong lịch sử hàng không dân dụng Việt Nam, nơi bốn tên không tặc đã khống chế máy bay dân sự. Với bối cảnh lịch sử đặc biệt, cộng hưởng cùng phong cách làm phim kịch tính và chuỗi hành động gay cấn, “Tử chiến trên không” đã tạo nên sức hút lớn ngay từ những ngày đầu công chiếu.
Điểm mạnh của bộ phim được khán giả và giới chuyên môn ghi nhận nằm ở nhịp phim nhanh, giàu tính căng thẳng, những cảnh hành động được dàn dựng chỉn chu và diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên. Thanh Sơn, một trong những gương mặt nổi bật của phim, nhận nhiều lời khen nhờ lối diễn giàu cảm xúc và chạm tới người xem. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, tác phẩm vẫn còn tồn tại hạn chế, đặc biệt ở cách khai thác tâm lý nhân vật cũng như đường dây kịch bản.
Dù vậy, phản hồi chung từ công chúng cho thấy “Tử chiến trên không” đã thành công trong việc đưa khán giả ra rạp, nhất là khi chiến dịch quảng bá rầm rộ và thời điểm phát hành thuận lợi – khi phòng vé Việt không có nhiều bom tấn ngoại cạnh tranh. Với đà này, việc phim chạm mốc 100 tỷ là điều chắc chắn, thậm chí nhiều nhà quan sát còn dự đoán tác phẩm có thể đạt doanh thu 200 tỷ đồng.
Trong khi đó, “Mưa đỏ” – hiện tượng phòng vé suốt tháng qua – chính thức mất ngôi vương. Dù đã ra rạp một tháng, bộ phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân vẫn thu thêm 22 tỷ đồng cuối tuần rồi, nâng tổng doanh thu lên 692 tỷ và dự kiến sẽ sớm cán mốc 700 tỷ. Một đối thủ khác là “Làm giàu với ma 2” vẫn duy trì sức hút riêng, dù bị lu mờ về truyền thông, và đã tiến sát mốc 100 tỷ đồng.
Ngược lại, nhiều phim Việt khác không thể giữ được nhiệt. “Khế ước bán dâu” hay “Cô dâu ma” nhanh chóng hạ nhiệt, cho thấy dòng phim kinh dị không còn hấp dẫn khán giả như giai đoạn trước. Đặc biệt, “Có chơi có chịu” của Hoàng Anh Duy trở thành trường hợp thất bại nặng nề khi chỉ thu về khoảng 150 triệu đồng sau một tuần, có nguy cơ dừng chiếu sớm và lọt nhóm những phim Việt thua lỗ nặng nhất trong lịch sử.
Ở tuần chiếu tiếp theo, phòng vé Việt chứng kiến sự góp mặt của nhiều bom tấn ngoại như “Trận chiến sau trận chiến” với Leonardo DiCaprio hay “Exit 8” của đạo diễn Nhật Genki Kawamura. Đồng thời, khán giả trong nước cũng sẽ có thêm lựa chọn với tác phẩm kinh dị “Đồi hành xác” của Lương Đình Dũng. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng “Tử chiến trên không” vẫn đủ sức giữ ngôi vương phòng vé nhờ dư âm từ doanh thu khởi đầu bùng nổ và sự tò mò của khán giả dành cho một bộ phim lấy cảm hứng từ một vụ việc có thật trong lịch sử.