Minh Trung Minh Trung
13/10/2024 14:34:09

Top 3 thị trường carbon hấp dẫn nhất 2024

Colombia, Kenya, và Campuchia được đánh giá là ba thị trường hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư tín chỉ carbon vào năm 2024, theo báo cáo của Abatable.

Chỉ số Hấp dẫn Đầu tư Thị trường Carbon Tự nguyện (VCM Index) 2024 do Abatable công bố tại Tuần lễ Khí hậu ở New York vào tháng trước. Chỉ số này đánh giá 40 quốc gia trên cơ sở ba trụ cột chính và 24 tiêu chí, bao gồm sự phát triển của quy định, tiềm năng thị trường và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực carbon.

Thị trường carbon

Colombia vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay, tăng 11 bậc so với năm trước. Đây là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới, nổi bật với khu vực rừng nhiệt đới Amazon rộng lớn. Colombia đã phát hành 142 triệu tấn tín chỉ carbon kể từ khi thị trường được thành lập, đặc biệt trong lĩnh vực các giải pháp dựa trên thiên nhiên (NBS). Động lực phát triển thị trường còn đến từ chính sách thuế carbon sáng tạo và khung pháp lý mới thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Thị trường carbon

Kenya, dù tụt xuống hạng hai sau khi đứng đầu năm ngoái, vẫn giữ vị thế cao nhờ phát hành khoảng 20% tổng tín chỉ carbon của châu Phi trong giai đoạn 2016-2021. Kenya đã cải thiện khung pháp lý dựa trên Điều 6 của Hiệp định Paris, thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon giữa các quốc gia, đồng thời tạo điều kiện phát triển bền vững và thu hút nguồn tài chính quốc tế.

Thị trường carbon

Campuchia tăng ba hạng, xếp thứ ba nhờ hệ động thực vật đa dạng, cùng nỗ lực bảo tồn rừng và phát triển các dự án carbon. Việc ban hành sổ tay hướng dẫn Điều 6 vào cuối năm 2023 cũng giúp Campuchia tăng điểm trong khả năng tham gia thị trường carbon toàn cầu.

Một số quốc gia khác như Madagascar, Zambia và Brazil cũng ghi nhận sự thăng hạng nhờ cải tiến về quy định và gia tăng nguồn cung tín chỉ carbon. Đặc biệt, Brazil đã tăng 33 bậc nhờ sự quan tâm của các công ty công nghệ lớn như Google, Meta và Amazon đầu tư vào các sáng kiến carbon.

Riêng Việt Nam, dù có 113 dự án liên quan đến thị trường carbon, vẫn tụt 11 bậc, đứng thứ 26 trên 44 thị trường do chưa ban hành hướng dẫn chính thức về Điều 6 của Hiệp định Paris. Trong khu vực Đông Nam Á, Campuchia, Thái Lan và Indonesia đang dẫn đầu, trong khi Việt Nam xếp sau các nước này.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com