Tất cả mọi thứ về Google Bard
Bill Bill
01/05/2023 20:36:37

Tất cả mọi thứ về Google Bard

Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá mọi điều về Google Bard và đánh giá tiềm năng của nó đối với thế giới chatbot AI đang phát triển nhanh chóng.

Chatbot AI đang phát triển một cách nhanh chóng với cái tên dẫn đầu là ChatGPT. Trên thực tế, Google đã hơi muộn khi tham gia bữa tiệc chatbot trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, muộn còn hơn không. Google đã đẩy nhanh quá trình phát triển của Bard và với túi tiền dồi dào của gã khổng lồ công nghệ, tập đoàn này có thể sớm nổi lên như là thế lực dẫn đầu trong cuộc đua giành quyền thống trị thế giới AI Chatbot.

Google Bard

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ khám phá mọi điều bạn cần biết về Google Bard và đánh giá ảnh hưởng tiềm năng của nó đối với thế giới chatbot AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Google Bard là gì?

Google Bard

BARD là một chatbot trí tuệ nhân tạo đàm thoại của Google. Đó là câu trả lời của gã khổng lồ tìm kiếm đối với ChatGPT, chatbot AI hiện đang nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Microsoft.

Tuy nhiên, không giống như ChatGPT, sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI (LLM), Bard sử dụng một cách tiếp cận khác. Nó tận dụng LLM của riêng Google, LaMDA, từ viết tắt của Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại (Language Model for Dialogue Applications).

Bối cảnh ra đời của Google Bard

Google Bard

Vào ngày 6 tháng 2 năm 2023, Google đã công bố sản phẩm mới nhất của mình, tấn công vào lĩnh vực AI với Google Bard. Tuy nhiên, bất chấp sức mạnh tài chính của Google, vẫn còn một số hoài nghi. Xét cho cùng, công ty có thành tích kém xuất sắc trong việc thực hiện những lời hứa của mình và đã từ bỏ nhiều dự án sau những lời quảng cáo ban đầu.

Google có đủ khả năng để làm điều tương tự với Bard khi các chatbot AI như ChatGPT gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm hay không?

Câu trả lời vẫn còn phải chờ thêm một thời gian nữa.

Những vấp ngã ban đầu

Rào cản đầu tiên đối với Google xuất hiện trong bối cảnh muộn và buộc phải phát triển nhanh để cạnh tranh với sự thành công của ChatGPT. Việc vội vàng tung ra thị trường này khiến Google không lường hết được những thách thức, kết quả là bản demo của Google Bard đã ra mắt thất bại.

Google Bard

Trong một buổi trình diễn trực tiếp, Giám đốc điều hành của Google và Alphabet, Sundar Pichai, đã giới thiệu các khả năng của Bard bằng cách trả lời câu hỏi của người dùng về Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST). Người dùng đã hỏi: “Tôi có thể nói với đứa con 9 tuổi của mình về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb?” Câu trả lời của Bard đã tuyên bố không chính xác rằng JWST “đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.”

Các nhà thiên văn học và nhiều người khác đã nhanh chóng sửa lỗi của Bard trên mạng xã hội, chỉ ra rằng chính một đài quan sát trên trái đất (chứ không phải JWST) đã lần đầu tiên chụp được hình ảnh của một ngoại hành tinh vào năm 2004.

Trên thực tế, câu trả lời sai lầm của Bard đã ảnh hưởng đáng kể đến tình hình tài chính của Google. Những lo ngại đã được đặt ra về độ tin cậy và uy tín của Bard. Sau vụ việc, giá trị thị trường của công ty đã giảm mạnh 100 tỷ USD.

Nhưng vào ngày 21 tháng 3 năm 2023, Google đã mở quyền truy cập vào Bard bằng cách mời người dùng tham gia danh sách chờ. Cách tiếp cận này cho phép công ty dần dần giới thiệu sản phẩm AI của mình ra công chúng.

Ai có thể sử dụng Google Bard?

Kể từ cuối tháng 4 năm 2023, những người dùng muốn dùng thử Bard phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Họ phải từ 18 tuổi trở lên và có tài khoản Google cá nhân. Bard hiện chỉ có sẵn ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Google đã có kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác trong tương lai.

Cho đến nay, Google chưa gợi ý về bất kỳ khoản phí tiềm năng nào khi sử dụng Bard. Xem xét lịch sử cung cấp các dịch vụ miễn phí của công ty (để đổi lấy dữ liệu cá nhân và kinh doanh các dịch vụ đám mây), có thể Bard sẽ được tích hợp vào các dịch vụ hiện có của Google và vẫn miễn phí cho người dùng.

Google Bard: Các mục tiêu và khả năng

Google đặt mục tiêu làm cho AI tổng hợp này trở nên vượt trội trong việc xử lý lời nhắc, thực hiện các tác vụ dựa trên văn bản như đưa ra câu trả lời, tạo bản tóm tắt và tạo các dạng nội dung đa dạng. Ngoài ra, BARD cho phép khám phá chủ đề một cách khéo léo bằng cách tóm tắt thông tin có nguồn gốc từ internet và cung cấp các liên kết để khám phá sâu hơn trên các trang web có nội dung phong phú.

Vào tháng 4 năm 2023, Google thông báo rằng Bard hiện có thể viết, gỡ lỗi và giải thích mã bằng hơn 20 ngôn ngữ lập trình. Vì Bard vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên nó được thiết lập để cải thiện và thêm các khả năng mới hơn theo thời gian.

Google Bard hoạt động như thế nào?

Một phiên bản "nhẹ" của LaMDA cung cấp sức mạnh cho Bard. Đây là một mô hình ngôn ngữ lớn hoặc LLM như GPT được đào tạo dựa trên một cơ sở dữ liệu khổng lồ.

Google tuyên bố họ đã đặc biệt chú ý đến việc làm trơn tru hai khía cạnh quan trọng trong quá trình đào tạo của LaMDA:

  • Căn cứ: LaMDA duy trì độ chính xác thực tế bằng cách tích hợp các nguồn kiến thức bên ngoài thông qua truy xuất thông tin bằng tìm kiếm trên internet.
  • An toàn: Mô hình đạt được mức độ an toàn bằng cách tự tinh chỉnh bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu được xác thực bởi đám đông.

Theo tài liệu nghiên cứu của Google, LaMDA thì công ty triển khai 3 chỉ số để đánh giá đầu ra của mô hình, bao gồm:

  • Tính hợp lý: Để đánh giá xem một câu trả lời đã cho có logic hay hợp lý hay không.
  • Tính cụ thể: Để xác định xem câu trả lời cụ thể theo ngữ cảnh hay quá chung chung.
  • Sự thú vị: Đánh giá mức độ sâu sắc hoặc bản chất gây tò mò của các câu trả lời của LaMDA.

Cộng đồng người dùng sẽ đưa ra đánh giá về 3 tiêu chí này. Và cuối cùng, Google đã sử dụng phản hồi để tinh chỉnh thêm hiệu suất của LaMDA.

Google Bard so với công cụ tìm kiếm

Thay vì chỉ cung cấp các liên kết đến câu trả lời như một công cụ tìm kiếm truyền thống, Bard hướng đến việc hỗ trợ người dùng khám phá và đào sâu kiến thức một cách sâu sắc hơn.

Gã khổng lồ tìm kiếm nhấn mạnh rằng nhiều người tìm đến Google để có câu trả lời nhanh chóng, thực tế. Ví dụ, để tìm hiểu các sự kiện khách quan chẳng hạn như có bao nhiêu phím trên một cây đàn piano tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, công ty lưu ý rằng có xu hướng ngày càng tăng của việc người dùng muốn tìm kiếm những kiến thức chuyên sâu hơn. Những người dùng này hỏi, "nhạc cụ nào dễ học hơn, piano hay guitar, và mỗi loại phải tập luyện trong bao nhiêu lâu?”.

Khám phá các chủ đề thuộc loại này thường đòi hỏi nỗ lực đáng kể để xác định thông tin quan trọng. Người dùng thường tìm kiếm nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau. Theo Google, chính trong lĩnh vực này, Bard sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Bard không phải là sáng kiến AI duy nhất của Google

Google đã rót các nguồn lực đáng kể, lên tới hàng trăm triệu đô la, vào Anthropic, một công ty khởi nghiệp AI tương tự như OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.

Ngoài Anthropic và Bard, Google đã và đang theo đuổi các khía cạnh khác trong chiến lược AI của mình. Trong sự kiện AI tháng 2 nơi Bard ra mắt, công ty cũng tiết lộ rằng các công cụ AI đang được tích hợp vào Google Maps.

Hơn nữa, Google đã công bố các cải tiến đáng kể về trí tuệ nhân tạo (AI) cho Docs và Gmail, chẳng hạn như các tính năng được giới thiệu gần đây trong 365 Copilot của Microsoft. Công ty cũng đã tiết lộ một AI dịch thuật có khả năng xử lý 1.000 ngôn ngữ, bổ sung cho AI tạo nhạc hiện có, MusicLM.

Ngoài ra, đã xuất hiện nhiều thông tin cho biết Googleđang phát triển Magi, một công cụ tìm kiếm AI tiên tiến sẵn sàng thay thế Google Search trong tương lai. Magi dự kiến sẽ mang lại trải nghiệm đàm thoại và cá nhân hóa hơn so với Google Search. Tuy nhiên, nó không được đi chệch khỏi mô hình hỗ trợ quảng cáo của Search. Thông tin thêm về Project Magi có thể xuất hiện trong Google i/O 2023.

Cuộc chiến Chatbot AI đang diễn ra khốc liệt

Sự xuất hiện của Google Bard đánh dấu một sự phát triển hấp dẫn trong bối cảnh AI chatbot đang dần trở thành một trào lưu mới. Bất chấp những thất bại ban đầu, Google vẫn rất tích cực trong việc phát triển Bard. Khoản đầu tư đáng kể của công ty vào AI, bao gồm hỗ trợ Anthropic và phát triển các công cụ và dự án AI khác như Magi, thể hiện quyết tâm dẫn đầu trong lĩnh vực ứng dụng AI. Nhưng sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ nặng ký về công nghệ này mang lại nhiều hứa hẹn cho sự phát triển của các mô hình LLM và trí tuệ nhân tạo nói chung.

 


   
0 bình luận     0 lượt thích