Tác giả “Sóng ở đáy sông” qua đời
Bill Bill
09/11/2022 17:12:19

Tác giả “Sóng ở đáy sông” qua đời

Nhà văn Lê Lựu, tác giả những án văn nổi tiếng như "Thời xa vắng", "Sóng ở đáy sông" vừa qua đời ở tuổi 81 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật tuổi già.

Chiều ngày 9/11, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết được con gái nhà văn Lê Lựu thông báo ông qua đời vào khoảng hơn 16h tại nhà riêng ở Tân Châu, Khoái Châu, Hưng Yên. Trước đó, nhà văn đã có nhiều năm nằm liệt tại chỗ do bệnh tật tuổi già.

Thời gian trước đây, nhà văn Lê Lựu  sống cùng người giúp việc tại Tam Trinh, Hà Nội. Hơn một tháng nay, bệnh tình trở nặng, ông được con gái đầu đón về quê chăm sóc. Nhà văn trải qua hai cuộc hôn nhân, có ba người con.

Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1942, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Thời kỳ đầu sự nghiệp, ông có nhiều sáng tác như truyện ngắn Người cầm súng (1970), tiểu thuyết Mở rừng (1976) - được xem là tác phẩm kinh điển của dòng văn học thời kỳ chiến tranh. Bộ ba tiểu thuyết khẳng định vị trí của ông trên văn đàn là Thời xa vắng(1986), Chuyện làng Cuội (1991), Sóng ở đáy sông (1994)...

Nhà văn Lê Lựu

Ngoài ra, ông còn được giải nhì báo Văn nghệ năm 1968 cho truyện ngắn Người cầm súng, giải A Hội nhà văn Việt Nam 1990 cho tiểu thuyết Thời xa vắng...

Các nhân vật trong tác phẩm của ông thường mang vẻ khắc khổ, gian nan trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc cá nhân. Ông từng nói: "Thằng Núi trong Sóng ở đáy sông cũng đi tìm được chỗ đứng của nó, đến thằng Sài trong Thời xa vắng nó khốn khổ như thế mà cũng chưa khổ bằng tôi. Tôi đúng là bố của chúng nó về nhục nhã, mất mát".

Nhà văn Lê Lựu ra đi để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng người thân, bạn bè và cả khoảng trống mênh mông khó bù đắp trên văn đàn nước ta.


   
0 bình luận     0 lượt thích