Phương pháp đánh dấu có thể giúp xác thực dầu ăn
Bill Bill
01/12/2023 21:18:50

Phương pháp đánh dấu có thể giúp xác thực dầu ăn

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một phương pháp để xác thực dầu ăn bằng cách sử dụng hợp chất đánh dấu ít tốn kém hơn so với các phương pháp hiện tại.

Phương pháp này được công bố trên tạp chí Food Quality and Safety đã được thử nghiệm để phân tích dầu ô liu nguyên chất và dầu hoa trà, vốn dễ bị pha trộn với các loại dầu khác rẻ hơn, khó phát hiện bằng phương pháp phân tích phòng thí nghiệm truyền thống.

xác thực dầu ăn, dầu ăn, xác thực

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Chiết Giang đã tập trung vào beta-sitosterol, một trong những axit béo có trong cả hai loại dầu, bằng cách sử dụng sắc ký khí/phổ khối lượng (GC/MS) và sắc ký khí/máy dò ion hóa ngọn lửa (GC/FID).

Họ đã tìm thấy phạm vi khác biệt giữa các loại dầu khác nhau cho chất đánh dấu sinh học, thứ đã được liên kết với các lợi ích cho sức khỏe bao gồm chống viêm, chống loét và chống khối u. Phương pháp này cũng được áp dụng cho ngô, đậu phộng, óc chó, đậu nành, hạt cải và các loại dầu thực vật khác.

Phương pháp xác thực của họ loại bỏ sự cần thiết phải sử dụng các quy trình cồng kềnh như hộp chiết pha rắn và sắc ký lớp mỏng cũng như quá trình dẫn xuất - cần thiết để phá vỡ các loại dầu thành các phần axit béo cấu thành của chúng - giúp tránh thao tác quá nhiều mẫu.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu cho thấy một “dấu vân tay độc đáo” cho mỗi loại dầu, có thể “được sử dụng như một dấu hiệu công cụ để xác minh tính xác thực của các loại dầu này”.

Họ nói thêm: “Nghiên cứu do nhóm nghiên cứu này thực hiện không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề chống hàng giả trong lĩnh vực thực phẩm mà nó thể hiện cam kết đảm bảo người tiêu dùng nhận được lợi ích sức khỏe vốn có của [dầu hoa trà nguyên chất và dầu ô liu nguyên chất].”

“Khi chúng tôi vạch ra tương lai, nghiên cứu này đặt nền móng vững chắc cho các cuộc điều tra và triển khai tiếp theo trong lĩnh vực thực phẩm.”

Làm giả và gian lận là một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp dầu ô liu trị giá 16 tỷ đô la mỗi năm, một số nghiên cứu cho rằng khoảng 60 đến 90% dầu ô liu được bán ở Mỹ bị pha trộn với dầu pomace rẻ hơn hoặc dầu từ các loài thực vật khác như hướng dương, hạt cải và đậu phộng.

Năm 2019, một hoạt động phối hợp của Europol đã dẫn đến việc thu giữ 150.000 lít dầu chất lượng thấp đã bị pha trộn với chất tạo màu để làm cho chúng trông giống như dầu ô liu nguyên chất, với 20 vụ bắt giữ được thực hiện.

Ngoài dầu ô liu, các nhà nghiên cứu cũng hi vọng phương pháp này cũng giúp xác thực nguồn gốc sản phẩm của nhiều loại thực phẩm khác trong tương lai.


   
0 bình luận     0 lượt thích