Hetro Hetro
24/06/2025 07:37:21

Nghiên cứu mới: Xe điện càng lớn càng tốn điện vào mùa lạnh

Một nghiên cứu mới từ Đại học Cornell cho thấy xe buýt điện tiêu tốn lượng điện lớn hơn đáng kể vào mùa đông, đặc biệt khi vận hành ở các khu vực địa hình đồi núi và khí hậu lạnh như Ithaca, Mỹ. Điều này phản ánh một thực tế quan trọng: xe càng lớn không đồng nghĩa với hiệu quả hơn trong điều kiện lạnh giá.

Xe điện, mùa đông, tiêu hao năng lượng, Cornell, pin xe điện, xe buýt điện, tiết kiệm năng lượng

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Cornell phối hợp với công ty vận tải công cộng Tompkins Consolidated Area Transit (TCAT), các xe buýt điện cỡ lớn tiêu thụ năng lượng nhiều hơn gần 50% vào mùa lạnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất vận hành và quãng đường di chuyển.

Nhiệt độ thấp, năng lượng hao hụt

Dựa trên dữ liệu thu thập từ 7 xe buýt điện chạy 41 tuyến đường trong vòng 2 năm, nhóm nghiên cứu đã phát triển mô hình gọi là “vùng nhiệt độ tối ưu” (Optimal Temperature Zone – OTZ), xác định mức tiêu thụ năng lượng lý tưởng trong khoảng nhiệt độ từ 16°C đến 30°C.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm xuống từ −4°C đến 0°C, lượng điện tiêu thụ tăng tới 48% so với mức dự đoán trong OTZ. Ở dải nhiệt từ −12°C đến 10°C, con số này vẫn tăng 28,6%.

Nguyên nhân: Sưởi pin và sưởi cabin

Một nửa lượng điện bổ sung được dùng chỉ để sưởi ấm pin, bởi pin xe điện hoạt động tốt nhất ở khoảng 24°C. Khi trời lạnh, pin cần được làm nóng trước khi xe khởi động.

Phần còn lại là để sưởi ấm khoang hành khách, nhất là ở các tuyến xe đô thị nơi cửa xe thường xuyên mở ra – đóng vào, khiến hơi lạnh tràn vào liên tục.

“Với xe điện, pin là nguồn năng lượng duy nhất trên xe. Mọi thứ – từ chuyển động đến sưởi ấm – đều phụ thuộc vào nó,” giáo sư Max Zhang, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Phanh tái tạo cũng kém hiệu quả

Một điểm bất lợi nữa là công nghệ phanh tái tạo năng lượng – vốn giúp nạp lại điện khi xe giảm tốc – hoạt động kém hiệu quả trong thời tiết lạnh. Điều này càng nghiêm trọng khi pin xe buýt lớn gấp 8 lần pin xe điện cá nhân, khó duy trì nhiệt độ đồng đều giữa các cell pin.

Giải pháp tạm thời và dài hạn

Nhóm nghiên cứu đề xuất một số cách khắc phục trước mắt:

  • Đỗ xe trong nhà để giữ ấm pin
  • Sạc ngay khi pin còn ấm
  • Giảm thời gian mở cửa xe tại mỗi trạm

Về dài hạn, các thành phố nên đánh giá lại hạ tầng giao thông công cộng, bao gồm:

  • Số lượng trạm sạc
  • Nhà để xe có hệ thống sưởi
  • Điều chỉnh lịch trình và lộ trình xe buýt mùa lạnh

“Không phải tất cả các tuyến đều phù hợp với xe điện vào mùa đông. Các tuyến nông thôn ít điểm dừng sẽ hiệu quả hơn nhiều,” tiến sĩ Jintao Gu, đồng tác giả nghiên cứu nhận xét.

Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất cần thiết kế xe buýt điện phù hợp cho cả vùng lạnh, không chỉ vùng ôn hòa. Trong bối cảnh giao thông xanh đang được thúc đẩy toàn cầu, hiểu rõ những giới hạn thực tế như thế này là điều quan trọng để ngành vận tải điện phát triển bền vững và toàn diện hơn.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com