Kimchi - Món "quốc dân" vắng bóng trên mâm cúng Tết Hàn Quốc
Bill Bill
09/02/2024 01:08:36

Kimchi - Món "quốc dân" vắng bóng trên mâm cúng Tết Hàn Quốc

Kimchi là món ăn quốc hồn quốc túy của người Hàn Quốc nhưng có thể bạn không biết nó lại vắng mặt trên mâm cúng Tết cổ truyền của người dân nước này.

Tết Hàn Quốc là một trong những lễ hội quan trọng nhất của đất nước này, kéo dài trong 3 ngày với nhiều nghi thức truyền thống, trong đó cúng bái tổ tiên là một phần không thể thiếu. Mâm cúng Tết Hàn Quốc thường có khoảng 20 món ăn được xếp thành 4-5 hàng, thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên.

Kimchi, Tết Hàn Quốc, Mâm cúng, Món ăn truyền thống, Văn hóa ẩm thực, Bếp trưởng Park Sang Kyung, Cách làm kim chi

Kimchi, món ăn "quốc dân" của Hàn Quốc, nổi tiếng với hương vị chua cay đặc trưng, là "linh hồn" trong hầu hết các bữa ăn của người Hàn. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là kim chi lại vắng mặt trên mâm cúng Tết cổ truyền và Tết Trung thu.

Lý do cho việc này xuất phát từ quan niệm của người Hàn về mâm cúng tổ tiên. Họ cho rằng những món ăn có mùi nồng như kim chi sẽ không phù hợp với không khí trang trọng và tôn nghiêm của nghi lễ cúng bái. Thay vào đó, họ sử dụng kim chi nước hoặc kim chi trắng để thay thế.

Bếp trưởng Park Sang Kyung từ nhà hàng Sajang BBQ tại Hà Nội chia sẻ thêm về văn hóa kim chi của người Hàn Quốc. Ông cho biết kim chi là món ăn "không thể thiếu" và "nhắm mắt cũng có thể làm được" bởi công thức được truyền nối qua nhiều thế hệ. Ngoài kim chi cải thảo, Hàn Quốc còn có nhiều loại kim chi khác từ các nguyên liệu như hành, dưa chuột, củ cải.

Kimchi, Tết Hàn Quốc, Mâm cúng, Món ăn truyền thống, Văn hóa ẩm thực, Bếp trưởng Park Sang Kyung, Cách làm kim chi

Để làm kim chi ngon, ông Park lưu ý chọn cải thảo tươi, lá xanh và mỏng. Cải thảo sau khi muối cần được rửa sạch nhiều lần trước khi ướp sốt để giảm độ mặn. Gia vị ướp kim chi có thể thay đổi tùy theo khẩu vị mỗi gia đình.

Kimchi là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn của người Hàn Quốc. Nó được phục vụ miễn phí tại hầu hết các nhà hàng, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho ẩm thực xứ sở kim chi.


   
0 bình luận     0 lượt thích