Minh Anh Minh Anh
30/10/2022 15:01:18

Kiến mông to, món ăn ‘siêu thú vị’ không nên bỏ qua khi đến Colombia

Đối với người dân Colombia, Kiến mông ta không chỉ là một món ăn vặt bình thường mà nó còn là món ăn truyền thống có tuổi đời lên đến hàng nghìn năm bắt nguồn từ tổ tiên là các bộ lạc xa xưa. Chính vì thế xoay quanh món ăn này có rất rất nhiều điều cực kỳ thú vị mà bạn sẽ được khám phá trong bài viết dưới đây.

Nếu như có dịp du lịch đến Colombia bạn nhất định phải thưởng thức qua món ăn này ít nhất một lần. Mặc dù được làm từ côn trùng song món ăn này lại có hương vị cực kỳ thơm ngon khó cưỡng, nó được miêu tả có mùi vị tương tự như đậu phộng vậy. 

kiến mông to

Đáng chú ý là không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy món ăn này tại cái nhà hàng mà điều này còn tùy thuộc vào thời điểm bạn đi du lịch mà món ăn này có thể được phục vụ hay không.

Kiến mông to tên khoa học là Hormigas Culonas là loại kiến đặc biệt có ngoại hình vô cùng đặc trưng với chiếc mông to tròn múp míp. Chúng thường có màu nâu hoặc đen, phần mông vừa tròn vừa căng bóng do chứa nhiều trứng bên trong. Loài kiến này là một trong những đặc sản thuộc hàng đắt đỏ tại đây. Vào những mùa khan hiếm giá của chúng đội lên gấp nhiều lần. 

kiến mông to

Quay trở lại thời điểm xa xưa, những người dân cổ vào mùa mưa đã thường bắt loài kiến này để chế biến thành các món ăn. Trong đó cách chế biến đơn giản nhất đó chính là ngâm kiến mông to vào nước muối sau đó sẽ nướng lên ăn trực tiếp. 

Chúng có mùi vị béo bùi như đậu phộng và pha một chút xíu đắng nhẹ nhưng hương vị thì thơm ngon vô cùng đặc thù. Một số thực khách còn so sánh mùi vị kiến mông to tương tự như trứng cá tầm vậy vì bên trong mỗi con kiến đều có chứa rất nhiều trứng.

kiến mông to

Sở dĩ giá của kiến mông to khá cao vì chỉ có con cái là ăn được còn con đực thì không. Sau mùa giao phối những con cái sẽ mang trong mình đầy trứng và đó cũng là lúc khai thác. Thường thời điểm này rơi vào tháng 4,5 trong năm và người dân sống tại đây sẽ bắt kiến mông to về để chế biến dùng trong gia đình hoặc bán lại cho các nhà hàng để làm thành các món ăn phục vụ cho các thực khách sành ăn.

 

Quá trình khai thác này đã có tuổi đời lên đến hàng nghìn năm. Vì thế mà Kiến mông to không chỉ là món ăn vặt thông thường mà còn là biểu thị của việc duy trì các truyền thống văn hóa tập tục lâu đời của tổ tiên. Bên cạnh đó việc ăn Kiến mông to cũng được người dân ở đây ví như một liều thuốc Viagra tự nhiên vậy. 

Nhiều người cho rằng việc ăn vào những con kiến đang trong giai đoạn sinh sản sẽ giúp làm tăng cường khả năng sinh sản có con. Cũng chính vì quan điểm này mà Kiến mông to còn là món quà cưới phổ biến được người ta tặng nhau trong dịp này là vì vậy.

Thông thường khi được chế biến Kiến mông to sẽ được sơ chế loại bỏ hoàn đầu và chân chỉ để lại phần thân màu nâu. Đa số cách chế biến dễ nhất đều là rang hoặc chiên lên. Tuy nhiên tại nhà hàng thì Kiến mông to thường được chế biến cầu kỳ hơn và được thêm vào giúp tăng giá trị cho món ăn. 

Nếu bạn không yêu thích lắm giàu mỡ thì có thể chọn ăn bánh nướng có chứa Kiến mông to được bày bán tại nhiều nơi khi vào mùa. Món ăn này vừa ngon lại vừa không quá ngấy thích hợp cho những ai không thích những món ăn quá nhiều dầu mỡ.

Ở Colombia, việc săn kiến mông to được coi là một nghề chính thức và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những người dân nơi đây. Vì khá khó thu thập và đôi khi cung không đủ cầu, nên giá bán kiến mông to ở Colombia có thể dội lên đến 40 đô la (hơn 900 nghìn đồng) chỉ 50g. Để có thể bắt được con cái người thợ sẽ phải qua được ‘hàng rào’ phòng vệ của hàng loạt kiến thợ và nhát cắn của loài kiến Hormigas Culonas có thể gây chảy máu và không hề dễ chịu chút nào.
 

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.