Minh Anh Minh Anh
30/10/2022 15:42:20

Khám phá loài rắn nhỏ nhất thế giới cuộn tròn chỉ bằng đồng xu

Có chiều dài chỉ vỏn vẹn khoảng 10cm và độ dày chỉ bằng khoảng 1 sợi mì Spaghetti, Leptotyphlops Carlae được mệnh danh là loài rắn nhỏ nhất trong các họ nhà rắn. Chúng thậm chí khi cuộn tròn có thể nằm gọn lỏn trên 1 đồng 25 xu của Mỹ.

Leptotyphlops Carlae được tìm thấy trên vùng đảo Caribe, loài rắn này vốn không có nọc độc và thức ăn chủ yếu là kiến mối và các loại côn trùng. Giáo sư tiến hóa Blair Hedges tại bang Pennsylvania là người đã phát hiện ra loài rắn này. 

Qua nghiên cứu ông cũng xác định đây là loài rắn nhỏ nhất trong số tổng cộng 3100 loài rắn khác trên thế giới. Vị giáo sư cũng chia sẻ thêm loài rắn này có thể tiến hóa qua thời gian để lấp khoảng trống sinh thái trong môi trường sống không có sự hiện diện của sinh vật nào đó. 

Các khoảng trống đó tồn tại do một số dạng sinh vật không đến được đảo một cách tình cờ. Ví dụ, nếu một loài động vật nhiều chân không có trên đảo, con rắn có thể tiến hóa thành một loài rất nhỏ để lấp chỗ trống sinh thái của loài vật bị thiếu đó. Và Caribe là một nơi rất dễ bị tổn thương. 

Ông nói: “Phá hủy môi trường sống là mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh thái ở mọi nơi trên thế giới. Caribê là nơi đặc biệt dễ bị tổn thương bởi nơi đây là nhà của các loài sinh vật bị đe dọa với tỉ lệ cao bất thường. Chúng sống trên đảo, và chúng không còn nơi nào khác để đi nếu nhà của chúng bị lấy mất”.

Không như những anh em khác có kích thước lớn hơn đẻ được nhiều trứng cùng lúc, Leptotyphlops Carlae chỉ đẻ được 1 quả trứng duy nhất và con non thường có kích thước gần bằng rắn trưởng thành. Đây là một trong những điều khác biệt vô cùng thú vị đặc trưng của hầu hết các loài sinh vật tí hon. Chọn lọc tự nhiên đã giúp chúng có thể tiến hóa bảo đảm rằng con non có kích thước nhất định đủ để có thể giúp chúng tồn tại được.

Nói về điều này ông cho biết: “Giả sử loài rắn tí hon đẻ hai quả trứng, mỗi quá trứng chỉ chiếm một nửa không gian phục vụ cho việc sinh sản của rắn mẹ. Nhưng khi đó rắn con nở ra sẽ chỉ dài bằng một nửa kích cỡ bình thường của nó. Như thế có lẽ là quá nhỏ để phát triển thành rắn bình thường hay tồn tại được trong môi trường. Thực tế là các loài rắn tí hon chỉ đẻ duy nhất một quả trứng lớn, tương đương với kích cỡ của rắn mẹ. Điều này cho thấy chọn lọc tự nhiên đang duy trì kích cỡ của rắn con ở trên mức tới hạn giúp nó có thể tồn tại”.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.