Toyota vừa công bố việc tham gia dự án TOKYO H2, một sáng kiến công - tư do Chính quyền Thủ đô Tokyo khởi xướng từ ngày 3/9, với mục tiêu xây dựng Tokyo trở thành hình mẫu toàn cầu về ứng dụng năng lượng hydro. Trọng tâm của dự án là mở rộng việc sử dụng xe chạy pin nhiên liệu (FCEV) trong vận tải thương mại, đặc biệt là taxi và xe tải.
Trong khuôn khổ dự án, Toyota giới thiệu mẫu Crown FCEV vào đội xe taxi. Đây là thế hệ thứ 16 của dòng Crown, từng được ra mắt với nhiều biến thể thiết kế, trong đó phiên bản Sedan mang tùy chọn động cơ hybrid (HEV) và pin nhiên liệu (FCEV). Kế hoạch của hãng là triển khai 200 chiếc Crown FCEV trước tháng 4/2026, góp phần vào mục tiêu 600 taxi hydro của Tokyo trong năm tài khóa 2030.
Song song với việc triển khai đội taxi, Toyota cũng cải tạo Trung tâm thông tin Toyota Mirai tại Minato (Tokyo) thành TOKYO H2 HUB. Đây là nơi kết nối doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng, đồng thời giúp công chúng tiếp cận thông tin toàn diện về năng lượng hydro và các mẫu xe FCEV. Không chỉ là điểm trưng bày, trung tâm còn đóng vai trò lan tỏa lợi ích của hydro trong đời sống thường nhật.
Tuy nhiên, việc mở rộng taxi chạy hydro cũng đối mặt với nhiều thách thức. Xe FCEV hiện vẫn chịu hạn chế lớn từ hạ tầng trạm nạp nhiên liệu còn thiếu, chi phí sử dụng cao, hiệu suất thấp, cùng những vấn đề kỹ thuật về lưu trữ và an toàn. Ngoài ra, quá trình sản xuất hydro vẫn chưa hoàn toàn “xanh”, đặt ra yêu cầu đổi mới công nghệ trong tương lai.
Toyota cho biết, việc đưa Crown FCEV vào đội taxi nằm trong cam kết đồng hành cùng chính quyền Tokyo xây dựng một xã hội hydro bền vững. Thông qua sáng kiến này, hãng kỳ vọng làm cho năng lượng hydro trở nên gần gũi hơn với người dân, đồng thời thúc đẩy nhu cầu, tạo vòng tuần hoàn tích cực trong chuỗi cung ứng.
Trong những năm tới, Toyota sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác ở các lĩnh vực sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và ứng dụng hydro. Mục tiêu cuối cùng là giúp Tokyo trở thành thành phố tiên phong toàn cầu trong xã hội năng lượng hydro, góp phần định hình tương lai giao thông xanh.