Zen Zen
03/10/2022 09:42:23

Đi xe đạp vì một Việt Nam xanh hơn: Hành động nhỏ, tác động lớn

Sáng ngày 2/10/2022, tại Làng Đại học Thủ Đức, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Trung tâm thể dục thể thao - ĐHQG TP.HCM, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức.

Tham dự sự kiện còn có Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM, đại diện Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM, Hoa hậu môi trường 2022, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO), đại diện các cơ quan liên ngành, thông tấn báo chí trên địa bàn TP.HCM, cùng sự tham gia của gần 500 sinh viên Việt Nam, Lào, Thái Lan, In đo nê xia, và một số quốc gia châu Âu và ASEAN đang theo học hoặc nghiên cứu tại trường ĐH QG thành phố HCM.

đi xe đạp vì môi trường

Sự kiện Đi xe đạp vì môi trường, nhằm lan tỏa hành động trong thanh niên vì một Việt Nam xanh hơn, hướng tới một công đồng ASEAN phát triển bền vững và sử dụng năng lương sạch. Đây là một phần của chương trình “Cùng tiến bước vì tương lai” (On the move for the Future) được tổ chức năm thứ hai nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tại Việt Nam. 

đi xe đạp vì môi trường

Phát biểu tại sự kiện, Bà Wiraka Mooddhitaporn - Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM nhấn mạnh: “biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Do đó, việc tham gia ngăn chặn khủng hoảng khí hậu là rất có ý nghĩa đối với tất cả chúng ta.

đi xe đạp vì môi trường

Thái Lan hiện đang thúc đẩy nền kinh tế Sinh học-Xanh-Tuần hoàn (hay nền kinh tế BCG) như một đóng góp của trong cuộc chiến vì tương lai của chúng ta. Thái Lan cũng đã giúp thành lập Mạng lưới BCG ASEAN như một nền tảng hợp tác để thúc đẩy mô hình phát triển mới đặt tính bền vững và cân bằng lên hàng đầu. Ý tưởng đằng sau mô hình cũng sẽ được giới thiệu nổi bật tại APEC Thái Lan 2022 với chủ đề “Mở-Kết nối-Cân bằng”.

đi xe đạp vì môi trường

Phát biểu khai mạc chương trình PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân chia sẻ: “Sáng hôm nay bầu trời thật trong xanh mát lành rất phù hợp và thuận lợi để chúng ta vận động, tham gia một bộ môn thể dục thể thao rèn luyện và nâng cao thể chất! Và rõ ràng rằng nếu không có một môi trường tốt, chúng ta sẽ khó có thể ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống!

Theo đó Hội hữu nghị Việt Nam - ĐNA Tp. HCM rất vinh dự cùng phối hợp với Trung tâm TDTT, ĐHQG- HCM và Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam đồng tổ chức hoạt động có ý nghĩa này nhằm nâng cao nhận thức, hành động thiết thực cùng chung tay bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta.”

đi xe đạp vì môi trường

Theo thống kê, hoạt động giao thông đóng góp tới 70% nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên các thành phố. Sử dụng xe đạp hằng ngày chính là cách tuyệt vời để bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái. Theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, nếu tất cả mọi người đang tham gia giao thông sử dụng xe đạp ít nhất 1 tuần 1 lần thì sẽ làm giảm ít nhất 20% tốc độ nóng lên toàn cầu.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment ngày 18/8, thế giới sẽ giảm được gần 700 triệu tấn ô nhiễm carbon mỗi năm - nhiều hơn lượng khí thải hàng năm của Canada - nếu mọi người đạp xe hàng ngày thay vì đi phương tiện sử dụng các nguyên liệu hóa thạch. 

Với 27% dân số tương đương 23 triệu người, thanh niên Việt Nam đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Sự kiện hôm nay đã có gần 500 sinh viên tham gia, mỗi em đạp ít nhất 8km, góp phần giảm phát thải ra môi trường 2kg các bon. 

Thời gian qua, Việt Nam đã thể hiện cam kết và đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ một nước đứng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu, Việt Nam đã lùi xuống đứng ở vị trí thứ 38 trong năm 2019, đây là một kết quả rất đáng mừng. Tuy nhiên đây vẫn là một vị trí rủi ro cao và đòi hỏi chúng ta cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian sắp tới. 

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.