Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu với công nghệ từ startup Israel Fetcherr, Delta đã triển khai định giá bằng AI trên khoảng 3% các chuyến bay nội địa. Trong cuộc họp nhà đầu tư tuần qua, hãng cho biết mục tiêu là mở rộng lên 20% vào cuối năm nay.
Glen Hauenstein – Chủ tịch Delta – cho biết hãng đang trong giai đoạn thử nghiệm chuyên sâu và hài lòng với kết quả ban đầu. Ông nhấn mạnh AI cần thời gian huấn luyện để đưa ra mức giá tối ưu hơn qua từng trường hợp cụ thể. CEO Ed Bastian cũng khẳng định chiến lược này là một phần quan trọng trong việc tối ưu doanh thu thông qua AI.
Tuy nhiên, kế hoạch này không được tất cả ủng hộ. Thượng nghị sĩ Ruben Gallego (Arizona) đã công khai chỉ trích Delta, cho rằng đây là hành vi “định giá bóc lột” khi AI được sử dụng để xác định “điểm đau” tài chính của hành khách và điều chỉnh giá vé cho phù hợp.
Delta phản bác lại rằng hệ thống định giá vẫn minh bạch và dựa trên các yếu tố như thời gian đặt vé hay hạng ghế. Hãng cũng khẳng định duy trì các biện pháp kiểm soát để đảm bảo tuân thủ luật pháp liên bang.
Trước đó, Wendy’s từng gặp làn sóng phản đối mạnh khi dự định áp dụng giá theo khung giờ cao điểm và buộc phải rút lại chỉ trong vài ngày. Trong khi đó, Delta – với doanh thu lớn từ thẻ American Express – có thể không chịu tác động mạnh từ dư luận như các thương hiệu tiêu dùng phổ thông.
Việc AI can thiệp vào giá vé mở ra cơ hội tối ưu lợi nhuận, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về tính công bằng. Khi hành khách ngày càng cảm thấy bị định giá theo “khả năng chi trả” hơn là giá trị thật của dịch vụ, ranh giới giữa cá nhân hóa và trục lợi trở nên mong manh hơn bao giờ hết.