Ngày 25/7/2024, video mukbang của Apollos Kent thu hút sự chú ý với hình ảnh anh đi chân trần, cởi trần, vớt ốc từ ruộng lúa đầy bùn. Anh nấu ốc trên lửa trại với các nguyên liệu địa phương và thưởng thức món ăn một cách phấn khích. Video này đã đạt gần 4 triệu lượt xem trên YouTube.
Kent, một nông dân 34 tuổi từ Nagaland, Ấn Độ, nổi tiếng với các video mukbang - một thể loại video bắt nguồn từ Hàn Quốc, trong đó người tham gia ăn trực tiếp trước camera. Mục tiêu của Kent không phải chỉ là ăn nhiều mà là giới thiệu nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của mình, thường bị gắn mác “bẩn” và “bốc mùi”.
“Mục đích của tôi là cho thế giới thấy rằng chúng tôi có nhiều món ăn độc đáo, như châu chấu, ếch, và ốc. Tôi không tập trung vào việc ăn quá nhiều,” Kent chia sẻ với Rest of World.
Khu vực Đông Bắc Ấn Độ, nơi Kent sinh sống, có sự đa dạng văn hóa lớn với nhiều bộ tộc và phong tục ẩm thực khác nhau. Đối với các YouTuber địa phương, mukbang là cách để họ khẳng định bản sắc văn hóa và chống lại các định kiến.
Theo Google Trends, các thành phố như Dimapur, Kohima, Imphal và Aizawl là những nơi có nhiều tìm kiếm từ khóa “mukbang” nhất ở Ấn Độ. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với loại hình video này.
Mukbang không chỉ giúp người dân địa phương thể hiện sự phong phú trong ẩm thực mà còn là phương tiện để phá vỡ các định kiến. Thực phẩm của vùng Đông Bắc Ấn Độ thường bị phân biệt, và người dân phải đối mặt với nhiều sự kỳ thị, như những lệnh cấm nấu các món ăn có mùi đặc trưng.
Những người sáng tạo nội dung như Snigdha và Shawalo Seb cũng đang làm video về các món ăn địa phương để giới thiệu sự đa dạng và giá trị văn hóa của ẩm thực vùng Đông Bắc. Shawalo Seb, chẳng hạn, đã chuyển từ việc ăn số lượng lớn trứng trong video đầu tiên sang làm video về món ăn truyền thống của người Naga, như tương ớt honkerü marü.
Kent và các YouTuber khác gặp khó khăn với kết nối Internet kém và tốc độ tải video chậm, nhưng họ vẫn kiên trì để giới thiệu văn hóa ẩm thực của mình ra thế giới. Kent, với số tiền kiếm được từ YouTube, đã mua nhiều món đồ cần thiết cho gia đình, còn Shawalo Seb thì kiếm được đủ tiền để chăm sóc con cái.
Dù phải đối mặt với sự chỉ trích và kỳ thị, Kent và các đồng nghiệp không ngừng nỗ lực để chứng minh rằng ẩm thực của họ không chỉ đáng tự hào mà còn mang lại sự phong phú và độc đáo cho thế giới.