Mỹ Khang Mỹ Khang
28/08/2021 13:00:00

Cryptonews: Bitcoin, tiền điện tử đại diện cho hy vọng và tuyệt vọng giữa thảm họa diệt chủng Afghanistan

Nguồn: AdobeStock / Bojanikus

Khi đổ máu ở Afghanistan hầu như không suy giảm sau sự sụp đổ của Kabul, những người ủng hộ tiền điện tử trong và ngoài nước bắt đầu tự hỏi liệu các token như Bitcoin (BTC) có thể giúp chống lại sự cai trị bạo lực và đàn áp của Taliban hay không.

Thế giới chìm trong nỗi kinh hoàng khi các sự kiện diễn ra một cách sắc nét tàn bạo trong vài tuần qua. Nhưng trong câu chuyện về bi kịch và sự khốn cùng của con người, có một tia hy vọng rằng các token kỹ thuật số phi tập trung có thể trở thành một công cụ cho những kẻ chống lại Taliban.

CNBC đã báo cáo câu chuyện của Farhan Hotak, một nhà giao dịch tiền điện tử 22 tuổi người Afghanistan có “danh mục đầu tư tiền điện tử” được lưu trữ trên sàn giao dịch Binance.

Các phương tiện truyền thông đã nói rằng “ví tiền điện tử của Hotak sẽ không giúp anh ấy chuẩn bị bữa tối tối nay”, nhưng nó mang lại “sự an tâm rằng một số tài sản của anh ấy được bảo vệ khỏi bất ổn kinh tế.”

Các tác giả của báo cáo cũng nói rằng tiền điện tử “mang lại hứa hẹn lớn hơn cho tương lai” dưới dạng “khả năng tiếp cận nền kinh tế toàn cầu từ bên trong Afghanistan” và “bảo vệ cứng rắn chống lại lạm phát nhanh”.

Theo dữ liệu của Google Xu hướng, các tìm kiếm cho các cụm từ như “tiền điện tử”, “bitcoin” và “binance” đã tăng lên ở nhiều thời điểm khác nhau trong mùa hè. Điều này đúng cho cả tìm kiếm bằng tiếng Anh ở quốc gia của bạn và các ngôn ngữ như tiếng Farsi. Tại đây, “Bitcoin” và các thuật ngữ liên quan cũng có mức tăng tương tự.

ngân hàng chạy

Các phương tiện truyền thông tương tự đưa tin rằng các ngân hàng hoạt động bằng nội tệ đã bị đóng cửa và các chi nhánh của công ty chuyển tiền Western Union cũng bị đóng cửa. Ngoài ra, hệ thống chuyển tiền xuyên biên giới “hàng thế kỷ qua” thông qua liên lạc cá nhân đã bị gián đoạn. Chính trong bối cảnh này, các loại tiền điện tử có thể truy cập đã phát triển mạnh mẽ.

Ở Cuba, toàn bộ ngành công nghiệp đã phát triển với việc chuyển tiền dựa trên Bitcoin, thường được tạo điều kiện bởi các nhà môi giới độc lập chuyển tiền mặt trên khắp đất nước bằng xe đạp để đổi lấy BTC và phí.

Một số người đam mê tiền điện tử đang tìm kiếm ở những nơi khác ở Mỹ, lo sợ lạm phát tiền pháp định sẽ tiêu tốn tiền tiết kiệm của họ.

Một nhà giao dịch tiền mã hóa khác của Afghanistan cảnh báo rằng “nếu chính phủ không được thành lập nhanh chóng, chúng ta sẽ thấy tình trạng tương tự như Venezuela.”

Tuy nhiên, sự tương đồng với Cuba và Venezuela có thể kết thúc ở đó. Sau này đã chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện để vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế. Thực tế này đã khiến nhà lãnh đạo nắm giữ một lượng lớn BTC và altcoin. Quốc gia này thậm chí đã tung ra Petro, một mã thông báo dựa trên dầu mỏ.

Và trong một kịch bản Castro-meeting-crypto có thể xảy ra, các nhà lãnh đạo Cuba gợi ý rằng họ có thể chuyển sang tiền điện tử để giải quyết các vấn đề tài chính của mình. Với thực tế là nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo tuyên bố rằng các mã thông báo chính thống không phải là halal trong hầu hết các trường hợp, thật khó để tưởng tượng rằng Taliban sẽ làm theo.

Nhưng những điều kỳ lạ đã xảy ra trong một thế giới mà các nước cộng sản dường như đã sẵn sàng chuyển sang tiền điện tử.

Nhưng đối với hầu hết mọi người ở Afghanistan, hoạt động tiền điện tử là điều mà hầu hết mọi người muốn duy trì tốt trong tầm ngắm.

“Cộng đồng tiền điện tử ở Afghanistan rất nhỏ,” Hotak nói thêm. “Mọi người chỉ muốn ẩn cho đến khi mọi thứ trở nên tốt hơn.”

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu năm 2021 do Chainalysis tổng hợp, Afghanistan được xếp hạng thứ 20 trong số 154 quốc gia. Vào năm 2020, tỷ lệ áp dụng thấp đến mức quốc gia này thậm chí còn không lọt vào danh sách. Các nhà phân tích báo cáo rằng một phần đáng kể việc áp dụng này là giữa các nhà giao dịch ngang hàng.

Trớ trêu thay, một số người đã chỉ ra rằng Mỹ có thể cắt bỏ tiền điện tử “ngầm” này như một biện pháp ngoạn mục để kiểm soát dòng vốn cho Taliban.

Một bài báo Lý do gần đây của Andrea O’Sullivan, giám đốc Trung tâm Công nghệ và Đổi mới của Viện James Madison, lưu ý rằng “sự thống trị của Taliban có thể cung cấp một lý do khác để kiểm soát nhiều hơn tiền điện tử.” Vết thương “” Người Afghanistan ngây thơ “

O’Sullivan đã viết:

“Chỉ có một câu chuyện về một diễn viên có liên hệ với Taliban sử dụng bitcoin để tấn công bởi những kẻ chống tiền điện tử. Tuy nhiên, việc sử dụng tiền mặt kỹ thuật số để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật nên được coi là quyền cơ bản của con người và chúng ta phải bảo vệ quyền đó với sự nhiệt tình bình đẳng. ”

Nhưng những câu chuyện về khủng bố gia tăng và buôn bán ma túy đang là những lời cảnh báo bên ngoài Washington. Reuters (Yahoo Finance) đưa tin, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc Vladimir Putin và Tập Cận Bình cho biết họ nên “tăng cường nỗ lực chống lại mối đe dọa” của ma túy và khủng bố.

Một cuộc đàn áp quốc tế chung đối với tiền điện tử là điều không thể tưởng tượng được, vì nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã háo hức chỉ ra BTC và các mã thông báo khác.

Rốt cuộc, báo cáo của BBC tuần này lưu ý rằng “việc trồng cây thuốc phiện đã gia tăng ở các khu vực do Taliban kiểm soát” kể từ khi Taliban lên nắm quyền.

Hơn nữa, 80% nguồn cung cấp thuốc phiện trên thế giới đến từ Afghanistan. Mặc dù giới lãnh đạo Taliban đã khẳng định sẽ “không trồng cây thuốc phiện” dù chiếm 11% sản lượng kinh tế của Afghanistan.

giấc mơ tan vỡ

Tuy nhiên, đối với những người tham vọng kinh doanh tiền điện tử, chế độ Taliban tỏ ra quá đáng sợ, khiến nhiều doanh nhân Bitcoin rời bỏ Taliban và “giấc mơ” của họ tan tành.

Reuters đưa tin về Muhammad Ali ở độ tuổi 20, theo học chuyên ngành khoa học máy tính. Anh ấy là một YouTuber khởi nghiệp về tiền điện tử và tài chính với ước mơ khai thác.

Ali giải thích:

“Tôi đã lên kế hoạch kinh doanh khai thác Bitcoin hoặc Ethereum (ETH). Đột nhiên mọi thứ thay đổi và Taliban đã chiếm Afghanistan ”.

Ali, người đang trốn trong một “đường hầm thoát nước bên ngoài quận Tatban ở tỉnh Beatles, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ” cùng với 50 người Afghanistan khác, đã nhắn tin cho Reuters một ngày sau khi nói chuyện với một hãng thông tấn, nói rằng anh ta “bị cảnh sát bắt giữ” khi đang đi săn. . Người nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, những tiếng nói tích cực nhỏ vẫn tiếp tục đến.

Roya Mahboob, Giám đốc điều hành và người sáng lập Công ty Phần mềm Thành cổ Afghanistan có trụ sở tại Herat, nói với Tạp chí Bitcoin rằng BTC “có thể đã giúp nhiều người Afghanistan khác trong vài tuần qua. Họ ở lại, hoặc cần một giải pháp thay thế. [fiat] afghani. ”

Theo Mahboob, báo cáo “cam kết dạy điều này cho càng nhiều người càng tốt trong tương lai”, đồng thời nói thêm rằng vị CEO này rất kiên quyết về các vấn đề tài chính trong thời kỳ khủng hoảng:

“Bitcoin giải quyết vấn đề này.”

____

Tìm hiểu thêm:
– Afghanistan chuyển sang tiền điện tử để ổn định trong thời gian Taliban tiếp quản
– Các quỹ fiat quốc tế làm tổn thương các quốc gia thiếu tiền mặt như thế nào (FYI, El Salvador)

– Mức tăng 2.300% trong việc áp dụng tiền điện tử toàn cầu trong 2 năm – Chainalysis
– Ông chủ ngân hàng Brazil cho biết người Venezuela đang sử dụng Bitcoin và Alts làm ‘phương tiện di chuyển’

– Bitcoin Pay đang đạt được sức hút ở Venezuela, trong khi tiền điện tử đang tăng tốc ở Argentina.
– Bitcoin không phải là một cổng vào đô la Argentina.

– Người Cuba chuyển sang chuyển khoản Bitcoin với mức phí 25% để vượt qua tình trạng bị khóa
– Cuba xem xét chấp nhận dầu của Venezuela trong thỏa thuận song phương

– Làn sóng chấp nhận tiếp tục: Cuba bắt đầu nhận thức về tiền điện tử
– Chính phủ El Salvador: Chúng tôi đang cung cấp Bitcoin – Nhưng không chuyển nó thành Fiat

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.