Trang chủ Kinh doanh 5 cách phát triển ‘Marketing truyền miệng’ cho các startup

5 cách phát triển ‘Marketing truyền miệng’ cho các startup

Theo nghiên cứu của Nielsen, khoảng 92% khách hàng sẽ tin tưởng vào các đề xuất từ những người thân, bạn bè và gia đình của mình và tỷ lệ chọn lựa sẽ cao hơn nhiều so với quảng cáo thông thường. Bên cạnh đó khảo sát cũng cho thấy khoảng 88% người dùng mua sắm trực tuyến tin tưởng vào các đánh giá bình luận trực tiếp của người dùng

0

Marketing truyền miệng là một trong những chiến lược tiếp thị cốt lõi của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.Nếu mọi người sẵn sàng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho bạn bè của họ, bất kỳ nỗ lực quảng cáo nào mà bạn đầu tư vào sẽ được khuếch đại. Nói cách khách nó chẳng khác gì như diều gặp gió.

Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu như người dùng, khách hàng của bạn không giới thiệu cho dịch vụ sản phẩm của bạn?  Bạn sẽ phải tốn rất rất nhiều chi phí tiếp thị, thậm chí tăng trưởng doanh số âm.

Dưới đây là 5 cách giúp bạn phát triển tiếp thị truyền miệng cho doanh nghiệp của mình.

1. Nuôi dưỡng mối quan hệ với những khách hàng đầu tiên của bạn

Khi bắt đầu khởi nghiệp, nếu là chủ doanh nghiệp bạn cần phải dành thời gian để nói chuyện với các khách hàng đầu tiên của mình thường xuyên để đánh giá xem dịch vụ sản phẩm của mình cung cấp có đi theo đúng hướng hay không. Bạn nên sử dụng cơ hội này để nuôi dưỡng mối quan hệ cá nhân với những người đầu tiên của bạn.

Chịu khó lắng nghe để kiểu xem họ đang gặp vấn đề gì và đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho họ và cải thiện dịch vụ của mình. Những khách hàng mà bạn đang trò chuyện sẽ cảm thấy an tâm khi và muốn đầu tư nhiều hơn vào dự án của bạn, đặc biệt nếu họ cảm thấy phản hồi và ý kiến của họ được đánh giá cao, điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng chia sẻ trải nghiệm về dịch vụ sản phẩm của công ty bạn nhiều hơn với những đối tác bạn bè của họ.

Mặc dù chiến lược này nghe có vẻ không được quy mô lắm. Tuy nhiên nó sẽ tạo ra những viên gạch đầu tiên đối với những người ủng hộ thương hiệu doanh nghiệp của bạn và bắt đầu của việc truyền miệng.

2. Đưa ra một lời đề nghị “hấp dẫn” cho việc giới thiệu

Bạn có thể đưa ra một đề hấp dẫn cho các khách hàng của mình khi họ giới thiệu khách hàng mới cho bạn. Đây là một trong những  cách tốt nhất để chuyển đổi những khách hàng vui vẻ nhưng thụ động thành những người quảng bá tích cực.

Nghiên cứu điển hình về chương trình giới thiệu khởi nghiệp nổi tiếng nhất là Dropbox — chương trình của họ là lý do chính khiến công ty tăng trưởng 3.900% trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp.

3. Khuyến khích tạo cơ hội để chính khách hàng của bạn tạo nội dung

UGC là một chiến thuật cực kỳ mạnh mẽ trong thời đại truyền thông xã hội. Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ trực tuyến thứ gì đó mà họ đã tự tạo ra. Và sẽ càng tuyệt với hơn nếu chính các khách hàng của bạn tạo ra các nội dung quảng bá cho chính sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là bạn phải cho một lý do để làm điều đó.

Ví dụ: nếu bạn có một sản phẩm, bạn có thể tổ chức một cuộc thi với phần thưởng cho (những) hình ảnh đẹp nhất của khách hàng với sản phẩm của bạn và đăng trên MXH. Bằng cách này, bạn đang khuyến khích sự truyền miệng đồng thời tạo ra nội dung tuyệt vời cho sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu — trang web của bạn hoặc các kênh truyền thông xã hội.

4. Khuyến khích xếp hạng, đánh giá từ người dùng

Như đã đề cập, mọi người đánh giá cao đánh giá của khách hàng trực tuyến. Bạn nên tích cực khuyến khích người dùng của mình để lại đánh giá đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp.

Bạn nên để cho người khác nhận thấy rằng bạn đang nghiêm túc xem xét ý kiến của khách hàng và giải quyết những lời chỉ trích một cách công khai (với thái độ đúng mực) có thể tạo thêm uy tín cho công ty của bạn, điều này có thể có lợi cho bạn.

5. Sử dụng các Influencer

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, sử dụng các influencer, sử dụng những người có lượng người theo dõi trung thành có sự trùng lặp với thị trường mục tiêu của bạn là một trong những cách tốt nhất để phát triển sự hiện diện của thương hiệu của bạn.

Hãy nhớ rằng những người có ảnh hưởng nhỏ có thể mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận nhất, điều này rất quan trọng trong giai đoạn đầu của dự án khi bạn không có ngân sách quảng cáo lớn.

0 BÌNH LUẬN

Exit mobile version