Minh Anh Minh Anh
07/08/2021 08:28:01

Du lịch vũ trụ và những tác động khủng khiếp đến tầng ozon

Những ngày vừa qua, hàng loạt các kênh truyền thông đồng loạt đưa tin về việc các tỷ phú lớn thực hiện những chuyến hành trình bay vào vũ trụ của mình. Cả thế giới đều trầm trồ, ngưỡng mộ những gì họ làm được. Thế nhưng đó chỉ là những bề nổi của một tảng băng chìm.

Trong khi những tỷ phú không ngừng huyên thuyên nói về việc bay vào vũ trụ cảm giác tuyệt vời thế nào thì có lẽ chúng ta đã bỏ quên một việc quan trọng: Hành tinh chúng ta đã phải hứng chịu những tổn hại thế nào từ những chuyến du hành đó.

Con người là “một tiểu vũ trụ” thu nhỏ, có lẽ chính vì thế mà trong suy nghĩ của nhiều người việc tìm hiểu về vũ trụ thật sự là giấc mơ tuyệt đẹp. Hàng loạt các tỷ phú cũng thường kể rằng họ ao ước được khám phá vũ trụ và chúng ta đồng cảm với họ. Nhưng chúng ta cũng quên rằng họ là những tỷ phú.

Tại sao tôi lại nhấn mạnh điều này? Vì họ là những người siêu giàu, là những doanh nhân thành công hàng đầu bậc nhất thế giới cũng chính vì thế mà khi những tỷ phú nói đến du hành vũ trụ thì  họ đang biểu thị cho tham vọng có thể mang đến “tiền bạc” cho họ nhiều hơn thay vì chỉ dừng lại ở cái thực sự gọi là “khám phá”.

Với những tỷ phú này du hành vũ trụ sẽ giúp họ mang về một nguồn doanh thu khổng lồ và giúp họ ngày càng trở nên giàu có hơn nữa bất chấp rằng việc đó gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường ra sao.

Du lịch vũ trụ và cái giá mà hành tinh của chúng ta phải gánh chịudu lịch vụ trụ

Tỉ phú Richard Branson, nhà sáng lập Công ty Virgin Galactic, đã thực hiện thành công chuyến du hành lên vũ trụ hôm 11-7. Không chịu kém cạnh, 9 ngày sau đó, ông chủ Tập đoàn thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos cũng bay vào không gian cùng em trai và 2 hành khách và sắp tới nữa có thể là Elon Musk.

Bạn có biết để những tỷ phú này bay vào vũ trụ đã tạo ra những tốn kém và ô nhiễm khủng khiếp đến nhường nào cho những tham vọng ích kỷ của họ?

Nhiều hãng thông tấn và các phương tiện truyền thông xã hội đều chỉ trích Virgin Galactic vì đã đưa ông Branson lên không gian bằng tàu vũ trụ SpaceShipTwo, vốn “ngốn” rất nhiều nhiên liệu hóa thạch. SpaceShipTwo sử dụng một loại cao su tổng hợp làm nhiên liệu và đốt cháy bằng nitơ ôxít (NO), thải ra muội than vào thượng tầng bình lưu.

Tại đây, các hạt chất thải rắn này có thể gây ra nhiều tác động, từ phản xạ ánh sáng Mặt trời, gây ra hiệu ứng “mùa đông hạt nhân”, đến đẩy nhanh các phản ứng hóa học làm suy giảm tầng ozone, vốn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ con người khỏi bức xạ có hại.

Trong khi đó, so với SpaceShipTwo, tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin sạch hơn nhiều, bởi nó đốt cháy hydro lỏng và oxy lỏng thành hơi nước.

Nghiên cứu của nhà khoa học Martin Ross tại Tổ chức nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Mỹ Aerospace Corporation cho thấy, vụ phóng của Blue Origin gây tác hại cho tầng ozone thấp hơn hàng trăm lần so với Virgin Galactic.

Song, không có nghĩa là vụ phóng của Blue Origin sạch hoàn toàn, bởi khoảng 2/3 lượng khí thải được thải vào tầng bình lưu và tầng trung lưu, nơi nó có thể tồn tại ít nhất 2-3 năm.

Không những vậy, nhiệt độ rất cao trong quá trình khởi động động cơ tàu vũ trụ cũng biến lượng nitơ ổn định trong không khí thành các nitơ ôxít phản ứng, từ đó gây ra nhiều tác động tiêu cực đến bầu khí quyển. Chẳng hạn như ở tầng bình lưu, các nitơ ôxít được hình thành từ sự phân hủy của hơi nước sẽ chuyển đổi ozone thành oxy, làm suy giảm tầng ozone.

Ðáng lo ngại hơn, lượng khí thải được tên lửa thải ra sẽ góp phần làm Trái đất nóng lên. Trong quá trình phóng, tên lửa có thể thải ra lượng nitơ ôxít gấp 4-10 lần so với Drax, nhà máy nhiệt điện lớn nhất ở Anh, trong cùng khoảng thời gian.

Vào tháng 9 tới, khi rocket Falcon 9 của SpaceX đưa tỉ phú Elon Musk lên vũ trụ sẽ phát ra lượng khí thải tương đương 395 chuyến bay xuyên Ðại Tây Dương.

Chỉ mới vài chuyến du hành đã gây ra tác hại nghiêm trọng như vậy cho Ozone thế thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những tý phú này thương mại hóa các chuyến hành vũ trụ cho hàng trăm nghìn người? Thật khủng khiếp.

Có lẽ như những nỗ lực của Chính Phủ nhiều nước trong việc bảo vệ tầng Ozone của chúng ta trong suốt thời gian vừa qua có thể sẽ trở nên “vô ích” khi mà việc thương mại du lịch vũ trụ được khởi động.

Tầng ozon không dày, thế nhưng chúng lại có nhiệm vụ vô cùng quan trọng để bảo vệ trái đất khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Giúp bảo vệ cuộc sống của con người cũng như hệ sinh thái của động, thực vật trên trái đất.

Nếu xảy ra hiện tượng suy giảm tầng ozon cũng chính là một trong những lý do chính gây ra biến đổi khí hậu và khi đó hậu quả là hàng tỷ người phải hứng chịu những hậu quả đó. Tất cả chỉ vì tham vọng giàu có của một bộ phận ít người.

Tốn kém nhiều tiền của

Jeff Bezos tiết lộ hành trình hơn 10 phút có giá khoảng 5,5 tỉ USD, khoảng 550 triệu USD cho mỗi phút. Theo tờ New York Daily News, giá vé cho một chỗ ngồi trên tàu New Shepard rơi vào khoảng 28 triệu USD, với số tiền trên, người dân New York có thể mua 5,4 triệu chiếc hog dog.

Trước khi chuyến bay diễn ra, đã có khoảng 185.000 người ký vào bản kiến nghị kêu gọi không để vị tỷ phú giàu có bậc nhất hành tinh quay trở lại Trái Đất.

Vickie Shannon Allen – một cựu nhân viên Amazon từng mất việc sau chấn thương và đang đòi công ty đền bù chi phí y tế cho biết: “Tôi nghĩ ông ấy thật ích kỷ khi tự đưa mình vào không gian trong khi có quá nhiều người vô gia cư, nghèo đói trên thế giới. Ông ấy có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư và nạn đói cho bất cứ ai, nhưng ông ấy quyết định không làm vậy”.

Bên cạnh các nhân viên Amazon, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts và hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York cũng chỉ ra những người Mỹ đóng thuế đang trợ cấp cho Amazon và Blue Origin.

Hiện tại xã hội loài người đang bước vào giai đoạn phân hóa dữ dội. Khoảng cách giữa những tầng lớp giàu nghèo ngày càng rõ nét. Thay vì tốn tiền của vào những cái gọi là thú vui xa xỉ những người giàu có có thể làm điều gì đó để làm giảm đi khoảng cách này. Ngoài kia vẫn còn rất nhiều những người đói khổ, những người bất hạnh và họ đang mong chờ một sự giúp đỡ. Chúng ta nên nhìn vào những cái thực sự gọi là thực tế hơn là mộng hão bên ngoài.

Nên tỉnh táo và nghĩ đến những hậu quả hơn thú vui xa xỉ

Chúng ta sống vỏn vẹn đời người không quá 100 năm và hành tinh này là nơi nuôi lớn chúng ta trưởng thành và cả con cháu đời sau của chúng ta. Việc khai thác tài nguyên và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sẽ khiến cho những người còn lại phải gánh hậu quả cho việc chúng ta đã làm.

Chúng ta hoàn toàn có vui mừng vì những gì mà tiến bộ khoa học đã làm được. Song cũng phải cân nhắc đến những hệ lụy những hậu quả mà nó có thể mang lại. Cá nhân tôi cho rằng việc những tỷ phú bay lên vũ trụ là một sự kiện vô cùng đặc biệt, đáng để ghi nhớ song tôi không hề đồng tình với những tham vọng đầy ích kỷ của họ.

Du lịch vũ trụ không nên được đồng tình bởi nó sẽ tạo ra một thảm họa to lớn cho môi trường và hoàn toàn không mang lại một ý nghỉa thực tế nào đó cho cuộc sống. Nếu có chăng thì nó mang lại thêm sự giàu có cho một số người mà thôi.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.