Minh Anh Minh Anh
03/08/2021 10:31:18

10 bí quyết giúp bạn xây dựng team làm việc xuất sắc

Theo bạn xây dựng nhóm là một bộ môn nghệ thuật hay khoa học? Thực tế thì nó bao gồm cả hai. Và nếu như bạn còn đang loay hoay chưa biết làm thế nào để có thể xây dựng nên một team làm việc xuất sắc thì hãy ghi nhớ ngay 10 ghi chú quan trọng trong bài viết dưới đây.

1. Các hoạt động Team Building không nên chỉ mang tính hình thức

xây dựng nhóm

Nhiều công ty ngộ nhận rằng việc đẩy mạnh các hoạt động Team Building sẽ khiến sẽ cho việc kết nối giữa các nhân viên với nhau trở nên tốt hơn. Thế rồi hàng loạt các hoạt động được tạo ra và nhiều người trong số đó cảm “chán ghét” nhưng vẫn bị ép buộc để tham gia. Kết quả là càng khiến cho việc Team Building trở nên sáo rỗng và chẳng mang lại nhiều lợi ích như người ta thổi phồng về nó.

Bí quyết để có thể xây dựng được Team tốt đẹp đó là giữ mọi thứ diễn ra bình thường và tránh những tình huống gây ra những cảm giác khó chịu, khó xử và bị ép buộc. Không nên tạo ra các hoạt động và ép nhân viên của mình tham gia, bạn sẽ chỉ khiến họ chán ghét và nhiều mâu thuẫn thậm chí phát sinh nhiều hơn.

Nhiều nghiên cưu chỉ ra rằng sự gắn team sẽ cần phải trải qua một quá trình làm việc nhất định và có sự trao đổi thường xuyên cả về chuyên môn và cảm xúc. Nó là một hành trình và thay vì làm những hoạt động mang tính biểu tưởng bạn nên làm những gì thiết thực hơn. Tạo ra các hoạt động mà nhiều người yêu thích thật sự muốn tham gia và không gượng ép.

2. 5 Hoạt động giúp nâng cao sự gắn kết nhân viên hiệu quả

  • Trở thành các tình nguyện viên, tham gia hoạt động thiện nguyện

Trong sâu thẳm mỗi con người đều tồn tại một sự trắc ẩn nhất định. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn và các thành viên trong Team cảm nhận được ý nghĩa hoạt động mà mình mang lại. Thông qua việc thiện nguyện các thành viên có thể làm việc đóng góp cùng nhau và có nhiều cuộc trò chuyện hơn bên ngoài và cảm thấy gắn kết hơn.

  • Tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi

xây dựng đội nhóm

Đây cũng là một cách tuyệt vời. Thể thao tạo nên những chuyến đi chơi tuyệt vời cho phép nhân viên làm việc cùng nhau và rèn luyện thể chất. Tuy nhiên hãy cân nhắc việc chọn môn thể thao mà lãnh đạo của bạn hay chơi. Bởi vì điều đó có thể khiến những nhân viên chơi chung cảm thấy như một nghĩa vụ. Bạn có thể chia ra các nhóm nhỏ theo thể thao yêu thích.

  • Tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi

Những chuyến đi đơn giản, bình thường như thăm công viên, viện bảo tàng, xem phim có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho đội của bạn.

  • Tham gia các hoạt động hội thảo nghề nghiệp

Đây là một ý tưởng không tồi và rất tốt cho tất cả thành viên trong team của bạn. Đi một mình có thể sẽ khá lung túng nhưng đi chung thì có phải càng ok hơn đúng không nào.

  • Thường xuyên ăn uống chung với nhau

Ăn uống thường xuyên với nhóm của bạn cho phép trò chuyện bình thường trong một môi trường thoải mái, để các thành viên trong nhóm hiểu nhau ngoài công việc.

3. Một nhóm tuyệt vời cần có giao tiếp nhiều hơn ngoài công việc

xây dựng nhóm

Điều này không có nghĩa là các thành viên trong nhóm phải là bạn tốt nhất ngoài công việc, nhưng các nhà quản lý nên nhận ra rằng các cuộc thảo luận ngoài công việc là rất quan trọng để tạo ra một nhóm luôn quan tâm đến nhau. Nếu không, các đồng nghiệp có thể bắt đầu coi nhau như những chiếc bánh răng trong cỗ máy.

4. Một Team xuất sắc sẽ cần có những nhân viên làm việc quen thuộc với nhau

Việc tăng cường kết nối trong team nhiều hơn sẽ giúp cho các thành viên quen thuộc với cách làm việc của nhau và hiểu nhau hơn. Những cá nhân xuất sắc thường phụ thuộc vào các thành viên khác khá nhiều dù bản thân họ không nhận ra điều đó. Do đó khi bạn tuyển được một đội làm việc với nhau lâu năm team sẽ nhanh chóng bắt nhịp và hiệu suất cũng cao hơn.

5. Làm việc từ xa có thể tốt hơn cả làm việc offline

Bạn cũng có thể cân nhắc hình thức này. Dù rằng không phải mọi công ty đều sẵn sàng phá bỏ nguyên tắc thành lập các đội nhóm Online. Thực tế thì hiện tai một số ngành nghề nhất định cho thấy hệ thống làm việc từ xa khá hiệu quả đó chẳng hạn như phần mềm. Làm việc từ xa có thể ít gây ra những cãi vã hơn.

6.  Để cho các thành viên cùng tham gia vào những vấn đề cần giải quyết

Tuy nhiên để các buổi trò chuyện thảo luận cùng nhau đạt kết quả mà không gây ra những hệ lụy tiêu cần, cần phải nhất quán về 3 quy tắc sau:

– Đừng chỉ trích.

– Tập trung vào số lượng.

– Kết hợp và cải tiến các ý tưởng do người khác sản xuất.

7. Trong nhóm nên có 1 nhà tư duy phân tích

Một nhà tư tưởng phân tích được định nghĩa như thế nào? Nghiên cứu mô tả người này là người rất chú ý đến “trọng tâm quy trình”, là nghệ thuật xác định và tập trung vào các nhiệm vụ phụ cần thiết để đạt được mục tiêu.

Nói cách khác, người định hướng chi tiết này đổ mồ hôi cho những thứ nhỏ nhặt; họ là sự bổ sung tuyệt vời cho những người có tư duy rộng, những người tập trung vào việc thực hiện chiến lược tổng thể.

Điều quan trọng là giáo dục các thành viên trong nhóm đánh giá cao quá trình sáng tạo, điều này có thể giúp loại bỏ các tranh chấp tiềm ẩn. Khi các thành viên đưa ra các khó khăn có thể gặp phải với ý tưởng nào đó. Họ sẽ là người sẽ bẻ nhỏ vấn đề và hướng mọi người nghĩ cách giải quyết những khó khăn đó và quay lại chiến lược tổng thể thay vì bàn lùi.

8. Đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm đều có tiếng nói

Trưởng nhóm cần đảm bảo rằng mỗi thành viên cảm thấy cam kết vì sự nghiệp thống nhất và rằng mọi người trong nhóm đều có tiếng nói. Sự ganh đua quá mức sẽ không tạo ra một môi trường tốt để hướng tới mục tiêu chung.

9. Các thành viên cần được rèn luyện học cách quản lý cảm xúc

xây dựng nhóm

Nhiều công ty các vị quản lý thường rèn luyện và hướng các thành viên trong team đến tư tưởng không có cái tôi khi giao tiếp với người khác, tổ chức các khóa rèn luyện giúp các thành viên quản trị tốt cảm xúc của mình.

Điều này giúp các thành viên có thể làm việc với nhau tốt hơn và tránh được việc hành động quá khích.

10. Nhóm nên bao gồm cả người hướng nội và hướng ngoại

Nhiều công ty tích cực khuyến khích nhân viên của họ cởi mở và hướng ngoại hơn. Nhưng hãy cẩn thận với tâm lý này; mặc dù người hướng nội không có xu hướng tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ như người hướng ngoại, nhưng họ đã chứng tỏ là thành viên quan trọng của nhóm.

Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù người hướng nội “bắt đầu với trạng thái thấp nhất” (tức là các đồng nghiệp của họ không đánh giá họ là có nhiều ảnh hưởng), nhưng theo thời gian, địa vị của họ tăng lên trong khi địa vị của người hướng ngoại giảm xuống vì hiệu quả công việc.

Những kiểu im lặng được đánh giá thấp này cung cấp một cách độc đáo để cân bằng một nhóm, bản chất dè dặt của họ có thể chỉ có nghĩa là họ nhút nhát, không phải là họ không có gì để đóng góp. Do đó bạn cần đảm bảo rằng họ đều có những cơ hội đồng đều phát triển như nhau.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.