Minh Anh Minh Anh
17/07/2021 12:22:13

Xôn xao giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới

Thời gian gần đây CĐM khá hoang mang về với việc xuất hiên thông tin về việc giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới bởi nó sẽ gây ra khá nhiều rắc rối phiền phức cho nhiều người.

Cụ thể theo thông tin từ ngày 16/7 khi Thông tư 04/2020/TT-BTP (Thông tư 04) do Bộ Tư pháp ban hành ngày 28/5/2020, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch có hiệu lực, giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới.

Được biết, thông tư này sẽ thay thế Thông tư 15/2015/TT-BTP hiện hành.

Trong nội dung Thông tư 04 có Khoản 3 Điều 12 quy định: “Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một (01) bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn”.

Theo quy định này, trường hợp người dân khi đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn thì giấy xác nhận độc thân được cấp phải ghi rõ mục đích “để kết hôn” và thông tin cá nhân của người dự định kết hôn.

Ngay sau khi có thông tin này nó đã khiến nhiều cảm thấy lo lắng bởi thực tế thì giấy xác nhận độc thân ngoài việc dùng để đăng ký giấy kết hôn ra còn được dùng cho nhiều mục đích khác ngoài cưới như mua nhà, làm thủ tục thừa kế, bổ túc hồ sơ đi du lịch nước ngoài, … trong những tình huống này thì việc phải ghi tên người dự định cưới có phù hợp? Không có thì ghi thế nào?

Về vấn đề thì thực ra trong Thông tư 04 có quy định rõ: “Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu”.

Như vậy, không phải bất cứ trường hợp nào khi yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân, cũng bắt buộc phải có “người định cưới” như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội.

Thế nhưng kể cả khi như vậy CĐM cho rằng kể cả khi dùng giấy xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn đi nữa thì việc phải ghi tên người dự định cưới, ngày dự định cưới là không nên vì cái gì chưa đến phút cuối cùng cũng có thể thay đổi vì ai nói trước tương lai sẽ thế nào.

Hiện việc này vẫn đang thu hút mạnh sự quan tâm dư luận. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.