Minh Anh Minh Anh
05/07/2021 10:15:18

5 mẹo bảo mật cần nhớ khi truy cập wifi công cộng

Các địa điểm phát sóng Wifi miễn phí có thể là thiên đường dành cho các tin tặc. Để có thể bảo vệ thông tin của mình cũng như lướt web an toàn hơn hãy áp dụng ngay 5 mẹo hướng dẫn từ các chuyên gia này bạn nhé.

Các địa điểm phát sóng Wifi miễn phí có thể là thiên đường dành cho các tin tặc. Để có thể bảo vệ thông tin của mình cũng như lướt web an toàn hơn hãy áp dụng ngay 5 mẹo hướng dẫn từ các chuyên gia này bạn nhé.

Mọi người ai cũng thích Wifi miễn phí và hầu như không phải đắn đo suy nghĩ quá nhiều mà truy cập ngay vào tiện ích này. Đa số đều không phân biệt được đâu là wifi công cộng an toàn và đâu là wifi không an toàn chính vì thế mà tạo điều kiện thuận lợi cho các hacker đánh cắp thông tin dữ liệu trong máy tính, thiết bị di động của bạn. Để bảo vệ bản thân bạn cần ghi nhớ các mẹo bảo mật này nhé.

1. Chọn đúng mạng kết nối

mẹo bảo mật

Nghe có thể bi hài nhưng lại vô cùng thực tế. Đã bao giờ bạn lướt wifi công cộng và bất ngờ nhận thấy có nhiều tên mạng giống nhau nhưng thực tế không giống nhau hoàn toàn hay chưa.

Ví dụ: EricsCoffeeHaus so với EriksCoffeeHaus, hoặc HiltonGuest với HiltonGuests.

Chỉ cần nhìn chớp nhoáng là lầm lẫn ngay và đây là một thủ thuật thường được các hacker áp dụng,  mục tiêu là để lừa bạn chọn nhầm mạng kết nối và sau đó là ăn cắp thông tin của bạn. Bạn hãy nhìn thật kỹ và kiểm tra lại chính xác tên kết nối khoan hãy vội kết nối ngay bạn nhé.

2. Chọn mạng được bảo vệ

Có hai hình thức để bạn có thể truy cập vào Wifi miễn phí đó là chọn kết nối mạng thông qua tương tác với một trình duyệt chẳng hạn tương tự ở Highland Coffee hoặc nhiều nhà hàng F&B vậy. Và một cách thứ hai là bạn sẽ phải hỏi password từ nhân viên hay quầy lễ tân. Bạn nên chọn cách thứ hai sẽ an toàn hơn.

3. Sử dụng trình quản lý mật khẩu và mã hóa mật khẩu

Có rất nhiều mật khẩu cần nhớ và bạn có thể phải nhập một vài mật khẩu ngay cả khi đang sử dụng Wi-Fi công cộng.

Để an toàn bạn nên sử dụng trình quản lý mật khẩu. Chúng sẽ lưu trữ mật khẩu cho bạn và mã hóa chúng, ngay cả trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nếu bạn sử dụng mật khẩu, hãy cố gắng đảm bảo rằng nó đã nằm trên các trang web mà bạn đã thiết lập xác thực hai yếu tố.

4. Kiểm tra xem kết nối có an toàn không

mẹo bảo mật

Hầu hết các trang web sử dụng giao thức HTTPS để hỗ trợ SSL (Lớp cổng bảo mật) để giúp kết nối của bạn với chúng an toàn hơn. Các trình duyệt như Chrome sẽ cảnh báo bạn nếu bạn truy cập một trang web mà không có nó.

Bạn có thể biết liệu trang web bạn đang truy cập có sử dụng HTTPS hay không ngay cả khi bạn không thể thấy nó được liệt kê trong URL (đó sẽ là phần đầu tiên, như được thấy trong “https://www.pcmag.com”). Ví dụ: biểu tượng ổ khóa và từ “Bảo mật” xuất hiện ở đầu thanh địa chỉ trong trình duyệt Chrome trên máy tính để bàn (ổ khóa xuất hiện trên hầu hết các trình duyệt trên điện thoại thông minh).

5. Luôn cập nhật hệ điều hành và ứng dụng của bạn

Cập nhật hệ điều hành (OS) là một tệ nạn khó chịu nhưng cần thiết. Đừng để bị ru ngủ bởi cảm giác an toàn sai lầm vì bạn là người dùng Mac hoặc iPhone. Cập nhật hệ điều hành là công việc nghiêm túc; họ thường sửa các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Sau khi có bản cập nhật, tất cả mọi người trên thế giới đều biết về các lỗ hổng trong lần lặp trước đó — nếu bạn chưa vá nó, thiết bị của bạn sẽ trở thành quả treo cổ sẵn sàng bị một hacker cơ hội nhổ.

Cũng đừng quên các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Các bản cập nhật ứng dụng cũng sửa các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Đặc biệt là các ứng dụng trình duyệt, nhưng bất kỳ thứ gì trực tuyến đều có thể dễ bị tấn công.

Trên iOS, đi tới Cài đặt> Cửa hàng ứng dụng> Cập nhật ứng dụng và bật tính năng này để các ứng dụng tự cập nhật.

Trên thiết bị Android, bạn có thể thực hiện tương tự với Google Play> Cài đặt> Ứng dụng tự động cập nhật và chọn xem bạn muốn tự động cập nhật xảy ra qua bất kỳ mạng nào (chẳng hạn như kết nối di động của bạn) hay chỉ khi bạn đang sử dụng Wi-Fi.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.