Minh Minh
20/01/2022 04:21:12

Vì sao phải tắm lá mùi già vào ngày 30 Tết?

Năm nào cũng vậy, cứ đến chiều 30 Tết, nhiều gia đình lại nấu 1 nồi nước mùi già để tắm để tiễn năm cũ đi, đón năm mới tới. Vậy cây mùi già là cây gì và vì sao phải tắm lá mùi già vào ngày 30 Tết? Cách sử dụng lá mùi già như thế nào cho đúng?

Cây mùi già còn được biết đến với các tên gọi như:  ngò, ngò rí, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, nguyên tuy, hương tuy.

Cây mùi thân thảo, sống hàng năm thuộc họ hoa tán, và rất thân thuộc trong các món ăn của người Việt cũng như bài thuốc bởi nó là loại cây rau sống, cây gia vị và là cây thuốc. Cây mùi chứa nguồn vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B và các khoáng chất quan trọng cho cơ thể như canxi, kali, sắt, mangan và natri.

Thân là và hạt mùi già ( ngò rí ) được xem là có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh các công dụng của ngò rí đối với sức khỏe mà 1 số công dụng rất phổ biến như: Ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, khả năng chống viêm cao, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, lợi tiểu, hỗ trợ và cải thiện sức khỏe xương, chống oxy hóa cao, hỗ trợ và điều hòa kinh nguyệt…

Vì vậy, cây mùi ngoài sử dụng làm rau sống, gia vị thì khi cây mùi già, ra hoa, kết trái còn được lấy về để tươi, hoặc phơi khô dùng làm sản phẩm tắm.

Vì sao phải tắm lá mùi già vào ngày Tết?

Cây mùi không chỉ là gia vị trong món ăn, không chỉ đơn thuần là vị thuốc, cây mùi còn mang một ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tâm linh của người Việt.

Theo đó, từ ngày xa xưa, hàng năm, cứ đến chiều 30 Tết là người Việt lại mua lá mùi già về đun nước tắm bởi theo quan niệm dân gian thì tắm nước mùi sẽ giúp xua đi những điều không may của năm cũ, giúp cơ thể được sạch sẽ, sảng khoái, thanh lọc để đón những niềm vui trong năm mới.

Tắm là mùi già vào ngày 30 Tết là một phong tục dân gian lâu đời, giúp xua đi những điều không may của năm cũ.

Theo đó, cây mùi dùng để nấu nước tắm phải là cây mùi già đã trổ hoa, kết trái. Từ rễ, thân cây và quả được sử dụng để đun nước và khi đun lên sẽ có mùi rất đặc biệt, vừa nồng ấm lại vừa có vị ngan ngát đặc trưng để xua đi những điều xui xẻo, không may mắn.

Và có nơi còn gọi việc tắm nước mùi già vào ngày 30 Tết là “Tục tẩy trần đêm tất niên”.

Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml

Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước hạt hoặc thân cây rau mùi, hay còn gọi là ngò rí. Đây là một loại rau thơm thường được sử dụng trong bữa ăn của người Việt. Ngoài ra, ngò rí còn được xem như một loại cây thuốc, có thể phơi khô để nấu nước tắm cho trẻ em và người lớn, đặc biệt là vào dịp Tết.

Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml được chiết xuất từ hạt hoặc cây mùi già. Về nguyên liệu, thành phần, quá trình chiết xuất có thể khác nhau một phần, tuy nhiên, công dụng của cả 2 loại tương tự nhau.

Tác dụng của Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml

Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml sử dụng với đèn hoặc máy xông tinh dầu để tạo hương thơm và khử mùi ẩm mốc cho căn phòng, ngửi mùi tinh dầu phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh.

Tinh dầu mùi già Peace Mass 10ml được sử dụng nhiều trong cuộc sống hiện nay nhờ những tác dụng sau:

  • Kháng khuẩn: Tinh dầu mùi già có các hoạt chất chống oxy hóa và giúp kháng khuẩn, kháng nấm rất tốt.
  • Giảm căng thẳng: Mùi thơm dễ chịu và nhẹ nhàng của tinh dầu mùi già có tác dụng giải tỏa căng thẳng thần kinh, lo âu, làm dịu cơn đau đầu.
  • Hỗ trợ giảm cân: Tinh dầu mùi già có tác dụng thúc đẩy quá trình đốt cháy cholesterol trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, vì vậy hỗ trợ giảm cân rất tốt.
  • Trị đầy hơi: 1 muỗng tinh dầu mùi già có thể giúp giải tỏa hơi dư thừa trong dạ dày cũng như ngăn ngừa tình trạng chướng bụng, khó tiêu do đầy hơi gây ra.
  • Giảm đau: Chất terpineol có trong tinh dầu mùi già có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả, đặc biệt là đau nhức răng, đau cơ bắp (do bị chấn thương), đau đầu. Ngoài ra, còn giúp xoa dịu cơn đau ở người già bị thấp khớp, phong tê thấp.
  • Thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể: Tinh dầu mùi già có tác dụng khử độc, đặc biệt là các kim loại nặng, axit uric hay một số hợp chất ra khỏi cơ thể.

  • Khử mùi hôi: Tinh dầu mùi già có tác dụng khử mùi hôi trên cơ thể cũng như chứng hôi miệng, đồng thời với đặc tính kháng khuẩn, mùi già còn ức chế vi khuẩn phát triển ở tuyến mồ hôi và trong khoang miệng. Để trị hôi miệng, có thể nhỏ vài giọt tinh dầu mùi già vào nước ấm rồi súc miệng 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối sau khi đánh răng.
  • Tăng ham muốn tình dục: Hương thơm của tinh dầu mùi già giúp kích thích ham muốn tình dục, hỗ trợ điều trị chứng lãnh cảm, mất hứng thú tình dục ở cả nam lẫn nữ, rối loạn cương dương ở nam giới.
  • Chế biến thức ăn, nấu nướng: Cho 2 – 3 giọt tinh dầu mùi già khi chế biến, nấu nướng giúp thức ăn có mùi thơm nhẹ mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.
  • Phòng ngừa rối loạn nội tiết tố: Ngửi tinh dầu mùi già có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng hormone và hỗ trợ điều hòa nội tiết tố.

Liên hệ qua m.me/Peacemass.net hoặc gọi đến số điện thoại 090 805 8251 để được tư vấn trực tiếp.

Công ty TNHH SX & TM Trường An Phát

♦  Địa chỉ văn phòng: Hado Building, Số 02 Hồng Hà, P. 2, Q. Tân Bình, TP.HCM.

♦  Zalo Page: Peace Mass

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.