Bill Bill
29/12/2021 04:21:25

Tìm thấy hóa thạch chim Sấm nặng hơn 200 kg

Các nhà khoa học cho rằng hóa thạch loài chim Sấm nặng 230 kg và cao hai mét có thể tuyệt chủng do hạn hán kéo dài. Ngoài ra, các dấu vết còn sót lại còn cho thấy khả năng con chim bị mắc chứng viêm tủy xương.

Theo Guardian, các nhà khoa học tại Đại học Flinders dường như đã tìm ra nguyên nhân dẫn tối việc tuyệt chủng của loài chim Sấm khổng lồ ở Úc. Mọi việc xuất phát từ việc họ vừa phát hiện ra một hóa thạch mới của loài chim này.

Cụ thể, các hóa thạch mới được tìm thấy tại lòng hồ Callabonna rộng 160 km2, cách Adelaide 600 km về phía đông bắc cho thấy tình trạng nhiễm trùng xương nặng của những con chim trước khi chết.

Chim Sấm

Chim Sấm có trọng lượng khoảng 230 kg, tức là còn nặng hơn cả loài đà điểu hiện tại 5 đến 6 lần. Nó có chiều cao gần 2 mét. Loài chim này được cho là mắc kẹt ở vùng đầm lầy của hồ nước trong khi đang mắc phải 1 chứng bệnh khiến chúng đau đớn. Phoebe McInerney, trưởng nhóm nghiên cứu nhận định điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và kiếm ăn của những con chim Sấm cư trú tại đây.

Các nhà khoa học phát hiện khoảng 11% chim sấm bị viêm tủy xương. McInerney và cộng sự nhận thấy xương bị rỗng và cong vẹo, những chỗ phát triển bất thường và lỗ rỗng trong hóa thạch. Điều này chứng tỏ quần thể chim này đã gặp phải một vấn đề nào đó vào thời điểm trước khi diệt vong.

Những nhà nghiên cứu suy luận có lẽ tình trạng hạn hán nghiêm trọng vào thời kỳ này chính là nguyên nhân tác động tiêu cực đến quần thể chim này. Những cá thể yếu do nhiễm bệnh nhiều khả năng mắc kẹt dưới lớp bùn sâu và chết.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.