Bill Bill
12/05/2021 08:36:46

Những thủ môn 'bá đạo' nhất lịch sử bóng đá

Dù thi đấu ở vị trí thủ môn nhưng sức hút mà họ tạo ra không hề thua kém những ngôi sao tấn công hàng đầu.

Người gác đền luôn là vị trí đáng thương nhất đội bóng. Ngàn pha cản phá xuất thần không ai nhớ, những chỉ 1 lần phạm sai lầm người ta chỉ trích suốt cả sự nghiệp.

Sai lầm thì ai mà chả có, tuy nhiên cũng có những thủ môn bá đạo mà cả thế giới sẽ phải nhớ mãi.

1.Lev Ivanovich Yashin

Lev Yashin – huyền thoại ‘Nhện đen’ mang trái tim sư tửLev Yashin – huyền thoại ‘Nhện đen’  mang trái tim sư tử

Ông được IFFHS bầu là thủ môn vĩ đại nhất của thế kỉ 20 và hiện vẫn là thủ môn duy nhất trong lịch sử bóng đá từng giành Quả Bóng Vàng (1963). Ông đã có 78 lần khoác áo đội tuyển Liên Xô cũ và giành chức vô địch tại Thế vận hội Mùa hè 1956 cũng như chức vô địch châu Âu 1960. Tham dự 3 kỳ World Cup (19581962 và 1966).

Yashin được đặt biệt danh là “nhện đen” hoặc “báo đen” vì tốc độ phản xạ ít ai bì kịp. Khi “báo đen” lao ra vồ bóng, đối phương bất giác cảm thấy mình như “con mồi”.

France Football, tạp chí tổ chức giải Quả Bóng Vàng, viết về Yashin như sau: “Ông ấy đã tạo ra một cuộc cách mạng ở vị trí thủ môn. Không chỉ là người cản phá, Yashin còn giúp cho đội nhà như có thêm một trung vệ. Cũng chính ông khởi nguồn cho nhiều pha phản công nguy hiểm với những pha ném bóng”.

Ngày nay, công chúng đã quá quen với việc thủ môn lao ra khỏi khung gỗ, chuyền bóng bằng chân hay ném bóng thật nhanh lên giữa sân để phản công. World Cup 2014, Manuel Neuer thậm chí còn khai sinh ra khái niệm “thủ môn quét” (sweeper-keeper). Nhưng trước Yashin, gần như chưa một thủ môn nào dám nghĩ đến việc ấy. Họ rất thụ động trong cản phá, thường đợi đối thủ dứt điểm, rồi mới phản xạ.

Yashin thì luôn cố gắng nắm thế chủ động. Ông lao ra thật nhanh để làm hẹp góc sút, thậm chí rời khỏi khung thành để dùng chân. Thấy không thể bắt dính bóng, ông dùng sải tay dài để đấm quả bóng đi thật xa khu vực tranh chấp. Khi đã nhặt trái bóng lên, ông lập tức nhìn lên và ném bóng phản công. Nhà thơ Yevgeny Yevtushenko viết về Yashin như sau: “Một cuộc cách mạng nổ ra. Thủ môn cũng biết rời xa khung thành” (Now here’s a revolution in football / The goalkeeper comes rushing off his line).

2. Rogério Ceni

Rogério Ceni

Theo thống kê của FIFA, Ceni mới ghi được 98 bàn, vì không tính 2 bàn thắng trong các trận giao hữu của anh (vào lưới đội liên quân Santos-Flamengo năm 1998 và đội bóng Nga Uralan Elista năm 2000), nhưng tính đến nay anh vẫn được ghi nhận là thủ môn ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Dù vậy ông chỉ là lựa chọn thứ 3 của đội tuyển Brazil thời điểm đó.

3. José Luis Chilavert

José Luis Chilavert

Cũng như Ceni, Chilavert là thủ môn có khả năng sút phạt cực tốt. thậm chí anh còn dâng lên tham gia các cuộc phản công của Paraguay bởi khả năng giữ bóng cũng rất khéo. Anh được IFFHS bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới các năm 1995, 1997, và 1998. Trong sự nghiệp anh đã 74 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và giải nghệ vào tháng 11-2004.

Anh còn là thủ môn đầu tiên ghi được Hat-trick bằng 3 quả Penalty trong trận gặp Ferro Carril Oeste.

4. Jorge Campos

Jorge Campos

Cựu thủ môn đội tuyển Mexico gây ấn tượng với mọi người bởi bộ trang phục sặc sỡ của mình tại World Cup 1998. Không những thế chàng thủ môn thấp bé này (1m68) còn làm người ta nhớ đến với những pha nhào lộn rất độc đáo mà chỉ mình anh mới có, thủ thành này còn thể hiện biệt tài nhảy múa của mình trước ống kính camera ngay cả khi chẳng có một cú sút nào của tiền đạo đối phương.

5. René Higuita

Nam Mỹ luôn sản sinh ra những cầu thủ đặc biệt của thế giới. Và ấn tượng nhất chính là El Loco (“Gã điên”) Colombia Higuita. Pha phá bóng theo kiểu bò cạp luôn khiến người hâm mộ phấn khích và nhớ mãi tới gã thủ môn đầu xù này.

Thậm chí ông còn ghi được 7 bàn thắng trong sự nghiệp quốc tế của mình. Tuy vậy những bê bối bên ngoài sân cỏ của ông cũng không ít bởi ông từng dính líu tới vụ bắt cóc trẻ con tại Pablo Escobar năm 1993 và từng có kết quả dương tính với cocaine năm 2004.

René Higuita

Sức mạnh của đội bóng 50% đến từ vị trí thủ môn. Nếu hàng công an tâm về hàng thủ thì họ sẽ thoải mái thi đấu phía trên hơn. Tuy nhiên với những Higuita, Campos thì …….. họ không chỉ ngồi yên để giữ khung thành đội nhà. Đôi khi họ còn sắm vai trò người kiến tạo, thậm chí ghi những bàn thắng quyết định của trận đấu.

Sẽ không quá khi nói rằng đây là những thủ môn lập dị nhất thế giới. Tuy nhiên, chính vì lập dị mà thế giới mới có được những thủ thành, những con người đi vào huyền thoại.

Khả năng sút phạt của Chilavert, Ceni, sự màu mè của Jorge Campos hay kiểu bắt bóng bọ cạp của René Higuita sẽ không bao giờ nhạt phai trong lòng khán giả. Và cũng đã lâu lắm rồi, chúng ta chưa thấy một thủ môn nào gây ấn tượng mạnh bởi sự khác biệt như thế.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.