Theo GSMArena, tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ đang diễn ra, Qualcomm cho biết tất cả các điện thoại thông minh chơi game tốt nhất đều sử dụng chipset Snapdragon, nhưng công ty đã xác định một thị trường liên quan hiện không có dòng chip chuyên dụng – thiết bị chơi game cầm tay (console). Đó là các thiết bị như Nintendo Switch, nằm giữa điện thoại thông minh và – máy chơi game gia đình như PlayStation và Xbox.
Qualcomm muốn cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng mà họ có thể tạo nội dung trước tiên và sau đó mời các OEM phát triển thiết bị cầm tay cho game thủ. Để đạt được mục tiêu đó, họ đã hợp tác với Razer, một công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thiết bị chơi game, để tạo ra bộ công cụ Phát triển thiết bị cầm tay Snapdragon G3x.
Qualcomm không có ý định bán dev kit như một thiết bị tiêu dùng, thay vào đó nó là một nền tảng phát triển và một bản demo về những gì có thể được xây dựng với chip G3x.
Nó có màn hình OLED 120 Hz HDR được điều khiển bởi GPU Adreno độc quyền. Mục tiêu cho đồ họa là 1080p ở tốc độ 120 khung hình/giây và hệ thống sẽ sử dụng tính năng làm mát tích cực để có hiệu suất nhất quán. Ngoài ra, còn có một viên pin 6.000 mAh. Tất nhiên, mỗi OEM có thể sẽ muốn cấu hình dung lượng pin và khả năng sạc nhanh. Thiết bị được thiết kế với tính công thái học để có thể sử dụng cho các phiên chơi game kéo dài.
Hiện tại, Qualcomm đang tập trung vào Android làm hệ điều hành để thúc đẩy nền tảng G3x. Họ sẵn sàng hỗ trợ các nền tảng khác trong tương lai (ví dụ như SteamOS, v.v.), nhưng hiện tại hầu hết các trò chơi đều trên Android. Và hầu hết chúng đều sử dụng điều khiển màn hình cảm ứng, vì vậy Qualcomm đã hợp tác với một công ty chuyên lập bản đồ điều khiển trên màn hình với bộ điều khiển joysticks, nút và bộ kích hoạt.
Nền tảng G3x sẽ hỗ trợ bộ điều khiển nguyên bản và sẽ cung cấp một số tính năng nâng cao như âm thanh nổi. Ngoài ra, trong khi mục đích là để hầu hết các trò chơi chạy trên chính thiết bị, tính năng phát trực tuyến trò chơi sẽ nhận được hỗ trợ riêng.
Cho dù đó là phát trực tuyến từ PC hoặc bảng điều khiển của bạn hoặc từ một dịch vụ đám mây như Xbox Game Pass, chipset G3x Gen 1 sử dụng các tính năng kết nối Snapdragon để cung cấp Wi-Fi 6E cho kết nối nhanh, độ trễ thấp tại nhà và modem 5G mmWave để chơi trên đường đi.
Ngoài ra, có một webcam 1080p ở mặt trước, vì vậy những người phát trực tuyến có thể thêm bình luận bằng đầu nói mà không cần phần cứng bổ sung.
Bên cạnh các bảng điều khiển cầm tay, Qualcomm nhận thấy chipset này được sử dụng cho các bảng điều khiển vi mô, hộp giải mã tín hiệu và thậm chí cả smart TV sticks. Bộ công cụ phát triển hỗ trợ DisplayPort qua USB-C để nó có thể xuất ra TV 4K. Cổng USB-C cũng có thể được sử dụng để cấp nguồn cho các phụ kiện AR / VR. Hãy nghĩ về một thiết bị đeo nhẹ chỉ với 1 màn hình, trong khi một thiết bị hỗ trợ G3x nằm gọn trong túi của bạn và cung cấp tất cả sức mạnh máy tính cho trải nghiệm AR/VR di động.
Trò chơi di động chỉ chiếm hơn một nửa tổng doanh thu từ trò chơi – điều này có nghĩa là trò chơi di động sẽ mang lại ước tính 90 tỷ đô la trong năm nay. Và Qualcomm là một fan hâm mộ lớn của trò chơi di động trên điện thoại thông minh, nhưng họ cho rằng bây giờ là lúc để tạo ra một nền tảng chuyên dụng cho trải nghiệm cầm tay.
Đã có rất nhiều máy chơi game cầm tay trong quá khứ và gần đây, nhưng chỉ có một máy đạt được thành công thực sự. Switch là một thành công lớn, vì vậy máy chơi game cầm tay có thể trở thành một nền tảng mới mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh hướng đến.
Ngày hôm qua, Qualcomm cũng đã ra mắt nền tảng chip mới nhất của mình dành cho các thiết bị di động – Snapdragon 8 Gen 1.