Zen Zen
28/10/2021 17:53:05

Ngai vàng của Mark Zuckerberg có đang bị lung lay?

Từ một cậu sinh viên của đại học Harvard, Mark Zuckerberg đã trở thành một biểu tượng khởi nghiệp điển hình của giới trẻ. Vị tỷ phú này đã trở thành 1 trong 4 Big Tech quyền lực nhất hiện nay trên thế giới. Thế nhưng gần đây hình ảnh của vị CEO này ngày càng trở nên “xấu xí” hơn bao giờ hết.

Nhiều dự báo rằng Facebook sắp tàn lụi, đế chế của Mark Zuckerberg đang lung lay. Nhưng thực tế thì việc để có thể phế truất vị vua này khỏi ngai vàng có thực sự dễ dàng như những gì chúng ta nghĩ?

Mark Zuckerberg không phải chỉ là một CEO bình thường và chịu tác động ảnh hưởng bởi các cổ đông. Thay vào đó Mark Zuckerberg thật sự là một VỊ VUA chứ không đơn thuần là CEO. Vì sao ư?

Tất cả dựa vào cơ chế phân cấp bậc đặc biệt cổ phiếu tại Facebook.

Mark Zuckerberg

Hiện tại, Facebook có hai lớp cổ phần: Lớp A giao dịch dưới nhãn “FB” trên các sàn công khai và có giá trị 1 phiếu bầu/cổ phần; và Lớp B chỉ dành cho những người trong công ty, có giá trị 10 phiếu bầu/cổ phần.

Zuckerberg sở hữu rất nhiều cổ phiếu Lớp B, và do đó nắm giữ 60% quyền lực bầu cử. Anh này còn là Chủ tịch của Facebook. Nói cách khác, nếu Zuckerberg muốn điều gì đó xảy ra tại Facebook, nó sẽ xảy ra. Quyền lực của Mark lớn đến nỗi ngay cả khi các cổ đông và Ban quản trị hợp lực chống lại thì Mark vẫn có thể thoát hiểm.

Chính vì điều này mà Cựu nhân viên Facebook Yael Eistenstat trả lời trên tạp chí Time đầu tháng này: “Ông ta là vua, không phải CEO”. Việc phế truất ngôi vua của vị CEO này về mặt pháp lý có thể nói là không tưởng.

Không ít lần Facebook gặp phải những biến động lớn ở cả bên ngoài lẫn bên trong công ty nhưng quyền lực của Zuckerberg vẫn không hề bị lung lay.

Vị Tỷ phú trẻ tuổi này đã từng có phát biểu rằng “Một trong những điều làm tôi cảm thấy cực kỳ may mắn khi Facebook có được, đó là cấu trúc của công ty – một thứ mà đến phút cuối – nó vẫn giúp Facebook nằm trong tầm kiểm soát”.

Mark Zuckerberg

“Chúng tôi không chạy theo những ý định nhất thời của các cổ đông ngắn hạn. Chúng tôi thực sự có thể thiết kế các sản phẩm và các quyết định mà dần dần sẽ trở thành điều tốt nhất cho cộng đồng”.

Nếu như chỉ dựa vào đó và bạn nghĩ rằng vị CEO này chỉ đơn giản là một kẻ nghiện quyền lực và bỏ mặc hoàn toàn các cổ đông? Kỳ thực không phải thế. Mark thật sự là một CEO tài năng và Facebook thực sự vẫn là cỗ máy kiếm tiền tuyệt vời đến mức các cổ đông chả có gì phải phàn nàn cả.

Điều này cũng dễ hiểu thôi. Dù cổ phiếu Facebook đi sau các Big Tech khác như Apple, Google, nó vẫn tăng gần 75% từ tháng 10/2019. Họ quan tâm đến các đồng đô-la hơn là “Hồ sơ Facebook” trên mặt báo.

Mark Zuckerberg

Có quan điểm cho rằng việc Facebook có những chính sách đàn áp và ngày càng khắt khe hơn trong việc quảng cáo đã khiến nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà quảng cáo chán nản, thậm chí dự báo rằng việc họ sẽ di chuyển sang một nền tảng mới là sớm hay muộn. Nhưng kịch bản này thật sự sẽ khó có thể xảy ra ít nhất là trong 10 năm tới.

Các nhà quảng cáo có thể đã ghi điểm về mặt truyền thông khi tẩy chay Facebook một thời gian nhưng lại không ảnh hưởng gì đến kết quả kinh doanh của công ty. Đó là vì phần lớn doanh thu quảng cáo Facebook đến từ doanh nghiệp nhỏ, những người không thể rời bỏ mạng xã hội này.

Mark Zuckerberg

Mùa hè năm 2020, hàng trăm thương hiệu lớn tẩy chay Facebook vì cách xử lý phát ngôn thù hận. Dù vậy, cổ phiếu và doanh thu của hãng vẫn tăng trưởng. Chỉ riêng quý III năm nay, Facebook mang về hơn 28 tỷ USD quảng cáo, tăng 33% so với một năm trước đó.

Như vậy, như bạn thấy đấy, ngày nào Facebook vẫn mang lại lợi ích doanh thu thì các nhà quảng cáo sẽ không bao giờ từ bỏ 1 kênh đẻ ra tiền như Facebook. Facebook còn thì quyền lực của Mark cũng sẽ còn. Sẽ còn xa lắm mới là ngày xuống ngai vàng của vị vua này.

Không chỉ giàu có mà Facebook dưới sự dẫn dắt của Mark cũng cho thấy được vị thế độc tôn của mình qua việc không ngừng dập luôn đối thủ từ trong trứng nước. Bằng cách mua lại thị trường, Facebook đã dần xây dựng 1 hệ sinh thái bền vững cho mình.

Vậy thì Facebook có thoái trào đi nữa thì công ty này vẫn nắm giữ một lượng lớn người dùng ở nhiều nền tảng MXH. Không chỉ có thế, CEO Facebook hiện tại còn đang tập trung vào một xu hướng mới hứa hẹn bùng nổ trong tương lai: Thực tế ảo. Nếu thành công, doanh thu của Facebook sẽ còn cao hơn. Chẳng có nghĩa lý gì mà cổ đông sẽ rời bỏ Facebook cả.

Mark Zuckerberg

Ở một góc nhìn khác, có lẽ người duy nhất có thể khiến cho vị vua này mất ngai vàng không ai khác, chính là người dùng.

Nếu như người dùng trở nên chán ghét Facebook thì đó chính là lúc Facebook có nguy cơ bị mất đi nguồn thu nhập duy nhất và nhiều nhất của mình. Nhưng e là tại thời điểm này, chuyện đó vẫn chưa thể xảy ra. Vì rõ ràng, việc để bỏ Facebook thực sự không hề dễ dàng khi nền tảng này luôn tìm mọi cách câu kéo giữ chân người dùng.

Và nếu còn ai nữa sẽ có thể đe dọa được ngai vàng của Facebook, thì có lẽ đó chính là Tim Cook và Apple. Việc Apple khiến cho nền tảng của mình ngày càng riêng tư bảo mật hơn, ngăn chặn các ứng dụng thứ ba thu thập thông tin đã gây tổn hại nghiêm trọng đến quảng cáo của Facebook. Nhiều dự báo cho rằng Apple có lẽ sẽ là đối thủ duy nhất có thể đưa ngày rời khỏi ngai vàng của Mark đến sớm hơn dự kiến.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.