Minh Anh Minh Anh
27/10/2021 17:52:53

Nên từ bỏ Facebook hay không?

Hẳn thời gian gần đây bạn đã đọc khá nhiều về những lùm xùm mới nhất của Facebook liên quan đến việc một thương hiệu ứng dụng của công ty này sở hữu bị gắn mác là độc hại. Rõ ràng công ty này biết là sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho giới trẻ thế nhưng vẫn làm ngơ. Bất giác sự chính nghĩa trong lòng bạn trỗi dậy bạn tự nhiên cảm thấy không còn mặn mà với mạng xã hội này, muốn từ bỏ nó.

Nhưng liệu xóa Facebook có giúp bạn có thể tránh được hoàn toàn sự độc hại tiêu cực từ các nền tảng mạng xã hội hiện hành?

Trước hết chúng ta hãy quay trở lại ngọn nguồn của việc bạn tìm đến MXH này

Những ngày đầu khi tôi biết về Facebook nó chỉ đơn giản là một nền tảng mạng xã hội có khuôn viên hẹp giúp tôi có thể tìm kiếm và kết nối với những người bạn của mình.

Facebook lúc đó là nơi để tôi ngày ngày tìm kiếm những cập nhật mới nhất những gì mới diễn ra liên quan đến cuộc sống của bạn bè, người thân xung quanh.

Rõ ràng ở khía cạnh này Facebook đã tạo cho tôi một không gian tuyệt vời để tôi có thể chia sẻ những suy nghĩ, cuộc sống của mình với những người tôi yêu mến. Tôi tin rằng hàng tỷ người trên thế giới cũng đã yêu mến và chọn lựa facebook vì điều này.

Vậy thì điều gì khiến mạng xã hội này trở nên ngày càng độc hại?

  • Có ý kiến cho rằng: Từ khi Newsfeed xuất hiện và lực lượng bán hàng Online đổ bộ lên Facebook.

Bạn có thể cho rằng chính sự xuất hiện của thuật toán sắp xếp Facebook và việc những người bán hàng online xuất hiện đã khiến cho Facebook trở nên hỗn loạn hơn. Cá nhân tôi cho rằng điều này có mặt đúng nhưng không hoàn toàn.

Thứ nhất chúng ta cần phải hiểu rõ rằng, bất cứ một công ty nào xuất hiện trên hành tinh này đều phải có nguồn thu mới có thể nuôi sống và phát triển chính nó. Facebook đã tạo ra một nền tảng mạng xã hội với những tính năng tuyệt vời phục vụ miễn phí cho hàng tỷ người, với hệ thống như thế họ cũng phải tốn rất nhiều chi phí để phát triển. Và việc họ tạo ra News Feed sử dụng thuật toán sắp xếp và cho phép quảng cáo là đều dễ hiểu và hoàn toàn chấp nhận được.

Facebook cũng tạo ra các công cụ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, những nhà mua bán nhỏ để quảng cáo sản phẩm của mình. Họ cũng đã có những quy định quy tắc nhất định về bài quảng cáo. Thế nhưng con người lại là những sinh vật cực kỳ thông minh, hễ có luật có quy tắc thì vẫn có thể lách được như thường.

Không phủ nhận rằng có những người bán hàng online bất chấp câu view câu like đưa ra các thông tin nhiễu loạn nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.

Song số này chỉ chiếm một phần chứ không phải đại đa số và vẫn còn rất rất nhiều những nhà quảng cáo chân chính. Chúng ta không nên quơ đũa cả nắm tội nghiệp cho họ.

Thực tế Facebook đã mang lại nhiều cơ hội doanh thu cho rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp, tạo thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp nhỏ lẻ cạnh tranh với những ông lớn trên thị trường.

  • Một ý kiến khác cho rằng: Chính việc sự chia sẻ nhiều tin tức sai sự thật trên MXH khiến MXH này ngày càng trở nên tồi tệ

Đây cũng là một trong những bi kịch khiến Facebook mãi dính trong vòng lặp lẩn quẩn scandal không lối thoát. Những thông tin sai lệch này xuất hiện trên nền tảng của Facebook khiến họ không thể tránh khỏi việc chịu trách nhiệm liên đới. Nhưng không thể phủ nhận rằng công ty cũng đã rất nỗ lực để cải thiện điều này

Trong suốt thời gian qua Facebook cũng đã thử rất nhiều cách nhằm hạn chế việc lan truyền tin giả và sử dụng cả người kiểm duyệt lẫn thuật toán Ai song vẫn không thể nào có thể ngăn chặn triệt để được vấn nạn này.

Bỏ qua yếu tố việc KHI NÀO FACEBOOK CÓ THỂ NGĂN CHẶN ĐƯỢC TIN GIẢ, tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình trước những thông tin tiêu cực bằng cách trở thành một người chơi MXH thực thụ chuyên nghiệp và thông thái hơn.

Chuyên nghiệp ở đây nghĩa là chúng ta  tự rèn luyện cho mình thói quen sử dụng MXH một cách văn minh. Hạn chế nhưng lời nói tục tĩu, hạn chế những lời nói văng tục, … khi tiếp xúc một thông tin nào đó chúng ta cần dừng lại vài phút và tự trả lời các câu hỏi sau:

1. Thông tin này có nguồn gốc từ đâu: Báo điện tử, trang tin điện tử, những trang này bạn có biết không?.

2. Thông tin khiến tôi khó chịu không? Có tạo ra sự phẫn nộ không?

3. Có nên chia sẻ tin này hay không? Bạn bè, gia đình, đồng nghiệp tôi có cần phải đọc thông tin này không?

….

Đừng để những cảm xúc lôi kéo bạn. Việc để cảm xúc lôi kéo dắt mũi liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến bạn trở nên mất đi sự điềm tĩnh của mình, tự dung nạp thêm thói quen xấu nóng tính và dễ mất kiểm soát.

Thứ hai đó là đừng để Facebook làm khổ cuộc sống của chúng ta. Facebook là nơi để chúng ta chia sẻ những cảm xúc, cuộc sống của mình song không phải mọi thông tin bạn đều sẽ đăng lên đó. Hãy suy xét thực kỹ lưỡng nếu như bạn không muốn một ngày gặp phải những rắc rối trong cuộc sống của mình vì những chia sẻ này. Hãy thật chú ý ai sẽ có thể đọc  nó và bạn có thể sẽ phải nhận về điều gì trước khi đăng tải bạn nhé.

  • Ý kiến cuối cùng: Facebook có nhiều drama quá

Không chỉ Facebook bản chất của bất cứ một nơi nào tụ tập đông người thì chắc chắn sẽ có nhiều câu chuyện để chia sẻ để nói. Dù là Facebook hay bất cứ mạng xã hội nào đi nữa cũng không nằm ngoài nguyên tắc này. Không phải chính bạn cũng hóng drama đó thôi.

Việc có nhiều drama với việc bạn tham gia vào các drama đó và chú ý quan tâm đến chúng mới là vấn đề. Nếu bạn thấy nhưng bỏ qua thì nó cũng không thể làm ảnh hưởng đến bạn được.

Vây thì tôi có nên bỏ Facebook?

Đây là câu trả lời mà bạn nên tự mình lựa chọn. Nếu như bạn là người sử dụng Facebook để kinh doanh thì chắc chắn rằng bạn không thể nào bỏ nền tảng này rồi. Song việc kinh doanh trên Facebook và việc bạn sống phụ thuộc vào Facebook là hoàn toàn khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tin lọc danh sách bạn bè của mình và chọn lựa những trang nào mình thích hay quyết định có nên up hình thông tin cuộc sống cá nhân của mình lên hay không.

Nếu như bạn là một người nghiện Facebook, bạn cảm thấy rằng dạo này mình sống ảo nhiều, chất lượng cảm xúc bị sút giảm nghiêm trọng thì đã đến lúc bạn nên tập cai nghiện nền tảng này.

Mấu chốt nằm ở việc khi bạn có một cái gì mới: Quần áo, tóc tai, tâm trạng mới, … bạn sẽ không thể kềm chế được muốn khoe và trông đợi được “like”, được quan tâm. Nếu thế thì bạn hãy thử vô hiệu hóa tài khoản của mình 1 tuần và đặt ra nguyên tắc không đụng đến Facebook xem, từ đó đánh giá xem Facebook có thực sự quan trọng như bạn nghĩ?

Còn nếu bạn là một người bản lĩnh, bạn muốn thử thách bản thân mình và sẵn sàng tuyên chiến với thói nghiện đăng Facebook bạn hoàn toàn không cần xóa tài khoản làm gì, nhưng hãy đặt ra tiêu chí hoặc quy định  cho bản thân, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng một trạng thái, hình ảnh, hay share một bài viết nào đó. Trước khi thực hiện, bạn sẽ dừng lại vài phút để check thông tin chẳng hạn. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người dùng Facebook thông thái và bản lĩnh hơn.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.