Minh Anh Minh Anh
11/09/2021 10:58:39

Apple nguy cơ mất doanh thu hàng tỷ đô từ App Store

Sau cùng thì bao nhiêu ngày hồi hộp chờ đợi đã có phán quyết về việc  Epic Game kiện Apple. Dù rằng gã khổng lồ có thể chiến thắng trong vụ kiện này song phán quyết của Tòa có thể khiến cho hạng mục kinh doanh lên đến hàng chục tỷ của Apple bị tác động đáng kể.

Hoạt động kinh doanh App Store của Apple đã phải hứng chịu một cú sốc lớn vào thứ Sáu sau khi thẩm phán liên bang đưa ra quyết định trong cuộc chiến pháp lý của công ty với Epic Games.

Theo đó, Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers đã đưa ra quyết định rằng kể từ giờ Apple sẽ không còn được phép cấm các nhà phát triển cung cấp liên kết hoặc các thông tin liên lạc khác hướng người dùng đến việc mua hàng trong ứng dụng của Apple.

Điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ không còn có thể độc quyền bá chủ thu mức phí hoa hồng  từ 15% đến 30% tổng doanh thu như trước.

Ước tính chỉ trong năm 2020 App Store đã mang về cho Apple 64 tỷ đô. Ngay sau khi có phán quyết này cổ phiếu của Apple giảm hơn 3% ngay trong phiên giao dịch ngày thứ sáu.

Quyết định này kết thúc phần đầu tiên của cuộc chiến giữa hai công ty về các chính sách của Apple App Store và liệu họ có kìm hãm sự cạnh tranh hay không.

Apple đã thắng 9/10 tội danh nhưng bị cáo buộc có hành vi vi phạm luật cạnh tranh theo luật của California và sẽ buộc phải thay đổi các chính sách trên App Store cũng như nới lỏng việc mua hàng trong ứng dụng. Lệnh sẽ có hiệu lực vào tháng 12.

Apple không cho biết liệu họ có kháng cáo lệnh đó hay không. Epic Games cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã chỉ trích phán quyết trong một tuyên bố trên Twitter.

Epic Games là một trong những công ty nổi bật nhất thách thức quyền kiểm soát của Apple đối với iPhone App Store của họ, nơi có các quy định nghiêm ngặt về những gì được phép và không được phép và yêu cầu nhiều nhà phát triển phần mềm sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của họ, chiếm từ 15% đến 30 % của mỗi giao dịch.

Trò chơi phổ biến nhất của Epic là Fortnite, trò chơi này kiếm tiền khi người chơi mua V-bucks hoặc đơn vị tiền tệ trong trò chơi để mua trang phục và các thay đổi mỹ phẩm khác.

Nhưng cuộc xung đột công khai giữa hai công ty bắt đầu nghiêm túc vào tháng 8 năm 2020, khi Epic thực hiện một kế hoạch thách thức Apple có tên “Project Liberty”, theo hồ sơ tòa án.

Apple đã loại bỏ Fortnite khỏi App Store, có nghĩa là người dùng mới không thể tải xuống và cuối cùng nó sẽ ngừng hoạt động trên iPhone do không thể cập nhật ứng dụng. Theo kế hoạch, Epic sau đó đã đệ đơn kiện Apple.

Ông Rogers phán quyết rằng Epic Games cũng sẽ phải bồi thường thiệt hại cho Apple vì hãng này đã vi phạm hợp đồng của mình. Nhà phát triển trò chơi điện tử sẽ trả cho Apple 30% tổng doanh thu mà họ thu được từ Fortnite trên iPhone và iPad thông qua thanh toán trực tiếp.

Epic Games cũng kiện Google về quyền kiểm soát Play Store dành cho điện thoại Android. Vụ án đó vẫn chưa được đưa ra xét xử.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.