Minh Anh Minh Anh
08/09/2021 07:47:07

Anh ơi em muốn đổi việc

Có một điều mà chúng mình phải hiểu đó là không ai có thể dạy em “khởi nghiệp” được dù đó là chuyên gia hay diễn giả nào chăng nữa mà họ chỉ có thể dạy cho em “tinh thần khởi nghiệp”. Việc em bắt đầu một sự nghiệp nghiêm túc trong đời và thành công với nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Chúng ta là không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân nhưng phải chấp nhận không phải cứ giỏi là được làm sếp to, không phải cứ tài năng là được trọng dụng… nghe thì có vẻ bi quan và bất công nhưng khi sống đủ lâu em sẽ hiểu mọi thứ trên đời đều có lý do của nó và chúng ta phải học cách chấp nhận một cách văn minh.

Học cách chấp nhận cũng chính là con đường diệt Khổ mà Đức Phật dạy cho chúng sanh.

Khi vừa ra trường hoặc khi đủ vốn liếng bước vào đời, điều đầu tiên em phải làm đó là “lựa chọn” công việc của mình trong tương lai. Tất nhiên rất hiếm trường hợp đó là lựa chọn duy nhất cho mãi mãi về sau nhưng xét theo tính thời điểm thì đó là con đường đúng nhất theo quan điểm của chúng ta lúc đó. Vì vậy đừng oán trách quá khứ vì thời gian có quay lại chúng ta cũng sẽ lựa chọn như thế mà thôi.

Nếu công việc hiện tại không còn làm em thấy hứng thú, vui thích trong một thời gian dài (vài tháng) thì đó là lúc em cần tính toán cho việc thay đổi môi trường. Ai cũng như ai, nít ranh hay trưởng thành đều thế cả. Chỉ có khác nhau cách thực hiện.

Trẻ con thì thích tuyên ngôn, để ý mà xem các cháu teen teen sẽ bắt đầu dự định của mình bằng cụm từ “tôi sẽ…” và 99,69% không bao giờ làm được điều mình nói.

Mua cái điện thoại mới cũng chạy đi hỏi khắp xóm sẽ mua màu gì, mua về thì cả friend list biết mình chuẩn bị mua ốp lưng ở đâu… thì làm sao mà khá nổi hả em? Người càng lớn họ sẽ càng ít nói về dự định cá nhân, đùng một cái là thấy họ thành công liền.

Em đang ăn lương của công ty này thì phải làm đủ công việc thuộc trách nhiệm của mình và hãy thầm lặng chuẩn bị cho việc thay đổi môi trường bằng cách gói ghém, hoàn thiện các hạng mục để thuận lợi cho công tác bàn giao sau này.

Người duy nhất em cần thông báo là sếp đang trực tiếp phụ trách em, em nên xin gặp trực tiếp và trình bày rõ ràng về dự định của mình – điều này sẽ giúp công ty sớm ổn định về nhân sự khi em rời đi. Đừng bi bô trong nhóm chat, đừng tinh tướng ra vẻ ta bất cần nơi đây. Vì như thế đi đến đâu em cũng tiếp tục đổi việc mà thôi.

Chốn công sở ở đâu cũng có vấn đề giữa người và người, từ tập đoàn đa quốc gia hay cơ quan nhà nước cũng luôn có những hiềm khích, tỵ nạnh, ganh ghét lẫn nhau… chỉ là khác nhau về hình thức. Đừng nghĩ rằng qua công ty mới mọi vấn đề sẽ được giải quyết, rằng công ty B với sếp X chắc chắn sẽ tốt hơn cái công ty mình đang làm.

Chuyển việc chỉ là dịch chuyển vấn đề của em sang một nơi mới, cách em cần làm là thích nghi chứ không phải chống đẩy, gánh gồng. Khi em chưa đủ sức thì em không thể dịch chuyển thiên hà. Nếu môi trường hiện tại quá tệ, hãy tự hỏi mình có là một phần của sự “tệ” đó không?

Thường thì ai cũng nhận mình vô can trong một tập thể toàn là bị can. Vì thế hãy thay đổi mình trước khi sang nơi mới, tương lai em chắc chắn sẽ còn va vấp nhưng ít ra sẽ không va vấp cái mình đã từng sửa sai.

Những quyển sách dạy làm giàu, dạy làm chủ cuộc đời… vẫn best seller sau mỗi lần tái bản với mẫu số chung là đổ vào đầu em rằng em là tuyệt vời, là duy nhất và hãy làm tất cả những gì em muốn.

Chúng nó khuyên em đừng làm nhân viên nữa, hãy vay tiền thuê đất sản xuất cái nọ cái kia và làm chủ để thành công như cậu A chủ trang trại ở Bình Thuận, cô B chủ vựa tôm ở Cà Mau…

Anh nói thật! Đời mà dễ thế thì còn gì là đời. Hãy đầu tư khi điểm tựa của em vững chắc, nếu bố em là tỉ phú thì việc mất vài trăm triệu chỉ là gió thoảng qua đồng nhưng nếu vét hết số tiền vài chục triệu dưỡng già của mẹ để đầu tư thì đó là tội ác, dù có may mắn thành công thì vẫn là tội ác.

Chọn việc cũng như chọn quần áo, có những thứ em thấy đẹp nhưng chưa chắc nó tốt, có những thứ tốt nhưng chưa chắc em mặc vừa.

Dù cho ai đó có nói với em rằng nếu em yêu công việc A thì hãy “cháy” hết mình với nó, đừng quan tâm đến những thứ khác thì Anh Ba vẫn khuyên em nên ưu tiên cho sự “phù hợp” với hoàn cảnh của mình.

Nếu gia cảnh em còn quá khó khăn, nên chọn một công việc mà nguồn thu có thể hỗ trợ gia đình, hoặc ít ra không phải xin tiền bố mẹ. Một cái áo có đẹp đến mấy mà mặc không vừa thì cũng chỉ treo trong tủ lâu lâu lấy ra ngắm một chút cho đỡ nhớ chứ tích sự gì đâu.

Vì vậy, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan và rời đi một cách khôn ngoan. Một người đến vì phù hợp thì đi cũng vì phù hợp. Lựa cơm mà gắp mắm. Thành công không bao giờ nhờ dậy sớm, mà là phải “thức” sớm.

Giấc mơ thì trên trời nhưng cuộc đời ở dưới đất.

Nguồn: Theo Facebook Anh Ba Sài Gòn

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.