Những sai lầm căn bản khiến bạn luôn thất bại khi muốn giảm cân

Làm sao để tránh những sai lầm khiến bạn không thể nào giảm cân thành công?

Giảm cân

Dưới đây là những lí do chính khiến bạn phải đổ bao tâm huyết để giảm được vài kg sau đó lại chứng kiến trọng lượng tăng vèo vèo trở lại:

  1. Giảm cân theo kiểu cấp tốc

Giảm cân cấp tốc là khi bạn không có một kế hoạch hay thời khóa biểu nào thực sự rõ ràng cho việc làm nhẹ trọng lượng. Vì vậy, để nhanh chóng giảm cân, nhiều người thường chọn cách hạn chế nạp calo, đồ ăn chuyển hóa nhanh (tinh bột trắng, thực phẩm chiên dầu,…). Sau đó, họ cố gắng lao vào tập các bài tập giảm cân. Trên thực tế, phương pháp này có thể giúp bạn giảm cân nặng đáng kể sau thời gian đầu áp dụng.

Giảm cân

Vậy vấn đề của nó nằm ở chỗ nào?

Sau thời gian đầu ép cơ thể thích ứng với cách giảm cân này, bạn sẽ gặp phải vô vàn vấn đề như cơ thể suy nhược, mất nước, da dẻ xanh xao và người trông cứ như không có sức sống. Điều quan trọng là sau đợt giảm cân, bạn lại thèm ăn hơn bao giờ hết và hầu hết trường hợp sẽ ăn nhiều hơn cả trước đây. Nhiều người cho biết sau khi giảm cân cấp tốc, họ thèm ăn trở lại và cân nặng nhanh chóng phục hồi, thậm chí còn cao hơn trước kia.

Vì vậy, để công sức giảm cân không thành công cốc, bạn phải có kế hoạch giảm cân từ từ và rõ ràng, không nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Dù có phải kiêng trì hàng tháng, hàng năm, bạn vẫn phải kiêng trì với thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh và chế độ dinh dưỡng thích hợp.

  1. Đặt mục tiêu phi thực tế

Nhìn vào một vài bài viết trên mạng và hình ảnh minh họa trước/sau khi giảm cân của một số người dễ khiến bạn có ảo tưởng. Bạn đặt ra mục tiêu tương tự cho mình nhưng lại không biết rằng cơ địa của mỗi người khác nhau, có người thuộc tạng dễ tăng, dễ giảm nhưng cũng có “chỉ hít thở” thôi cũng đã mập.

Giảm cân

Khi đặt ra mục tiêu quá cao mà kết quả không như ý muốn, bạn sẽ dễ bị stress và căng thẳng hơn rất nhiều. Tâm lý chán chường, muốn bỏ cuộc nhanh chóng phát sinh. Cuối cùng kết quả là, cân nặng vừa chỉ mới nhúc nhích một chút đã vội vàng trở lại như cũ.

Hãy tập vui mừng dù chỉ giảm được 2,3 kg và lấy đó làm động lực tiếp tục thay vì ngồi than thở rằng tại sao cùng khoảng thời gian người khác lại giảm được đến chục cân.

  1. Chủ quan sau khi giảm cân thành công

Giảm cân đã khó nhưng giữ cân lại còn khó hơn nữa. Các chuyên gia khuyên sau khi giảm cân hãy ăn từ từ trở lại, không nên vội vàng quay lại chế độ ăn uống như cũ luôn mà nên đan xen bữa ăn ít calo – bữa ăn nhiều calo để giữ cân nặng thích hợp.

giảm cân

Đồng thời, bạn cũng phải từ bỏ hẳn các thói quen ăn uống thiếu lành mạnh trước đây, đừng để nó tái diễn, ví dụ như uống nhiều đồ uống có ga, ăn nhiều đồ chiên…