Vượt qua 3 thử thách này, ô tô điện sẽ xâm chiếm toàn cầu, ô tô truyền thống sẽ chỉ còn là những hồi ức

Ngày nay mỗi khi một hãng sản xuất ô tô ra mắt một mẫu xe điện nào đó, chúng thường trở thành tâm điểm chú ý của các kênh truyền thông. Nguyên nhân đó là vì xe ô tô điện đặc biệt thân thiện với môi trường và là một xu hướng tất yếu của tương lai.

Tuy nhiên một ngày nào đó, ô tô điện sẽ cũng chỉ là ô tô. Nhưng điều đó sẽ xảy ra khi nào? Khi nào xe điện sẽ không còn là một sản phẩm mới mẻ đối với người dùng? Khi nào khách hàng sẽ sẵn sàng xem xét mua chúng và chọn lựa giống như một chiếc xe bằng xăng, dầu?

Các nhà phân tích tại Bloomberg New Energy Finance đã dự đoán rằng 20 năm nữa hơn một nửa số xe mới được bán sẽ là xe điện.

“Hiện tại những chiếc xe ô tô chạy bằng xăng dầu đang thống trị trên thế giới toàn cầu và những chiếc xe điện cũng chỉ mới bắt đầu đặt những ngón chân đầu tiên của mình vào thị trường.

Phải cần một thời gian nhất định thì những chiếc xe điện mới có thể thay thế dần những chiếc xe ô tô truyền thống. Tuy nhiên một vài điều cần phải xảy ra trước tiên và tất cả sẽ không thể nào xảy ra cùng lúc”.

Dưới đây những thách thức mà xe điện cần phải vượt qua để tiến đến thời đại hoàng kim của mình.

Đi được xa hơn

Điều đầu tiên để xe điện có thể ngang tầm với xe ô tô chạy bằng xăng hay dầu là chúng sẽ cần phải đi được xa hơn trong một lần sạc và phải được sạc nhanh hơn.

Seth Goldstein một nhà nghiên cứu ngành công nghiệp xe điện tại Morningstar dự đoán rằng trong vòng 10 năm tới, xe điện trung bình sẽ có thể đi được khoảng 300 dặm cho một lần sạc (tương đương với 400 km), đủ để thỏa mãn nhu cầu đi lại của người dùng. Đa số xe ô tô điện hiện tại trung bình chỉ đi được khoảng 200 dặm trên một lần sạc (tương đương khoảng 300 km).

Thực tế thì đã có một số xe điện đi được hơn 300 km/sạc, đã đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dùng trong một ngày, tuy nhiên nó nằm ở vấn đề tâm lý. Mọi người sẽ có một sự so sánh ngang tầm với những ô tô chạy bằng xăng và dầu do đó mức 400 km/sạc là lý tưởng nhất.

Những chiếc ô tô điện có khả năng đi xa hơn đang đến, đó là nhờ những cải tiến đáng kể trong một số lĩnh vực. Pin tốt hơn có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn.

Trong khi đó , những cải tiến trong sản xuất đang khiến giá pin giảm, điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô lắp đặt được nhiều pin hơn mà không khiến giá xe tăng quá nhiều.

Ngày nay, pin xe điện có giá khoảng 176 USD mỗi kWh giờ, nhưng con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn 87 USD mỗi kWh vào năm 2025, theo các nhà phân tích tại Bloomberg, New Energy Finance (Công suất kilowatt – giờ, hoặc kWh là thước đó mức năng lượng mà pin có thể lưu trữ. Ví dụ, Chevrolet Botl EV có bộ pi 60 kWh trong khi Telsa Model S lớn hơn nhiều có thể có gói 100 kW).

Xe ô tô điện cũng sẽ đi xa hơn nhờ vào những cải tiến về hiệu quả năng lượng của chính những chiếc xe. Bên cạnh động cơ điện, lốp xe được cải tiến tốt hơn cũng giúp cho việc này. Ví dụ như Long Range Telsa với Model S, những cải tiến hiệu quả trong động cơ điện, lốp và bánh xe đã giúp làm giảm lực cản của gió, xe ô tô Telsa hiện có thể đi hơn 370 dặm mà không cần phải thêm dung lượng pin.

Đến năm 2040, ô tô điện có thể bán chạy hơn ô tô chạy bằng xăng. Trong hai thập kỷ tới, doanh số bán xe điện sẽ có thể bắt đầu vượt xa doanh số toàn cầu của xe động cơ đốt trong.

Sạc nhanh hơn

Nói đến việc đổ xăng cho chiếc xe ô tô truyền thống mọi việc có vẻ khá dễ dàng. Người dùng chỉ việc tìm kiếm chỗ đổ xăng gần nhất và chúng hầu như có ở khắp mọi nơi. Nhưng với xe điện thì không thể sạc pin nhanh như đổ xăng và nó chính là một trong những điểm yếu khiến cho người dùng ngại dùng xe điện.

Để sạc pin, xe ô tô điện cần phải được đặt ở nơi xe có thể đỗ trong thời gian dài như trong nhà để xe, tại văn phòng hoặc tại các trung tâm mua sắm hoặc nhà nghỉ.

Người dùng sẽ không mua ô tô điện trừ khi họ cảm thấy có thể thực hiện một chuyến đi dài mà không phải quá lo lắng về việc việc sạc điện cho xe. Chính vì lí do đó mà hiện tại một số công ty và tập đoàn công nghiệp đang xây dựng mạng lưới các bộ sạc nhanh.

Generral Motor và công ty xây dựng Bechtel gần đây tuyên bố rằng họ đang hợp tác để xây dựng một mạng lưới các bộ sạc nhanh. Electrify America, một công ty mạng sạc được tài trợ bởi Volkswagen cũng đang nhanh chóng xây dựng một mạng sạc và có thỏa thuận cho phép mạng lưới của mình hoạt động liền mạch với hãng xe khác.

Telsa thì khỏi phải bàn cãi, gã khổng lồ này cũng đã xây dựng một mạng lưới siêu tăng áp khổng lồ trên toàn thế giới mà công ty gọi là các điểm bán hàng quan trọng cho xe hơi và SUV của mình.

Các bộ sạc đang trở nên nhanh hơn. Một công ty nổi tiếng tại Thụy Sĩ, ABB đã tuyên bố bộ sạc của họ có thể sạc đầy pin xe hơi tới 80% chỉ trong vòng 10 phút. Hiển nhiên điều này cũng tương đương với việc xe hơi phải chấp nhận một chi phí khá cao để có thể tăng tốc thời gian sạc của xe. Tốc độ sạc đã trở thành một điểm khoe khoang cùa các nhà sản xuất ô tô.

Nhiều sự lựa chọn hơn, giá tốt hơn

So với những chiếc xe ô tô truyền thống, những chiếc xe điện hiện vẫn có rất ít sự lựa chọn vì hiện tại vẫn chưa nhiều hãng xe đẩy mạnh việc sản xuất trong thời điểm này.

Nhưng trong tương lai khi nhiều hãng xe tham gia, doanh số xe điện sẽ tăng một cách tự nhiên vì khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện phù hợp hơn với nhu cầu và thị hiếu cơ bản của mình. Khi sự cạnh tranh xuất hiện thì kéo theo đó sự đa dạng về sản phẩm cũng sẽ tăng lên, giá cũng tốt hơn.

Theo thời gian giá thành xe điện sẽ giảm và ít tốn kém hơn. Đó là khi chi phí pin, phần đắt nhất của một chiếc xe điện bắt đầu giảm do những cải tiến vượt bậc. Ví dụ điển hình như Nissan Leaf khi lần đầu ra mắt vào năm 2010 nó chỉ đi được hơn 100km/sạc với giá lên đến 35.000 USD. Và hiện tại phiên bản 2019 đã có thể đi đến 200km/sạc, và giá tiền giảm hơn 6000 USD, một phiên bản đắt hơn xíu nhưng đi được 300km/sạc cũng đã xuất hiện.

Xét cho cùng hiện tại giá những chiếc xe điện vẫn nhỉnh giá hơn những chiếc xe bằng xăng, nó cần phải giảm xuống nữa để người dùng cân nhắc lựa chọn.