Tính tiền tùy theo thái độ của khách hàng: Liệu có phải là khôn ngoan?

Những suy nghĩ trái chiều về việc “Khách hàng có phải là Thượng Đế hay không” luôn là một chủ đề hot trong dư luận. Nhưng xem ra suy nghĩ “Tôi có tiền, tôi có quyền” giờ đây ra đã không còn hợp với thời điểm hiện tại. Bằng chứng là đã có không ít các nhà hàng, quán nước ra hẳn một quy định hẳn hoi cũng như mức phạt dành riêng cho những khách hàng có thái độ khiếm nhã. Điển hình là một nhà hàng ở Johor Bahru, Malaysia. Theo đó, khách hàng mà càng có thái độ thì sẽ càng phải trả thêm tiền.

Cụ thể, nếu khách hàng tỏ ra khiếm nhã với nhân viên phục vụ, đầu bếp nhà hàng, khách hàng sẽ phải trả thêm 10 Ringgit (55 nghìn đồng) trên tổng hóa đơn. “Giá cả tùy thuộc vào thái độ của thực khách. Nếu bạn cáu kỉnh, nhăn nhó hay khó chịu, chúng tôi sẽ tính thêm phí 10 Ringgit vì phải chịu đựng tính khí của bạn”

Biển thông báo với quy định lạ đời

Ngay khi quy định kỳ lạ ở nhà hàng này được chia sẻ trên mạng xã hội nó đã khiến cho nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú tuy nhiên xung quanh nó cũng tạo nên không ít những luồng quan điểm trái chiều.

Có đúng không khi phạt khách hàng chỉ vì họ cáu kỉnh, nhăn nhó hay khó chịu?

Xét trên phương diện nào đó, khách hàng dù không phải là Thượng Đế đi nữa thì họ là người mang đến doanh thu cho nhà hàng đó là một sự thật không thể chối cãi. Và doanh thu đó được dùng để trả lương cho những nhân viên trong nhà hàng.

Sở dĩ những quy định mới mẻ này xuất hiện một phần vì trước đó quan điểm “Khách hàng là Thượng Đế” đã khiến cho một số người dựa vào đó mà có thái độ không tốt với nhân viên phục vụ, đầu bếp. Những quy định ra đời nhằm mang đến sự công bằng hơn, bảo vệ quyền của các nhân viên. Tuy nhiên có đúng không khi chúng ta phạt khách hàng chỉ vì họ nhăn nhó, khó chịu hay cáu kỉnh nếu thật sự chất lượng phục vụ của nhà hàng “quá kém”?

Điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên phục vụ không tốt và khách hàng mất đi quyền nói ra những khó chịu của mình? Cam kết với bạn rằng họ sẽ bỏ đi luôn và không bao giờ quay trở lại. Đáng lý ra quy định trên phải rõ ràng và định nghĩa cụ thể hơn về thái độ của khách hàng. Chẳng hạn như hung hãn, la hét, ngang ngược, …Nhưng nhăn nhó khó chịu nếu như thái độ nhân viên phục vụ không tốt hay chờ đợi quá lâu thì là lý do chính đáng. Lời phàn nàn của khách hàng là cơ hội để bạn cải thiện chất lượng phục vụ và nó cũng là cách để bạn giữ khách.

Xét trên phương diện nào đó thì bảng thông báo trên của nhà hàng nhằm mục đích quảng cáo cho nhà hàng, tạo sự quan tâm cộng đồng còn về gọi là đưa ra một sự động viên khuyến khích khách hàng nên có thái độ lịch sự, nhã nhặn hơn thì xem ra vẫn chưa khôn ngoan lắm.

Thưởng vẫn tốt hơn là phạt?

Là con người ai cũng ghét những hình phạt, nhưng ai cũng thích được tán thưởng và nếu được thưởng bằng tiền thì còn gì thực tế hơn bằng. Trước đó một quán cà phê đã từng giảm giá tùy theo câu nói của khách hàng, khách hàng càng dùng những từ lịch sự bao nhiêu thì được giảm giá mạnh bấy nhiêu và nó đã tạo nên một hiệu ứng rất tốt. Việc phạt khách hàng với mong muốn họ sẽ thay đổi không phải là cách hay, mà nó cần có chất liệu “ngọt ngào” hơn để mồi. Rõ ràng cùng một hành động nhưng cách diễn đạt và áp dụng khách nhau hiệu quả sẽ khác nhau hoàn toàn.

Và nếu phạt khách hàng, đôi khi khách hàng càng có xu hướng nóng tính hơn. Bởi nó không khác gì châm dầu vào lửa, họ sẵn sàng bỏ tiền phạt chỉ để nói được cái mình muốn và hơn hết là họ sẽ biến luôn không bao giờ quay trở lại. Thêm một vấn đề nghi ngờ nữa là số tiền phạt có được thưởng thêm cho nhân viên hay nó sẽ góp phần tăng thêm doanh thu cho nhà hàng?

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!


Loading...

Tính tiền tùy theo thái độ của khách hàng: Liệu có phải là khôn ngoan?
Đánh giá

Xem thêm các chia sẻ khác: