Những nguyên tắc mà một nhà quản lý cần nằm lòng nếu muốn được cấp dưới nể phục

Một quản lý đòi hỏi rất nhiều kỹ năng hơn là kiến thức. Việc mắc phải một số sai lầm trong cách ứng xử sẽ khiến bạn trở nên mất điểm trong mắt cấp dưới và thậm chí trở thành cai gai trong mắt của họ. Dưới đây là một số sai lầm mà một nhà quản lý cần tránh.

Đừng bao giờ mô tả sai thành tích của nhân viên khi đánh giá thành tích làm việc.

Trách nhiệm quan trọng nhất của nhà quản lý là xem xét thành tích làm việc của nhân viên. Là một nhà quản lý, bạn có nghĩa vụ đặc biệt là phải đánh giả càng chính xác càng tốt. Việc mô tả sai không chỉ bất công cho thuộc cấp của bạn mà cũng chẳng đem lại lợi ích gì cho những ai liên quan.

Tương tự như vậy, trách nhiệm mà bạn không thể thoái thác được là thảo luận với các nhân viên ngay khi bạn thật sự không hài lòng với công việc của họ, hay bạn nhận ra sự kém cỏi của họ. Chắc chắn rằng điều này không phải bao giờ cũng dễ dàng, và nó đòi hòi bạn phải khéo xử sự để tránh xúc phạm hay làm nản lòng nhân viên, nhưng bạn phải làm điều đó vì họ. Hãy nhớ điều này: nếu cuối cùng bạn phải sa thải một nhân viên, bạn sẽ phải trả lời hai câu hỏi thẳng: “Tại sao phải mất đến năm năm trời mới khám phá ra tôi thiếu năng lực?” và “Tại sao không cho tôi một cơ hội sửa chữa những sai sót đó?” Hãy nhớ rằng khi bạn cho một ai đó thôi việc vì thiếu năng lực, điều đó không chỉ có nghĩa nhân viên đó thất bại mà chính bạn cũng thất bại.

Hãy làm rõ những gì bạn mong đợi nơi nhân viên.

Số một trong danh sách những yêu cầu trong giao tiếp giữa cấp trên và cấp dưới là việc hiểu rõ những mong đợi trong công việc. Người quản lý rất thường tránh thảo luận trực tiếp, họ chỉ dựa vào những hướng dẫn mơ hồ, những mục tiêu chung chung, hay những chính sách của công ty. Chỉ hy vọng vào khả năng hay thái độ nào đó của nhân viên thôi là không đủ, vậy nên bạn sẽ rất dễ thất vọng. Nhà quản lý muốn thành công phải thiết lập rõ ràng những mục tiêu và mong đợi ở nhân viên, rồi theo gõi họ, giám sát và giúp đỡ.

Khuyến khích quyền lợi cá nhân và nghệ nghiệp của nhân viên trong mọi tình huống.

Đây không chỉ là một nghĩa vụ – nó còn là cơ hội và đặc biệt của mọi nhà quản lý.

Quyền lợi của các cá nhân ít nhất về nguyên tắc cũng đi đôi với quyền lợi của công ty, nghĩa là không có mâu thuẫn căn bản. Do đó, vấn đề về việc đặt quyền lợi nào đi trước hiếm khi xảy ra trong thực tế, dù nhìn chung, quyền lợi của công ty, cũng như của đất nước và xã hội, phải được ưu tiên. Một trong những chức năng của quản lý là hòa hợp hai thứ quyền lợi này để đạt được lợi ích chung, vì hiển nhiên hai loại lợi ích này phụ thuộc lẫn nhau.

Rõ ràng giữ vững tinh thần làm việc và lòng trung thành của nhân viên là điều có lợi cho công ty. Đây là những yếu tố quan trọng trong mọi tổ chức. Chúng được xây dựng trước hết dựa trên niềm tin, và đạt đến một sự phát triển lành mạn khi nhân viên cảm thấy rằng họ sẽ luôn được đối xử sòng phẳng, và thỉnh thoảng nhận được thêm một chút quan tâm từ cấp trên.

Đừng ích kỷ giữ lại nhân viên khi họ đang được đề nghị một cơ hội tốt hơn ở nơi khác.

Sẽ rất tồi tệ khi chắn đường thăng tiến của một nhân viên chỉ vì bạn cảm thấy không vui khi họ ra đi. Chỉ có thể bào chữa cho việc cha chắn nhân viên rời khỏi lời đề nghị từ bên ngoài khi bạn thật sự tin rằng họ có cơ hội bằng hay tốt hơn ơ nơi của bạn. Hãy chấp nhận rằng bạn có lẽ không thể từ mình phán đoán điều này, vậy hãy nghĩ đến việc hỏi ý kiến của chính nhân viên đó; vì đó là sự nghiệp của họ, không phải của bạn. Dù sao đi nữa, đừng để sự ra đi của một cá nhân gây khó khăn cho mình. Hãy chọn và huấn luyện những nhân viên dự phòng cho tất cả vị trí chủ chốt, kể cả vị trí của chính bạn.

Đừng phớt lờ hoặc không thèm đếm xỉa đến thuộc cấp.

Thỉnh thoảng một nhà quản lý cũng muốn sử dụng quyền quản lý của mình để giải quyết nhanh một vấn đề một cách trực tiếp, không qua người đã được giao quyền thực hiện công việc đó.

Chắc chắn là bạn có đặc quyền này, nhưng làm như vậy có thể gây thất vọng cho những nhân viên có liên quan và chỉ nên dùng đến quyền đó trong những trường hợp khẩn cấp. Một khi đã giao cho nhân viên thì hãy để họ làm, ngay cả khi có gây ra vài điều phiền toái cho bạn. Và cuối cùng, bạn có thể sẽ gây ra thiệt hại không thể sửa lại được nếu sử dụng quyền hạn mà không có đủ kiến thức về các chi tiết của vấn đề.

Bạn có nghĩa vụ cung cấp cho nhân viên của mình những thông tin cần thiết. Trong bản liệt kê những cách cư xử bất công, sau mục “phải chịu trách nhiệm nhưng thiếu quyền” là mục “phải chịu trách nhiệm nhưng không được cung cấp thông tin”. Thật không công bằng nếu yêu cầu người khác làm tốt công việc của họ mà không cung cấp những kiến thức đầy đủ về tình trạng quá khứ, hiện tại, hay những kế hoạch tương lai của dự án mà họ đang chịu trách nhiệm. Thỉnh thoảng nên tổ chức những cuộc họp để nhân viên biết được những chính sách và diễn biến chính trong công việc của phòng ban và công ty.

Một phần quan trọng trong việc phát triển nhân viên là cung cấp cho họ đủ kiến thức nền trong lĩnhvực cụ thể của họ, và thường thì hoạt động này đòi hỏi nhiều chuyến công tác. Nếu có dịp, bạn nên đưa nhân viên trẻ theo trong các chuyến đi để họ hiểu biết hơn về công việc, dù có thể họ chỉ trực tiếp đóng góp được rất ít. Cũng vậy, hãy đưa các cá nhân liên quan đến các buổi giới thiệu, ăn trưa… khi tiếp khách.

Rõ ràng là việc này có thể hơi quá, nhưng khi có người ngoài đến thăm, việc mời tất cảnhân viên liên quan tham gia vừa là cách xử sự tốt mà cũng tốt cho việc kinh doanh. Ðừng chỉ trích một nhân viên cấp dưới trước mặt những người khác, đặc biệt là trước mặt cấp dưới của chính nhân viên đó.

Điều này sẽ gây hại cho uy tín cũng như tinh thần làm việc. Ngoài ra, hãy thật cẩn thận đừng chỉ trích ai đó khi đó thật ra là lỗi của bạn. Thường sẽ có thể truy ngược lỗi là do bạn, như khi bạn không tư vấn, hay cảnh báo, hay huấn luyện nhân viên một cách đúng đắn dẫn đến việc họ làm sai. Hãy xử sựcông bằng.

Hãy tỏ ra quan tâm đến công việc mà nhân viên của bạn đang làm.

Nhân viên sẽ nản lòng khi sếp không tỏ ra quan tâm đến công việc của họ, không hỏi han, phê bình, hay không thèm để ý đến. Lâu dần sẽ thành thói quen – nên hãy nỗ lực hơn.

Ðừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội tuyên dương hoặc khen thưởng nhân viên vì đã làm việc tốt.

Hãy nhớ rằng công việc của bạn không chỉ là chỉ trích nhân viên và đe dọa để họ làm việc. Một nhà quản lý hạng nhất phải vừa là một nhà phê bình mà cũng vừa là một người dẫn dắt. Và phần quan trọng hơn trong công việc của bạn phải là giúp đỡ, khuyên nhủ, khuyến khích, và gây hứng khởi cho nhân viên. Cũng đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội xây dựng uy tín cho nhân viên của bạn trước mắt người khác.

 




Đánh giá

Xem thêm các chia sẻ khác: